Đại lộ Chu Văn An (dự án tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La), với tổng mức đầu tư là gần 1.500 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế khu vực Tây Nam TP Hà Nội. Thế nhưng, hiện nay tuyến đường này đang trong tình trạng ngập ngụa rác thải, từ rác sinh hoạt đến phế thải xây dựng, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.
Đại lộ Chu Văn An nối liền đường Nguyễn Xiển với khu vực Xa La, được thông xe trong quý I/2020. Dự án Đại lộ Chu Văn An được UBND TP Hà Nội phê duyệt theo hình thức BT vào tháng 4/2011. Đến tháng 5/2014, tuyến đường Nguyễn Xiển – Xa La bắt đầu được triển khai với tổng mức đầu tư 1.475 tỷ đồng, chiều dài 2,5km với điểm đầu giao với đường Vành đai 3 (đường Nguyễn Xiển), điểm cuối nối với đường 70.
Sau 3 năm khai thác, đại lộ Chu Văn An vẫn để lộ nhiều vấn đề, điển hình là những bãi tập kết rác thải tự phát trông rất nhếch nhác, gây mất mỹ quan đô thị. Song song với vấn đề vệ sinh môi trường, tuyến đường vẫn ngổn ngang những công trường được quây tôn kín mít, che kín cả 1 phần đường dành cho xe máy.
Theo ghi nhận của PV Moitruong.net.vn, con đường dài 2,5 km nhưng có đến hàng chục bãi rác tự phát tràn xuống lòng đường gây cản trở người tham gia giao thông và làm mất mỹ quan đô thị của Hà Nội.Đại lộ dù rộng, đẹp, được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế khu vực Tây Nam TP Hà Nội, nhưng sau khi thông xe, con đường ngày càng trở nên nhếch nhác vì rác thải.Theo quan sát của PV, người đàn ông này ngang nhiên đổ rác thải ra vỉa hè giữa ban ngày.Vỉa hè bị tiểu thương trưng dụng làm nơi bán gà vịt, rác thải xả ngay tại chỗ.Dọc chiều dài đại lộ nghìn tỷ, dễ dàng để bắt gặp những bãi tập kết rác thải sinh hoạt và vật liệu xây dựng.Rác thải nằm tràn lan trên vỉa hè, nối đuôi nhau thành từng bãi lớn.Thường xuyên đi làm qua tuyến đường này, anh Nguyễn Mạnh Tùng (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Tuyến đường rộng và đẹp như vậy mà người dân vô ý thức quá, rác thải đổ tràn lan ra cả đường, quá ô nhiễm môi trường. Nhiều lúc tôi đi làm qua đây mùi rác thải bốc lên hôi thối phải nín thở. Mong rằng cơ quan chức năng sẽ sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này”.Dưới chân trạm điện cao thế là những đống rác thải “bủa vây”.Dù có biển cấm đổ rác thải, thậm chí khuyến khích ai bắt được người đổ trộm rác thải liên hệ với công an xã, nhưng cũng dường như không có tác dụng.Rác thải đổ tại đây là những vật dụng của gia đình không sử dụng như giường, tủ, rác thải sinh hoạt và có cả phế liệu xây dựng.Đến cả lông gà, lông vịt hôi thối bẩn thỉu.Do đổ trộm ở đây quá nhiều, không được dọn dẹp nên rác chất thành đống.Những đống rác phát sinh này là của một bộ phận người dân thiếu ý thức vẫn vô tư mang rác ra đây vứt.Ngoài tình trạng rác thải bủa vây, trên đường Đại lộ Chu Văn An các tiểu thương ngang nhiên lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán.Do tuyến đường này nằm giao giữa phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) và xã Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội), người dân lại tranh thủ ban đêm không có ai đổ trộm rác thải ra đường nên cũng rất khó xử lý.
Người dân mong muốn, tuyến đường này sớm hoàn thiện và xử lý dứt điểm tình trạng rác thải để trả lại không gian xanh, sạch cho người dân Thủ đô.
