Hạn hán nghiêm trọng đe dọa nền nông nghiệp ở Tây Ban Nha

Hồng Tú|17/05/2023 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nông dân vùng Gimenells ở Catalonia là những người chịu ảnh hưởng nặng nề bởi nạn hạn hán nghiêm trọng đang tàn phá khu vực Đông Bắc Tây Ban Nha.

CNN cho hay, nông dân vùng Gimenells ở Catalonia là những người chịu ảnh hưởng nặng nề bởi nạn hạn hán nghiêm trọng đang tàn phá khu vực Đông Bắc Tây Ban Nha. Lượng mưa thấp trong nhiều tháng khiến khu vực này phải trải qua thời kỳ hạn hán tồi tệ nhất trong 100 năm.

taybannha.jpg
Một phần ngôi làng cổ tại hồ chứa ở Catalonia (Tây Ban Nha) phát lộ khi hồ cạn nước. Ảnh: Reuters

Nằm cách Barcelona gần 100km về phía Bắc là một hồ chứa lớn cung cấp nguồn nước cho cả khu vực. Tháng 4 vừa qua, sau thời gian dài hạn hán, lượng nước trong hồ đã sụt giảm nghiêm trọng, chỉ còn ở mức 7% thể tích, vơi đến nỗi làm nổi lên di tích của một ngôi làng thời trung cổ bị ngập dưới đáy hồ. Giới chức địa phương đã buộc phải vớt bỏ bớt lượng cá trong hồ để số còn lại có đủ oxy mà hít thở.

Theo ghi nhận, tháng 3 vừa qua, Tây Ban Nha chỉ nhận được 36% lượng mưa trung bình hằng tháng. Cuối tháng 4, khu vực miền Nam Tây Ban Nha lại hứng đợt nắng nóng cao kỷ lục, lên tới xấp xỉ 39 độ C. Sự kết hợp giữa hạn hán và nắng nóng làm dấy lên lo ngại về nạn cháy rừng, vốn đã thiêu rụi 306.000ha rừng hồi năm ngoái. Thực tế cho thấy, châu Âu đang nóng lên nhanh gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu. Hạn hán và sóng nhiệt xảy ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn, mà nguyên nhân chính-theo các nhà khoa học-là từ tình trạng biến đổi khí hậu do tác động của con người gây ra.

Hạn hán ảnh hưởng đến 60% vùng nông thôn của Tây Ban Nha và đã phá hủy hơn 3,5 triệu ha mùa màng. Chăn nuôi gia súc cũng gặp rủi ro khi đồng cỏ lụi tàn. Các vườn cây ăn quả, vườn nho, cây olive-những sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Tây Ban Nha, cũng cùng chung số phận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn hán nghiêm trọng đe dọa nền nông nghiệp ở Tây Ban Nha