Trải nghiệm ẩm thực Hà Nội dịp lễ 2/9

Tô Anh|30/08/2023 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngoài là một thành phố mang đậm nét văn hóa với những địa danh nổi tiếng gắn liền với lịch sử hàng nghìn năm văn hiến, Hà Nội còn thu hút và giữ chân du khách thập phương bởi nền ẩm thực đa dạng, phong phú cùng với những món ăn mang đậm hương vị Bắc bộ của Việt Nam.

Hà Nội – thủ đô ngàn năm văn hiến, nơi hội tự tinh hoa của đất nước, không chỉ nổi tiếng với những con phố cổ, những ngõ nhỏ đan xen chằng chịt, 12 mùa hoa gây thương nhớ hay những gánh hàng rong có mặt trên mọi con phố, nẻo đường mà còn được biết đến với một nền ẩm thực vô cùng phong phú, đa dạng, các món ngon Hà Nội không quá cầu kì nhưng đòi hỏi sự tinh tế, thanh cao trong từng chi tiết, thể hiện phong cách sống tao nhã, sang trọng của người dân kinh kì.

Phở Hà Nội

pho-ha-noi-1.jpg

Phở là món ăn sáng phổ biến của người Việt nhưng hiện tại du khách có thể thưởng thức trong các hàng quán mở cửa đến tối. Nước hầm xương được thêm hồi và quế để tăng hương vị cho phở. Thịt, bánh phở, các loại rau thơm và hành được xắt nhỏ lên trên. Sau khi ăn một tô phở có giá vừa phải, đầy đặn và đậm đà hương vị, bạn sẽ hiểu vì sao món ăn này phổ biến ở Hà Nội như vậy.

Bún Ốc Hà Nội 

bun-oc-16x9.jpg

Món bún ốc Hà Nội trứ danh được làm từ nguyên liệu đơn giản và dân dã gồm: Ốc văn hoặc ốc nhồi, bún, cà chua, rau thơm kèm gia vị là món ăn ngon Hà Nội được lòng du khách gần xa. Màu sắc món ăn bắt mắt, hương vị nước ốc đậm đà được người Hà Nội chọn làm bữa sáng hoặc bữa trưa cho gia đình. Nước dùng ngọt lựng và có tía tô ăn kèm siêu thơm và có mùi vị đặc trưng lắm luôn, món này là món mình ăn đầu tiên khi đặt chân đến Hà Nội nên mình có ấn tượng khá sâu sắc với nó nhất.

Bún chả Hà Nội

Nhắc đến món ngon Hà Nội, chắc hẳn không thể bỏ qua món bún chả – một món ăn tinh tế đậm chất người Tràng An. Bún chả gồm 2 loại chính là chả chấm và chả chan.

cach-lam-bun-cha-ha-noi-truyen-thong-202112211431417496.jpg

Bún chả Hà Nội có phần thịt được ướp gia vị thấm đều rồi nướng chín trên than hoa, sau đó thưởng thức kèm với bún, rau thơm, đồ ngâm chua cùng nước chấm chua ngọt đậm đà. Bạn có thể tùy ý thêm chút ớt và hạt tiêu vào để kích thích vị giác.

Bên cạnh những món ăn tinh tế, sang trọng, các món ngon Hà Nội bình dị cũng rất được du khách yêu thích, trong đó có bún đậu mắm tôm. Bún đậu mắm tôm ban đầu chỉ gồm bún lá, đậu rán giòn và mắm tôm, tuy đơn giản nhưng lại có hương vị cực kỳ lôi cuốn.

Ngày nay, món ăn này còn được ăn kèm với thịt luộc, chả cốm, nem, lòng và các loại topping khác, mang đến nhiều sự lựa chọn cho thực khách.

Bún Thang Hà Nội

thanh-pham-1-1-5769-1675329999.jpg

Bún thang Hà Nội có thể gọi là “đệ nhất cầu kỳ” vì phải dùng đến 20 nguyên liệu để làm nên tô bún thơm ngon. Thành phần chính bao gồm: trứng gà chiên mỏng xắt nhỏ, lườn gà xé, giò lụa xắt mỏng, tôm, mực, rau răm, v.v... tất cả tạo nên tô bún sắc màu đẹp mắt và ngon miệng. Quả xứng đáng là món ăn ngon Hà Nội nổi bật, đúng không nè, không chỉ vậy nước dùng nấu từ gà luộc siêu thơm và ngon ngọt nữa nhất định sẽ làm bạn cảm giác nhẹ cả người vì sự thanh mát của bún thang nơi này.

Kem Tràng Tiền Hà Nội

kem-trang-tien-35-kem-ngon-quoc-dan-dac-san-mua-he-ha-noi-4.jpg

Thương hiệu Kem Tràng Tiền đã có từ rất lâu đời, nằm ở vị trí ngay trung tâm nên có khá nhiều người tìm đến thưởng thức kem Tràng Tiền không chỉ vì vị ngon ngọt, mát lạnh của nó, mà còn để sống lại những ký ức tuổi thơ. Nếu bạn đang tìm kiếm những hương vị kem truyền thống như cốm, đậu xanh, sữa dừa, cacao... thì hãy ghé ngay đến kem Tràng Tiền.

