Tin Quốc tế

EU đặt yêu cầu tối thiểu 25% nhựa tái chế trong ngành ôtô

Hạ Anh 16/12/2025 18:00

Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt được thỏa thuận yêu cầu các phương tiện giao thông sử dụng ngày càng nhiều vật liệu tái chế, trong đó ít nhất 25% lượng nhựa dùng trong ôtô, xe tải và xe máy phải là nhựa tái chế trong vòng 10 năm tới.

Thỏa thuận mang tính tạm thời này được các quốc gia thành viên EU và đại diện Nghị viện châu Âu thống nhất ngày 12/12. Theo đó, các nhà sản xuất phương tiện sẽ có lộ trình 10 năm để đáp ứng tỷ lệ tối thiểu 25% nhựa tái chế trong tổng lượng nhựa sử dụng. Đáng chú ý, ít nhất 20% lượng nhựa tái chế phải được thu hồi từ các phương tiện đã hết vòng đời sử dụng.

Ngoài mục tiêu dài hạn, quy định mới còn đặt ra mốc trung gian 15% nhựa tái chế sau 6 năm kể từ khi có hiệu lực. Thỏa thuận hiện cần được Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu chính thức phê chuẩn trước khi áp dụng.

Phát biểu sau khi đạt được đồng thuận, ông Magnus Heunicke, Bộ trưởng Môi trường Đan Mạch – quốc gia đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU cho rằng đây là “một bước tiến quan trọng hướng tới nền kinh tế tuần hoàn trong ngành công nghiệp ôtô châu Âu”.

Trước đó, Ủy ban châu Âu từng đề xuất thời hạn ngắn hơn, yêu cầu đạt tỷ lệ 25% nhựa tái chế chỉ trong vòng 6 năm. Tuy nhiên, trong quá trình đàm phán, các quốc gia thành viên và Nghị viện châu Âu đã thống nhất kéo dài lộ trình nhằm giảm áp lực cho doanh nghiệp, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của châu Âu đang chững lại.

okl.png
Công nhân làm việc trong nhà máy BMW tại Munich, Đức ngày 5/12/2023

Theo giới quan sát, việc nới thời gian thực hiện phản ánh xu hướng ưu tiên ổn định kinh tế và hỗ trợ doanh nghiệp tại Brussels trong thời gian qua. Nhiều thủ tục hành chính và quy định liên quan đến phát triển bền vững đã được xem xét cắt giảm hoặc điều chỉnh. Ông Fynn Hauschke thuộc tổ chức môi trường EEB nhận định thỏa thuận này là “một ví dụ điển hình cho sự nhượng bộ chính sách trước sức ép từ ngành công nghiệp”.

Theo số liệu của EU, sản xuất phương tiện giao thông hiện chiếm khoảng 10% tổng lượng nhựa tiêu thụ của toàn khối, đồng thời đóng góp tới 19% nhu cầu thép. Bên cạnh nhựa tái chế, thỏa thuận mới cũng đặt nền móng cho các mục tiêu trong tương lai liên quan đến việc sử dụng thép, nhôm, magiê tái chế và một số nguyên liệu thô quan trọng khác trong ngành ôtô.

EU cũng đang thúc đẩy các biện pháp nhằm kiểm soát vòng đời phương tiện, trong đó có kế hoạch cấm xuất khẩu những xe cũ không còn đủ điều kiện lưu thông. Theo Hội đồng EU, mỗi năm có khoảng 3,5 triệu phương tiện “biến mất” khỏi hệ thống giao thông châu Âu, nhiều khả năng bị xuất khẩu, tháo dỡ hoặc xử lý trái phép, gây thất thoát tài nguyên và rủi ro môi trường.

Đáng chú ý, thỏa thuận về nhựa tái chế được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Ủy ban châu Âu dự kiến rà soát lệnh cấm bán xe mới chạy xăng và dầu diesel từ năm 2035. Ngày 11/12, ông Manfred Weber, nghị sĩ Đức và là lãnh đạo nhóm chính trị lớn nhất tại Nghị viện châu Âu, cho biết lệnh cấm này có thể được thay thế bằng mục tiêu giảm 90% lượng khí thải CO₂, thay vì cấm hoàn toàn động cơ đốt trong.

Theo ông Weber, với cách tiếp cận mới, các nhà sản xuất vẫn có thể tiếp tục phát triển và bán các dòng động cơ hiện có, miễn đáp ứng yêu cầu giảm phát thải. Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu khẳng định hiện chưa có quyết định cuối cùng, và mọi phương án vẫn đang được xem xét.

Bài liên quan
  • EU tăng ngưỡng doanh thu tuân thủ báo cáo bền vững lên 1,7 tỷ USD
    Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã đạt thỏa thuận nới lỏng một số quy định về phát triển bền vững, nâng ngưỡng doanh thu chịu nghĩa vụ báo cáo trong Chỉ thị thẩm định bền vững (CSDDD) lên 1,7 tỷ euro (1,74 tỷ USD), thay cho mức 500 triệu USD trước đây. Điều chỉnh này được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng tỷ USD chi phí tuân thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
EU đặt yêu cầu tối thiểu 25% nhựa tái chế trong ngành ôtô
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.