Hàm lượng Styren trong nước cao vượt ngưỡng ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Anh Thư (T/h)|18/10/2019 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – UBND thành phố Hà Nội xác nhận chất Styren trong nước sạch sông Đà cung cấp cho một số quận tại Hà Nội cao hơn giới hạn 1,3 – 3,65 lần.

Chiều 15-10, UBND TP Hà Nội đã họp báo thông tin về vụ nước Sông Đà có mùi lạ những ngày qua tại Hà Nội.

Kết quả giám định xác định mùi lạ có tại trong nguồn nước tại các nhà dân trong toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất styrene có từ dầu thải gây ra.

Theo quy chuẩn Việt Nam 01:2009 của Bộ Y tế ban hành về chất lượng nước ăn uống, hàm lượng styrene được quy định tối đa 20 mg/l. Tuy nhiên, các mẫu nước xét nghiệm cho thấy hàm lượng cao hơn quy chuẩn Việt Nam từ 1,3 đến 3,65 lần. Tại các vòi nước hộ gia đình, hàm lượng styrene thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian.

Styrene là hợp chất hữu cơ, công thức hóa học C6H5CH=CH2, là chất lỏng không màu, nhẹ hơn nước, không tan, dễ bay hơi, vị hơi ngọt. Khi đậm đặc styrene có mùi khó chịu.

Hợp chất hữu cơ styrene thường được dùng để sản xuất polystyren và nhiều polyme khác như hộp xốp đựng thức ăn, cao su, chất dẻo, chất cách điện, sợi thủy tinh…

Nước đầu nguồn gần khu vực nhà máy nước Sông Đà bị ô nhiễm dầu thải đổ trộm. Ảnh: Internet

Tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chiều 15/10 để thông tin về việc cấp nước sạch và chất lượng nước sinh hoạt trên địa bàn Thủ đô thời gian qua, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cũng cho biết, hiện chưa có tài liệu chính thống nói về chất Styren ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc về hàm lượng Styren cao hơn giới hạn cho phép, ông Hoàng Đức Hạnh khẳng định, nước sinh hoạt như vậy là hoàn toàn không đảm bảo chất lượng.

“Về ảnh hưởng của chất Styren đến sức khỏe, hiện chưa có tài liệu chính thống nói rõ chất Styren ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào. Tuy nhiên, có tài liệu cho thấy, hàm lượng nước đóng chai cho phép không quá 100cmg/lít Styren…”, ông Hạnh nói.

Nhưng theo cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ, styrene nằm trong danh mục những chất gây ô nhiễm không khí độc hại. Khi ngấm vào nước nó sẽ nhanh chóng bay hơi hoặc phân hủy do hoạt động của vi khuẩn. Styrene có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, thậm chí có thể phá hủy gan, các mô thần kinh dẫn tới ung thư.

Anh Thư (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàm lượng Styren trong nước cao vượt ngưỡng ảnh hưởng gì đến sức khỏe?