[Góc nhìn tuần qua]: Khi quà vặt cổng trường không còn là việc “vặt”

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|18/05/2024 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian gần đây, vấn nạn trẻ em bị ngộ độc thực phẩm do ăn đồ ăn không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh trước cổng trường đang nóng hơn bao giờ hết.

VIDEO: Góc nhìn tuần qua: Khi quà vặt cổng trường không còn là việc “vặt”

Từ đầu năm đến nay, tại nhiều đại phương trên cả nước xảy ra nhiều vụ ngộ độc do đồ ăn tại các quán ăn, gánh hàng rong cạnh cổng trường. Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng đã xảy ra khiến cho nhiều người phải nhập viện cấp cứu. Ở bất kỳ cổng trường học nào cũng có thể dễ dàng bắt gặp các quán bán đồ ăn nhanh cho học sinh nhưng không được che đậy. Ruồi muỗi côn trùng bay xung quanh nhưng không phải học sinh nào cũng sẽ để ý đến vấn đề này. Ngoài những quán bán cố định, nhiều cổng trường còn bị bủa vây bởi các gánh hàng rong với đủ loại đồ ăn yêu thích của các em học sinh.

Mặc dù đã có thông tin về nhiều vụ ngộ độc thực phẩm trên cả nước trong thời gian gần đây, và khi được hỏi, nhiều phụ huynh nói rằng có biết thông tin về những vụ ngộ độc này. Tuy nhiên, vì chiều con, cộng thêm sự tiện lợi từ các loại thức ăn nhanh nên họ vẫn thường xuyên mua cho trẻ. Đáng nói hơn, không chỉ học sinh, chính các cha mẹ cũng yêu thích và cùng con thưởng thức những món ăn này. Thế nhưng với giá thành rẻ chỉ từ 2.000 đồng trở lên đã có thể mua được một món nào đó nên với số tiền được bố mẹ cho ăn sáng, nhiều em còn bớt lại vài nghìn đồng để ăn quà vặt. Đồ ăn vặt được bày bán ngoài cổng trường từ xưa đến nay không ai đảm bảo rằng những đồ ăn đó đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Tất cả thực phẩm không rõ nguồn gốc, không được bảo quản và chế biến theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đều có thể gây ngộ độc cho người sử dụng.

Để hạn chế nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm từ các loại thực phẩm bày bán ở cổng trường, các ngành chức năng cần hành động cương quyết hơn; thường xuyên kiểm tra, xử lý đối với các cá nhân buôn bán hàng rong vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm và cố tình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi bán hàng. Có thể đưa ra những quyết định mang tính răn đe với những đối tượng bán hàng kém chất lượng, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, hết hạn sử dụng, tác động tiêu cực đến sức khỏe của học sinh. Với các bậc phụ huynh, ngoài dặn dò con tránh xa những món ăn vặt ngoài cổng trường thì cha mẹ cũng không nên nuông chiều và kiên quyết không cho con tiền tiêu vặt, không mua quà cho con ở cổng trường, tránh những hệ lụy xấu về sức khỏe cho con em mình. Đồng thời, bố mẹ cũng nên giải thích cho các con hiểu về nguyên nhân, tác hại và hậu quả của những đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc xuất xứ để các con hiểu và hạn chế mua những thực phẩm này. Các nhà trường cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho học sinh kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm; đưa vào nội quy, quy định cấm học sinh mua đồ ăn trước cổng trường. Đồng thời, cần có biện pháp kiểm soát, nhắc nhở, phối hợp với các bậc phụ huynh để xử lý học sinh vi phạm.

Bài liên quan
  • [Góc nhìn tuần qua] Mùa thu hoạch lúa – Mùa đốt rơm rạ
    Hiện đang là cao điểm thu hoạch vụ lúa Đông Xuân, và cứ “đến hẹn lại lên”, chuyện phơi rơm rạ, thóc lúa trên đường lại diễn ra gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ô nhiễm không khí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua]: Khi quà vặt cổng trường không còn là việc “vặt”