Cốm làng Vòng 

3252_cym_lang_vong.jpg

Nhắc đến mùa thu Hà Nội, không thể không nhắc đến món đặc sản cốm Làng Vòng nổi tiếng của Hà Nội. Chính vì thế, bất kì du khách nào khi đến Hà Nội vào mùa này đều cố gắng mua ít cốm Làng Vòng về làm quà. Để có được những hạt cốm xanh thơm ngon thì người làm cốm phải trải qua rất nhiều giai đoạn công phu.

Dù là món quà dân dã nhưng để thưởng cốm một cách đúng điệu lại đòi hỏi sự tinh tế của người thưởng thức. Khi ăn cốm không ăn bằng đũa hay thìa mà dùng hai ngón tay nhúm một vài hạt cốm thả vào đầu lưỡi, nhai thật chậm để cảm nhận vị thanh thanh, dẻo ngọt của cốm quyện với hương lá sen bọc ngoài như cả đất trời thu Hà Nội đang thấm dần vào trong cơ thể.

Bánh cuốn

banh-cuon.jpg

Nếu bạn muốn thưởng thức bánh cuốn ấm nóng, thơm ngon khi đến Hà Nội, bạn không thể bỏ qua bánh cuốn Thanh Trì nổi tiếng xa gần. Điểm đặc biệt của bánh cuốn Thanh Trì là được tráng mỏng như một tấm lụa. Hành mỡ thoa lên mặt bánh làm bánh mềm mượt, sắc trắng nổi bật giữa màu nâu đỏ óng ả của hành phi.

Bánh cuốn Thanh Trì hay được ăn cùng với chả quế. Miếng chả thơm ngon cùng miếng bánh cuốn mềm mịn, nước chấm đậm đà hòa quyện với nhau tạo nên sức cuốn hút khó chối từ.

Nem chua rán

foody-upload-api-foody-mobile-nem-j-jpg-180910113703.jpg

Nem chua rán Hà Nội là một trong những món ăn vặt nổi tiếng của giới trẻ. Để tránh cảm giác ngấy khi ăn, nem chua rán thường được dùng kèm với tương ớt, dưa chuột, củ đậu hoặc xoài xanh.

Chả cá Lã Vọng 

Chả cá Lã Vọng Hà Nội được làm từ cá lăng – loại cá ngon, giàu dinh dưỡng và ít xương. Miếng chả được chiên giòn, khi ăn kết hợp với rau thơm tươi ngon, bún tươi hoặc cơm trắng thơm phức.

chaca.jpg

Tuy nhiên, để thưởng thức hết vị ngon của chả cá Lã Vọng, bạn không thể bỏ qua mắm tôm, một thành phần không thể thiếu của món ăn này. Chả cá Lã Vọng là lựa chọn hoàn hảo cho bữa trưa hay cơm tối gia đình, đem lại cho bạn và người thân những trải nghiệm ẩm thực đầy thú vị.

Bánh cốm

banh-com-ha-noi-2-e1597826335731.jpg

Bánh cốm Hà Nội “được lòng” du khách với vị ngọt thanh và hương thơm đặc trưng hấp dẫn. Vỏ bánh được làm từ nếp cái hoa vàng có màu xanh lá đẹp mắt, ngọt và dẻo, bao trọn phần nhân làm từ sầu riêng thơm ngon hoặc đậu xanh bổ dưỡng.

Bánh cốm Hà Nội không chỉ là món ăn vặt thường ngày mà còn là món ăn ngày Tết được nhiều gia đình truyền thống yêu thích. Thưởng thức bánh cốm với ly trà nóng, bạn sẽ cảm nhận được sự tinh tế và thanh tao của văn hóa ẩm thực Hà Nội.

Cafe trứng

foody-mobile-45564654-jpg-313-636127521466786573.jpg

Bắt đầu một ngày mới tại Hà Nội, không gì tuyệt vời hơn một ly cafe trứng thơm ngon và béo ngậy. Mặc dù có hàng chục nghìn quán cafe trứng Hà Nội, nhưng không ai là không biết tới quán Giảng nằm tại ngõ 39, Nguyễn Hữu Huân, quận Hoàn Kiếm.

Tại đây, bạn có thể gọi loại nóng để thưởng thức cafe trứng chuẩn Hà Nội. Ngoài ra, Giảng còn có nhiều lựa chọn khác như cafe đen, cafe nâu, bạc xỉu đá, cafe đen giấy…

Bài liên quan
  • Ẩm thực đường phố Việt: Sao Michelin, cơ hội và thách thức
    Ẩm thực đường phố Việt Nam đã lọt vào mắt xanh của Michelin. Một khi xuất hiện trong Michelin Guide Việt Nam số đầu tiên trình làng vào tháng 6 tới đây, đó sẽ là những bước thăng hạng cho ẩm thực đường phố Việt, như cách Michelin đã từng lột xác những thiên đường ẩm thực đường phố ở Tokyo, Hồng Kong, Singapore và Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm ẩm thực Hà Nội dịp lễ 2/9