El Nino khiến nhiều tuyến vận tải đường thủy trên thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Hồng Tú|23/08/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hiện tượng El Nino gây ra các hình thái thời tiết cực đoan, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống vận tải đường thủy do tình trạng hạn hán khiến cho mực nước giao thông đường thủy đang ngày càng xuống thấp.

Theo kênh CNBC, El Nino đang gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan gây thiệt hại cho các tuyến đường vận chuyển chính của thế giới.

Tình trạng tắc nghẽn ở kênh đào Panama diễn ra ngay sau khi cơ quan thời tiết của Liên hợp quốc tuyên bố hiện tượng El Nino bắt đầu xảy ra. Đây là một hiện tượng khí hậu lớn có khả năng làm cho nhiệt độ toàn cầu và các điều kiện thời tiết khắc nghiệt gia tăng. Được biết nhiều tàu thuyền đi qua kênh đào Panama, đi qua kênh đào Panama giúp cắt giảm thời gian di chuyển giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

310523-kenh-dao.jpg
Mực nước giảm trên tuyến đường thủy khiến các tàu khó vận chuyển hết công suất và tăng chi phí vận chuyển. Ảnh: AP

Ông Peter Sands, nhà phân tích tại công ty Xeneta, cho biết các điểm tắc nghẽn hàng hải có ở khắp nơi, nhưng thông thường chỉ những sự cố nghiêm trọng như vụ tắc nghẽn kênh đào Suez năm 2021 mới có xu hướng ảnh hưởng tới quá trình vận chuyển hàng hóa.

Từ đó, các nhà phân tích đã cảnh báo rằng thời tiết khắc nghiệt do khủng hoảng khí hậu gây ra có thể làm tăng tần suất xảy ra vấn đề tắc nghẽn giao thông đường thủy. Liên quan tới tình trạng tắc nghẽn kéo dài tại kênh đào Panama, ông Sands nói rằng mặc dù giới chức quản lý kênh đào này từng áp đặt các biện pháp hạn chế tàu thuyền do mực nước thấp, nhưng El Nino có thể làm trầm trọng thêm vấn đề.

Theo ông Sands, hạn hán sẽ nghiêm trọng hơn khi bước sang nửa đầu năm 2024. Ông nói: “Ngay bây giờ, chúng tôi thấy rằng mực nước sẽ không đầy lên như một năm bình thường. Vì vậy, đây thực sự là một thảm họa tiềm ẩn đang hình thành”.

Công ty vận tải Maersk của Đan Mạch cho biết hạn hán đang khiến tàu của công ty này phải chở ít hơn khoảng 2.000 container so với số lượng bình thường. Thông thường, các tàu container cần tuân thủ độ sâu tối đa 15m trên kênh đào Panama. Các biện pháp hiện tại yêu cầu các tàu phải tuân thủ mớn nước 13m, buộc các tàu container phải giảm trọng lượng hoặc vận chuyển ít hàng hóa hơn.

Mực nước thấp trên sông Rhine cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Đây là một tuyến đường thương mại quan trọng chảy qua Đức qua các thành phố châu Âu đến cảng Rotterdam. Mực nước giảm trên tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất châu Âu này đã trở thành hiện tượng thường xuyên trong những năm gần đây, khiến các tàu khó vận chuyển hết công suất và tăng chi phí vận chuyển.

Ông Achim Schaefer, thuyền trưởng, chia sẻ: "Mực nước sông thấp ảnh hưởng lớn đến chúng tôi, chi phí tăng nhưng vận chuyển ít, tình trạng này càng kéo dài thì khách hàng sẽ rời bỏ chúng tôi để chuyển sang vận tải đường bộ và đường sắt".

Giới phân tích cho rằng, những hiện tượng thời tiết cực đoan hiện tại mới chỉ là "khởi đầu", vì khi El Nino thực sự gây ra tác động trên toàn thế giới, các tuyến vận tải biển có thể sẽ phải áp đặt các biện pháp hạn chế ngặt nghèo hơn nữa.

Bài liên quan
  • El Nino hoạt động mạnh nhất vào cuối năm, bão dị thường hơn và khô hạn cục bộ về cuối năm
    El Nino sẽ tiếp tục phát triển từ tháng 6 cho tới hết năm 2023 và duy trì đến năm 2024 với xác suất khoảng 80-90%. Hoạt động của bão/áp thấp nhiệt đới có thể không nhiều nhưng tập trung vào giữa mùa, tính chất dị thường hơn, cả về cường độ và quỹ đạo. Nguy cơ cao xảy ra khô hạn cục bộ, hoặc diện rộng trong các tháng mùa khô năm 2023 và đầu năm 2024 trên phạm vi toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
El Nino khiến nhiều tuyến vận tải đường thủy trên thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng