Giáo dục phòng, chống rác thải nhựa phải từ cấp tiểu học

Hà Thu|25/10/2019 01:57
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Phòng, chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường cần cải thiện ý thức của mọi lứa tuổi. Trong đó, giáo dục cho học sinh từ cấp tiểu học có hiệu quả bền vững.

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động năm 2018, Trường Tiểu học Chu Văn An – Tây Hồ – Hà Nội và rất nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục, các trường đại học, cao đẳng đã xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” và triển khai tới các học sinh, sinh viên trên cả nước qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm cho học sinh về bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái, bảo vệ trái đất xanh.

Trong đó, Chương trình “Chủ động sống xanh – Chung tay hạn chế rác thải nhựa” do nhà trường tổ chức là hoạt động thường xuyên và nhận được sự hưởng ứng của các thầy cô, học sinh của trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Huệ Hiệu trưởng nhà trường cho rằng: “Một trong những giải pháp hiệu quả nhất trong công tác bảo vệ môi trường, phòng, chống rác thải nhựa đó là việc tăng cường nâng cao nhận thức cho các em học sinh, những mầm non tương lai của đất nước, qua đó góp phần hình thành ở học sinh ý thức và đạo đức về bảo vệ môi trường, có thái độ và hành động đúng đắn để bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa.

Triển lãm tranh vẽ của học sinh về bảo vệ môi trường (ảnh Doanthanhnien.vn)

Trong năm học 2019-2020, thực hiện phong trào “Nói không với rác thải nhựa”, nhà trường đã thực hiện nhiều những nội dung hưởng ứng phong trào trên “Chúng tôi đã yêu cầu các giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường triển khai những giải pháp để chống rác thải nhựa, từ việc sử dụng bình nước thân thiện cho cá nhân, không sử dụng nhựa dùng một lần cho đến việc tăng cường lồng ghép các nội dung giáo dục học sinh về phòng chống rác thải nhựa trong các giờ học, giờ hướng dẫn học; khuyến khích học sinh không bọc vở bằng ni lông và hạn chế sử dụng nhựa dùng một lần, tái chế các sản phẩm từ nhựa để sử dụng cho các mục đích học tập…”

Cô Nguyễn Hồng Phương, giáo viên lớp 2I cho biết “Thực hiện phát động của nhà trường, Cô và các con lớp 2I đã triển khai nhiều các hoạt động phòng, chống rác thải nhựa; gần như 100% học sinh của lớp đã không còn bọc sách, vở bằng ni lông mà sử dụng giấy báo; các con đã tái chế những chai, lọ nhựa để làm hộp bút, bình hoa; ngoài những giờ học chính, trong các giờ hướng dẫn học cô thường nhắc nhở các con trách nhiệm phải bảo vệ môi trường, phòng, chống rác thải nhựa.

Khi tôi chiếu cho các con xem những hình ảnh, video về tác hại của rác thải nhựa tới sinh vật như cá, rùa biển các con đều rất bất ngờ. Các con không ngờ rằng những rác thải nhựa, túi ni lông mà hằng ngày các con dùng lại gây ảnh hưởng như thế tới các loài vật. Có bạn còn bảo với Cô “Con sẽ về bảo với bố, mẹ và cả em con không dùng rác thải nhựa hay túi ni lông nữa”, bố mẹ phải lên mạng để xem những tác hại của nhựa, túi ni lông cùng con.

Trong công việc hằng ngày của mình tôi cũng như các giáo viên trong nhà trường luôn ý thức được mình phải là tấm gương tốt nhất cho các con trong việc bảo vệ môi trường và phòng, chống rác thải nhựa và hướng dẫn các con trở thành tấm gương cho gia đình của mình. Tôi cũng hi vọng các phụ huynh học sinh hãy đồng hành, ủng hộ và là tấm gương sáng cho các con trong phong trào “Chống rác thải nhựa” và bảo vệ môi trường.

Hà Thu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Video
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Giáo dục phòng, chống rác thải nhựa phải từ cấp tiểu học
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.