Hiệu quả từ mô hình “Mỗi chi hội một xe thu gom rác thải tái chế” ở Quảng Nam

Gia Hân|04/08/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chương trình do Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã Điện Bàn phát động đã thu hút nhiều chị em tham gia. Qua đó, nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan đô thị xanh - sạch - đẹp, xây dựng nếp sống văn minh.

Được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thị xã Điện Bàn chọn thí điểm mô hình “Mỗi chi hội một xe thu gom rác thải tái chế”, các chi hội phụ nữ phường Vĩnh Điện thay vì thu gom rác thải cố định tại nhà văn hóa các khối phố thì nay đến từng hộ gia đình để thu gom rác đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phân loại rác thải tại nguồn.

Xe thu gom rác lưu động được chia thành 3 ngăn để thuận tiện chia rác tái chế thành 3 loại: chai nhựa, vỏ lon, giấy vụn các loại. Ngoài ra, trên xe có một ngăn nhỏ để thu gom rác thải nguy hại để dễ phân loại xử lý.

Xe còn được thiết kế thêm nắp đậy, có khóa để sau mỗi lần thu gom sẽ đặt cố định tại nhà văn hóa các khối phố, giúp bà con nhân dân bỏ rác vào những ngày không tổ chức đi thu gom.

xe-thu-gom-rac-tai-che.jpg
Thành viên Chi hội Phụ nữ khối phố 3 thu gom rác tái chế tại khu dân cư

Bà Đỗ Thị Luận - Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Điện cho biết, hiện trên địa bàn phường có 6 xe thu gom lưu động, 5 xe của các chi hội khối phố và 1 xe của chi hội chợ Vĩnh Điện.

Định kỳ hàng tuần, những chiếc xe đẩy mang dòng chữ “Thu gom rác tái chế” được hội viên phụ nữ phường di chuyển theo các tuyến đường, khu dân cư để tiếp nhận rác thải sinh hoạt.

Thời gian thu gom rác được thông báo trước cho người dân các khu dân cư thông qua mạng xã hội facebook, zalo và loa truyền thanh. Từ đó người dân nắm thời gian, chủ động tập kết rác để hội viên phụ nữ dễ dàng thu gom.

Mô hình thu gom rác thải tái chế lưu động mà Hội LHPN phường Vĩnh Điện đang áp dụng nhận được sự hưởng ứng và nhiều phản hồi tích cực của người dân. Là một trong những thành viên tích cực tham gia mô hình, chị Phạm Dương Hồng Vân, ở khối phố 5, nói: “Đây là hoạt động rất thiết thực của chị em phụ nữ phường. Tôi cảm thấy rất vui vì đã góp một phần vào xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp”.

Những “thành quả” sau mỗi chuyến thu gom rác tái chế được các chi hội phụ nữ tập kết tại nhà văn hóa các khối phố, sau đó thực hiện kiểm đếm và bán trực tiếp cho người thu mua. Số tiền bán được sẽ gây quỹ, giúp đỡ các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường.

Bà Đỗ Thị Luận cho hay, sau khi tuyên truyền, vận động thì người dân hiểu được ý nghĩa và ủng hộ rất nhiệt tình mô hình này. Nhiều gia đình còn để dành phế liệu chờ chị em đến thu gom, đồng thời động viên tinh thần của chị em hội viên. Nhờ đó, trong 10 chuyến thu gom gần đây, mô hình đã gây quỹ được gần 5 triệu đồng.

Bà Lê Thị Ngọc Diệp, ở khối phố 3, phường Vĩnh Điện chia sẻ: “Việc làm của chị em phụ nữ phường tuy nhỏ nhưng rất có ích cho xã hội, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa giúp đỡ những người khó khăn. Vì vậy tôi rất ủng hộ, đồng thời vận động những người thân quen đồng hành với Hội LHPN phường”.

Hình ảnh chiếc xe kéo màu xanh dương với dòng chữ “Thu gom rác tái chế”, cùng những nụ cười rạng rỡ trên gương mặt của các hội viên phụ nữ khi di chuyển trên các tuyến đường đã để lại ấn tượng tốt đẹp với người dân.

Mô hình “Mỗi chi hội một xe thu gom rác thải tái chế” đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ cuộc sống, xây dựng mỹ quan đô thị. Từ đây cũng gây dựng được nguồn quỹ thực hiện phong trào tương thân, tương ái để giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ mô hình “Mỗi chi hội một xe thu gom rác thải tái chế” ở Quảng Nam