Đông Nam Á: Nắng nóng kỷ lục, nông nghiệp bị tàn phá, nhiều trường học phải đóng cửa

Thanh Thanh|07/04/2024 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tổ chức Khí tượng thế giới cho rằng, thời tiết nắng nóng là do biến đổi khí hậu, và con người gây ra, cũng như hiện tượng El Nino, mang đến không khí nóng và khô hơn tại Đông Nam Á.

Nắng nóng gay gắt kéo dài đã đe dọa nền nông nghiệp của nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á. Theo báo cáo của Reuters , tại Indonesia, giá gạo, giá lương thực đã tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Người dân phải xếp hàng dài, chờ đợi hàng giờ để được nhận trợ cấp của Chính phủ. 

dongnama-nangnong-moitruongnet.png
Nắng nóng gay gắt kéo dài đã đe dọa nền nông nghiệp của nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á

Nhiệt độ cao cũng ảnh hưởng tới vùng biển của Đông Nam Á. Ông Thon Thamrongnawasawat - Trợ lý giáo sư thuộc khoa thủy sản của Đại học Kasetsart (Thái Lan) cho biết, nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài thêm hai hoặc ba tuần nữa, tình trạng san hô chết khô có thể diễn ra. Nước nóng quá mức cũng đe dọa sự sống của cá tại các trang trại nuôi cá địa phương và có nguy cơ tạo ra khoản nợ khổng lồ cho nông dân Thái Lan. Theo phân tích kinh tế của tờ Bangkok Post, năng suất cây trồng giảm có thể khiến nợ của nông dân tăng 8% trong năm nay. 

Ở Việt Nam, mực nước kênh rạch hồi đầu năm nay thấp đến mức nông dân ở một số khu vực (đặc biệt là Tây Nguyên) phải vật lộn để bảo vệ cây trồng. 

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến nông nghiệp, nắng nóng kéo dài còn khiến nhiều trường học ở các nước trong khu vực buộc phải đóng cửa. 

Tại Philippines, gần 4.000 trường học đã phải đóng cửa các lớp học trực tiếp khi chỉ số nhiệt độ vượt quá 42 độ C ở một số khu vực. Mức nguy hiểm mà cơ quan thời tiết cảnh báo có thể gây chuột rút và kiệt sức vì nóng.

Các giáo viên thường xuyên bị chóng mặt và đau đầu, học sinh cũng không thể tập trung học vì gặp phải các vấn đề về sức khỏe, thậm chí có trường hợp còn bị chảy máu mũi. Chính phủ Philippines đang dần điều chỉnh thời khóa biểu, đưa lịch học của các trường về giống như thời điểm trước đại dịch COVID-19 để học sinh được nghỉ học trong những tháng nóng nhất.

Thêm vào đó, chính phủ Philippines cũng đang lên kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào xây dựng lớp học thích ứng với biến đổi khí hậu và bổ sung thêm giáo viên để không bị quá tải số lượng học sinh trên mỗi lớp học.

Tại Manila, trong tuần lễ Phục sinh, có khá nhiều trẻ em chơi trong các bể bơi di động được dựng trên đường phố để cố gắng giữ mát.

Chủ tịch công đoàn giảng dạy Liên minh các giáo viên (ACT) ở Manila - ông Ruby Bernardo cho biết: “Lớp học của chúng tôi không thể chống chọi được với thời tiết như thế này. Có đến 60 - 70 học sinh trong một lớp học mà không có hệ thống thông gió thích hợp”. 

dongnama-truonghoc-moitruongnet.png
Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến nông nghiệp, nắng nóng kéo dài còn khiến nhiều trường học ở các nước trong khu vực Đông Nam Á buộc phải đóng cửa

Chính phủ các nước Đông Nam Á cũng đưa ra những cảnh báo về sức khỏe và tư vấn cho người dân cách tránh say nắng. Bởi có nhiều công nhân, đặc biệt là những người làm trong các lĩnh vực như nông nghiệp hoặc xây dựng đang phải chịu đựng cái nóng gay gắt. Tại Malaysia đã ghi nhận trường hợp một nam thanh niên 22 tuổi tử vong do say nắng .

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới, thời tiết nắng nóng là do biến đổi khí hậu và con người gây ra, cũng như hiện tượng El Nino, mang đến không khí nóng và khô hơn tại Đông Nam Á.

Giáo sư Benjamin Horton, Giám đốc đài quan sát Trái đất Singapore cho biết, các trường học và doanh nghiệp cần phải tìm cách thích nghi với thời tiết này, có thể bằng những cách như: khuyến khích mọi người mặc quần áo rộng rãi, thoải mái hoặc thay đổi lịch trình để mọi người đi làm và trẻ em được đi học sớm hơn hoặc muộn hơn trong ngày khi nhiệt độ bớt gay gắt hơn. 

Ông Horton cũng đưa ra nhận định: "Ngay cả khi chúng ta đưa ra lựa chọn nhanh chóng thực hiện các biện pháp để giảm lượng khí thải nhà kính, chúng ta vẫn sẽ phải đối phó với nhiệt độ cao trong ít nhất 50 năm".

Bài liên quan
  • Nắng nóng bao trùm Đông Nam Á
    Nắng nóng đã bao phủ khắp các quốc gia khu vực Đông Nam Á trong ngày 1/4, nền nhiệt độ tăng cao kỷ lục. hàng loạt các biện pháp ứng phó được đưa ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Nam Á: Nắng nóng kỷ lục, nông nghiệp bị tàn phá, nhiều trường học phải đóng cửa