Với mục tiêu từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Hà Nội đang phát huy tiềm năng, lợi thế thông qua loạt sự kiện, lễ hội gắn liền với thương hiệu Thủ đô. Những sự kiện độc đáo, mang đậm nét văn hóa đang giúp hình ảnh Thủ đô tới gần hơn với du khách.
Chỉ trong thời gian từ tháng 10 đến nay, Sở Du lịch TP Hà Nội đã liên tục tổ chức các lễ hội đáng chú ý như: Festival Thu Hà Nội, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội và Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội. Các sự kiện đều diễn ra vào các dịp cuối tuần với nhiều hoạt động văn hoá thú vị kết hợp giữa truyền thống và hiện đại đã thu hút khoảng 160.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm.
Ngành du lịch thành phố định hướng và tôn vinh tà áo dài truyền thống như một hình ảnh du lịch đặc trưng. Cùng với đó, tại các lễ hội, những nét văn hoá của Hà Nội cũng được quảng bá rộng rãi hơn qua nhiều sản phẩm quà tặng độc đáo của 1.350 làng nghề, trong đó có hơn 300 làng nghề truyền thống đã được công nhận.
Sở Du lịch Hà Nội cho biết: 10 tháng qua, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 20,7 triệu lượt khách và được kỳ vọng sẽ đạt ngưỡng 24 triệu lượt khách trong năm nay. Trong đó có đóng góp không nhỏ của các lễ hội đặc sắc với nhiều hoạt động chú trọng tới trải nghiệm, nhận nhiều phản hồi tích cực từ người dân cũng như khách du lịch.