Trong khi nhiều địa phương trên cả nước, mô hình dịch vụ xe đạp công cộng hoạt động khá thành công thì tại Hà Nội, đến thời điểm này, các trạm xe đạp công cộng vẫn chỉ là những tấm biển, ô vạch kẻ để đấy vì chưa có phương tiện, chậm hơn 6 tháng so với kế hoạch.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Do ảnh hưởng của mưa bão, mặt đê hữu Cầu và đê hữu Hồng đã xảy ra xử lý sự cố lún, nứt mặt đê. UBND thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan sớm khắc phục sự cố, đẩy nhanh tiến độ thi công các vị trí trọng điểm trên tuyến đê có nguy cơ sạt lở.
Từ ngày 1/8, TP.HCM chính thức đưa vào vận hành 35 tuyến xe buýt mới có trợ giá, trong đó 27 tuyến sử dụng hoàn toàn xe điện. Động thái này đã nâng tỷ lệ phương tiện giao thông công cộng thân thiện môi trường tại thành phố lên 48%, đánh dấu bước tiến quan trọng trong lộ trình phát triển giao thông xanh.
Tính đến sáng ngày 28/7, Cục Đường bộ Việt Nam ghi nhận hơn 190 vị trí trên các tuyến đường bộ vẫn đang bị ách tắc giao thông do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Nhiều đoạn đường bị sạt lở nghiêm trọng, gây gián đoạn lưu thông tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 3 (bão Wipha), từ ngày 21 đến 25/7, khu vực Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ xuất hiện đợt mưa to đến rất to kèm theo dông.
Trước tình trạng ngập úng ngày càng nghiêm trọng do mưa lớn, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt dự án đầu tư hệ thống thoát nước và chống úng ngập cục bộ tại khu vực nội đô với tổng kinh phí hơn 383 tỷ đồng.
Sáng ngày 15/8/2025, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tổ chức Diễn đàn “Phát triển kinh tế tư nhân gắn với tăng trưởng xanh và bảo vệ môi trường bền vững”. Diễn đàn quy tụ nhiều nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân và đại diện các hiệp hội ngành nghề.
UBND TP Huế thành lập Khu Dự trữ Thiên nhiên Phong Điền hơn 40.760ha, nhằm bảo tồn hệ sinh thái rừng miền Trung và nhiều loài động vật quý hiếm như Sao La, mang lớn, vượn đen má vàng.
Vườn Quốc gia Ba Bể (tỉnh Thái Nguyên) có hệ động, thực vật phong phú, trong rừng có nhiều loại gỗ quý. Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng lâm tặc chặt hạ nhiều cây gỗ nghiến (nhóm IIA) gây bức xúc trong dư luận.
Những tháng đầu năm 2025, thành phố Cần Thơ xử lý 98,42% chất thải nguy hại, mở rộng cấp nước sạch, nâng cao giám sát môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững Cần Thơ nói riêng và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Ngày 12/8, nhiều quốc gia châu Âu tiếp tục căng mình đối phó với hàng loạt vụ cháy rừng trong bối cảnh nắng nóng cực đoan đẩy nhiệt độ tại một số khu vực vượt ngưỡng 40°C.
Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Hà Nội ra mắt bộ 80 sản phẩm du lịch mới, đa dạng từ di sản, sinh thái, ẩm thực đến các tour độc đáo bằng metro, tàu du lịch hai tầng.
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 (A80) sẽ diễn ra lúc 6h30 ngày 2/9 tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội. Sau khi đi qua lễ đài tại quảng trường Ba Đình, dự kiến các khối diễu binh, diễu hành sẽ chia làm 7 hướng, di chuyển qua các tuyến phố trung tâm thành phố Hà Nội. Để xem trực tiếp, người dân cần chuẩn bị gì.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sau khi một áp thấp nhiệt đới tan vào tuần trước, cuối tuần này Biển Đông tiếp tục chuẩn bị đón thêm một hình thái tương tự.
Ngày 13/8, Bộ Nội vụ đã ban hành Công văn số 6383/BNV-TCBC gửi các cơ quan Trung ương và địa phương về việc thực hiện Kết luận số 183-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Từ ngày 8-13/8, mưa to kèm lốc xoáy tại Lâm Đồng gây sạt lở khiến 2 người thiệt mạng, hàng chục nhà tốc mái, cây trồng và hạ tầng hư hỏng, ước thiệt hại khoảng 3,5 tỷ đồng.