Hậu Giang: Nồng độ mặn xâm nhập tăng cao

Thanh Thanh|22/04/2024 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nồng độ mặn các điểm đo ngày 22/4 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang hầu hết đều cao hơn những ngày gần đây từ 1 phần ngàn đến hơn 4 phần ngàn.

Cụ thể, theo hướng triều biển Tây, mức cao nhất nồng độ mặn ngành chức năng tỉnh đo được là 13,30 phần ngàn tại điểm đo ngã ba Nước Trong (cao hơn độ mặn cùng kỳ năm 2023 là 5,30 phần ngàn); Kênh Lầu có nồng độ mặn 12,60 phần ngàn (cao hơn độ mặn cùng kỳ 2023 là 4,60 phần ngàn)...

Nồng độ mặn các điểm đo ngày 22/4 hầu hết đều cao hơn những ngày gần đây từ 1 phần ngàn đến hơn 4 phần ngàn. Tại điểm đo Kênh Mới nồng độ mặn các ngày 19/4, 20/4, 21/4 lần lượt là 1,50 phần ngàn, 2 phần ngàn, 2,10 phần ngàn. Tuy nhiên hôm nay (ngày 22/4), nồng độ mặn tăng lên 6,60 phần ngàn.

haugiang-hanman-moitruongnet.png
Nồng độ mặn các điểm đo ngày 22/4 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang hầu hết đều cao hơn những ngày gần đây

Đại diện ngành chức năng tỉnh Hậu Giang cho biết, nồng độ mặn trên địa bàn tỉnh có chiều hướng tăng cao trong những năm gần đây. Nguyên nhân là do hệ thống cống ngăn mặn mặc dù tiêu mặn nhưng không đáng kể do biên độ triều thấp. 

Bên cạnh đó, lượng nước từ thượng nguồn về thấp đã khiến mặn xâm nhập ngày một tăng cao. Lượng nước mặt trên sông Hậu chảy vào Hậu Giang tiếp tục giảm so với những ngày đầu tháng 4/2024. Lượng nước trên các sông, kênh, rạch không đủ cho nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt, nước nông nghiệp và công nghiệp dịch vụ. 

Theo ông Trần Thanh Toàn, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy lợi, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang, đây chính là đợt khô hạn và thiếu nước mặt cao nhất mùa khô năm 2024.

Trước tình hình đó, ông Toàn cho biết, tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo trung tâm khuyến nông các huyện theo dõi diễn biến mặn chặt chẽ để vận hành công trình cống ngăn mặn cũng như thực hiện hệ thống đập thời vụ, không để mặn xâm nhập vào nội đồng. 

Đồng thời, tỉnh khuyến cáo, người dân xuống giống vụ lúa Hè Thu theo lịch của ngành Nông nghiệp đã đưa ra; chủ động nạo vét kênh, mương, trữ nước ngọt cho sản xuất, sinh hoạt. Trong xuống giống vụ lúa Hè Thu, người dân cần chuẩn bị đến khi có đủ nước ngọt mới tiến hành…

Tỉnh cũng chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp phù hợp nhằm bảo đảm nguồn nước ngọt hợp vệ sinh phục vụ sinh hoạt của người dân và hoạt động của các bệnh viện, cơ sở y tế, trường học, không để người dân bị thiếu nước sinh hoạt, sử dụng nước không hợp vệ sinh dẫn tới bùng phát dịch bệnh.

Bài liên quan
  • Tiền Giang không để dân khát, thiếu nước trong kỳ hạn mặn
    Để giúp người dân vùng cù lao, vùng ven biển tỉnh Tiền Giang đang 'khát nước', những ngày này, các cấp chính quyền, ngành chức năng, tổ chức xã hội, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đang tập trung vận chuyển nước, đưa nước ngọt về cho người dân vượt qua kỳ hạn mặn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Nồng độ mặn xâm nhập tăng cao