Dự án Hồ chứa nước Ka Pét được Bộ TN&MT cấp Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt

Hoàng Thơ|17/08/2024 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dự án Hồ chứa nước Ka Pét là dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư năm 2019 và điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư tháng 6/2023. Đến nay, việc khai thác, sử dụng nước mặt dự án Hồ chứa nước Ka Pét đã được Bộ TN&MT cấp Giấy phép.

Trong thời gian qua, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam.

Đến nay, Ban đã hoàn thành công tác lập hồ sơ xin cấp Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt dự án Hồ chứa nước Ka Pét và được Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) cấp Giấy phép.

ho-pa-ket.jpg
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt dự án Hồ chứa nước Ka Pét. Ảnh thiết kế dự án Hồ Ka Pét của tỉnh Bình Thuận.

Bên cạnh đó, Ban đã chỉnh sửa, bổ sung hoàn chỉnh xong hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án trình Bộ TN&MT thẩm định, hoàn chỉnh xong hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định theo quy định, hoàn thành việc cập nhật kết quả kiểm tra hiện trạng rừng sản xuất, trình Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt đơn giá trồng rừng thay thế.

UBND huyện Hàm Thuận Nam đã hoàn thành việc lập phương án sơ bộ về bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án này với diện tích đất thu hồi là 32,2 ha của 25 hộ gia đình, cá nhân.

Lũy kế nguồn vốn đã bố trí để thực hiện dự án hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam đến nay là 11.249 triệu đồng. Kế hoạch vốn năm 2024 đã bố trí là 1.000 triệu đồng. Từ đầu năm 2024 đến nay đã giải ngân được 63,500 triệu đồng, đạt 6,35% kế hoạch vốn giao. Lũy kế giải ngân kế hoạch vốn giao của dự án đến nay là 5.515 triệu đồng/11.249 triệu đồng, đạt 49% kế hoạch.

Dự án Hồ chứa nước Ka Pét, thuộc địa bàn huyện Hàm Thuận Nam là dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư năm 2019 và điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư tháng 6/2023.

Dự án có quy mô gồm: Hồ điều tiết dung tích toàn bộ là 51,21 triệu m3, dung tích hữu ích là 47,41 triệu m3, hệ thống kênh và các công trình phụ trợ khác. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 874 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 519,9 tỷ đồng và ngân sách địa phương là 354,2 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là cung cấp nước tưới cho khoảng 7.762ha đất sản xuất nông nghiệp của huyện Hàm Thuận Nam, cấp nước thô cho Khu công nghiệp Hàm Kiệm II với trữ lượng khoảng 2,63 triệu m3/năm, tạo nguồn nước thô để cấp cho sinh hoạt khoảng 120.000 người dân khu vực huyện Hàm Thuận Nam và thành phố Phan Thiết.

Hồ cũng có chức năng phòng, chống lũ và cải tạo môi trường, điều tiết nước cho vùng hạ du khu vực huyện Hàm Thuận Nam và tỉnh Bình Thuận.

Đặc biệt là tăng dòng chảy trong mùa khô, góp phần cải thiện môi trường sinh thái vùng hạ du, nhất là đoạn qua TP. Phan Thiết, đóng góp quan trọng vào việc phát triển du lịch, dịch vụ của tỉnh Bình Thuận.

Bài liên quan
  • Sóc Trăng: Quy hoạch các hồ chứa nước mặt phục vụ sản xuất, sinh hoạt
    Trước diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu, nắng nóng kéo dài, xâm nhập mặn... ảnh hưởng lớn đến nguồn nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất của người dân tại một số địa phương, đặc biệt là các địa phương ven biển, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông (NN-PTNT) tỉnh Sóc Trăng đã đề xuất làm nhiều hồ chứa nước ngọt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Dự án Hồ chứa nước Ka Pét được Bộ TN&MT cấp Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt