Động đất ở khu vực Sông Tranh 2 là loại phản ứng nhanh

Hà An|16/12/2022 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng 16/12, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp Viện Vật lý địa cầu, Công ty thủy điện Sông Tranh tổ chức Hội thảo về quan trắc và nghiên cứu động đất tại khu vực công trình thủy điện Sông Tranh 2.

Theo Viện Vật lý địa cầu, từ năm 2011 đến 2022 đã quan sát được hơn 4.500 trận động đất có độ lớn M=0,5-4,7. Phân bố chấn tiêu động đất tập trung chủ yếu ở độ sâu khoảng 5-10km, độ sâu trung bình 6km.

Với tần suất động đất lớn từ sau khi hồ thủy điện tích nước và độ sâu chấn tiêu nông khẳng định các động đất quan sát được ở khu vực huyện Bắc Trà My, Quảng Nam và lân cận là động đất kích thích.

thuy-dien-song-gianh.jpg
Thủy điện Sông Tranh 2 vận hành xả lũ trong mùa mưa.

Động đất xảy ra ngay sau khi hồ Sông Tranh 2 được tích nước là do tải trọng của hồ chứa. Hoạt động động đất tăng lên khi mực nước hồ giảm xuống là do ảnh hưởng của áp suất lỗ rỗng. Từ những kết quả nghiên cứu được, các nhà khoa học nhận định động đất ở khu vực Sông Tranh 2 là loại phản ứng nhanh.

Cho đến nay, trận động đất có độ lớn 4,7 xảy ra vào ngày 15/11/2012 là trận động đất lớn nhất quan sát được ở khu vực Bắc Trà My và lân cận. Chấn động cực đại trong động đất quan sát được là cấp VII và hầu như không gây hậu quả gì nghiêm trọng cho đập thủy điện Sông Tranh 2 cũng như cho các công trình xây dựng dân sinh khác trong khu vực.

Hoạt động động đất ở khu vực công trình thủy điện Sông Tranh 2 diễn ra mạnh mẽ nhất trong thời gian từ năm 2012-2018; từ 2019 đến nay hoạt động động đất đã suy giảm đáng kể cả về tần suất và cường độ.

Từ những kết quả nghiên cứu về động đất kích thích tại thủy điện Sông Tranh 2, các nhà khoa học kiến nghị tiếp tục duy trì hoạt động liên tục mạng trạm quan trắc động đất ở khu vực công trình thủy điện này để cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin hoạt động động đất trong khu vực nhằm ổn định đời sống nhân dân khu vực hạ du và phục vụ công tác vận hành an toàn công trình thủy điện Sông Tranh 2.

Bên cạnh đó, cần thiết lập bổ sung các trạm quan trắc động đất đối với các thủy điện khác ở khu vực tỉnh Quảng Nam phục vụ theo dõi, nghiên cứu hoạt động động đất trên hệ thống các thủy điện bậc thang.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất ở khu vực Sông Tranh 2 là loại phản ứng nhanh