Hà Tĩnh: Sôi nổi Lễ hội đua thuyền truyền thống đầu xuân

Ngọc Trâm|26/01/2023 13:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Lễ hội đua thuyền truyền thống Trung Lương mừng xuân Quý Mão 2023 diễn ra trong 2 ngày với sự tham gia của gần 40 lượt thuyền đua.

Như đã thành thông lệ, cứ vào ngày mồng 3, mồng 4 Tết Nguyên đán hàng năm, trên dòng sông Minh thuộc địa bàn phường Trung Lương (thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh), chính quyền địa phương cùng bà con nhân dân lại tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống đầu xuân.

1.jpg
Bí thư Thị ủy thị xã Hồng Lĩnh Lê Thành Đông đánh trống khai mạc lễ hội.

Mừng Đảng mừng Xuân Quý Mão 2023, lễ hội đua thuyền năm nay được tổ chức với sự tham gia của gần 40 lượt thuyền đua thuộc Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ và các Tổ dân phố cùng hàng ngàn lượt bà con nhân dân địa phương và du khách trong, ngoài tỉnh đến cổ vũ.

Lễ hội đua thuyền truyền thống phường Trung Lương có ý nghĩa nhằm gìn giữ và phát huy nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương. Đồng thời cũng là dịp để người dân cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, làm ăn gặp nhiều may mắn. Sức mạnh của tuổi trẻ cùng với sự dẻo dai của các bậc trung niên, sự uyển chuyển của các chị em phụ nữ đã tạo nên phong thái riêng của từng thuyền bơi. Từ đó tạo nên tinh thần đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư.

Trao đổi với PV moitruong.net.vn ông Nguyễn Công Lộc Chủ tịch UBND xã Trung Lương cho biết Lễ hội đua thuyền truyền thống tại phường Trung Lương có từ hàng trăm năm nay, đây là dịp để kết nối khối đoàn kết dân tộc, tinh thần thượng võ, ý chí quyết tâm, rèn luyện sức khỏe của bà con nhân dân để đón chào một năm mới nhiều thắng lợi. Chính quyền luôn quan tâm, gìn giữ và phát huy truyền thống Lễ hội tốt đẹp này. Đặc biệt Lễ hội đua thuyền mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão năm 2023 năm nay là một mùa Lễ hội đặc biệt, bởi sau 2 năm phải tạm dừng vì dịch bệnh Covid-19, nay mới lại được tổ chức.

“Năm nay thời tiết thuận, số lượng bà con nhân dân trong và ngoài tỉnh về cổ vũ đông hơn nhiều so với những năm trước. Chính quyền địa phương chúng tôi đã có sẵn các phương án đảm bảo an ninh trật tự, công tác vệ sinh môi trường để mùa Lễ hội thực sự có ý nghĩa và đạt hiệu quả tốt nhất. Năm nay, một nét đẹp truyền thống được Cấp ủy, chính quyền, BTC Lễ hội khôi phục, gìn giữ đó là trao áo đỏ truyền thống cho đội đương kim vô địch”, ông Lộc chia sẻ.

Sau 2 ngày tranh tài, Lễ hội đua thuyền truyền thống đầu năm ở phường Trung Lương đã thành công tốt đẹp. Ban tổ chức đã trao giải cho những đội bơi thực sự xứng đáng với thành tích đạt được. Đây không chỉ là cuộc thi tài thể thao, mà còn thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống mang bản sắc riêng của người dân Trung Lương. Cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự định hướng và sự đầu tư hợp lý thì tin tưởng rằng, nét đẹp văn hóa này sẽ tiếp tục được gìn giữ và phát triển bền vững, đi sâu vào trong đời sống tinh thần của bà con nhân dân.

Dưới đây là một số  hình ảnh về lễ hội đua thuyền truyền thống phường Trung Lương mà PV moitruong.net.vn đã ghi lại được.

13.jpg
Sau 2 ngày tranh tài, lễ hội đã chọn được đội thắng cuộc.
9.jpg
Mặc dù trời rét song không khí sôi nổi của cuộc đua thuyền đã thu hút cả những cụ già tới xem và cổ vũ.
7.jpg
Tham gia gần 40 lượt thuyền đua là đoàn viên, hội phụ nữ phường Trung Lương. 
4.jpg
Ai cũng cố gắng để thuyền của mình về đích sớm nhất.
11.jpg
 Đông đảo bà con đứng kín hai bên bờ sông quan sát và cổ vũ các thuyền đua.
5.jpg
Các chàng trai đang cùng nhau gắng sức trong phần về đích cuộc đua tranh tài.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Sôi nổi Lễ hội đua thuyền truyền thống đầu xuân