Quảng Nam tích cực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng

vũ Thành|25/07/2023 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mùa hè năm 2023, nhiều hộ gia đình và các đơn vị điện chiếu sáng công cộng Quảng Nam đã tích cực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện theo phong trào tiết kiệm điện do Bộ Công thương phát động.

Từ đầu tháng 5/2023, giá bán lẻ điện đã được điều chỉnh tăng bình quân 3%. Những đợt nắng nóng kéo dài cũng kéo theo nhu cầu tiêu thụ điện tăng. Do đó, không chỉ các hộ dân mà các cơ sở kinh doanh cũng bắt đầu tính toán các phương án tiết kiệm điện (TKĐ).

Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tại Hội An cũng áp dụng nhiều giải pháp TKĐ mang lại hiệu quả cao. Công ty Chiếu sáng công cộng Hội An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: cắt giảm sản lượng điện nhưng vẫn đảm bảo thời gian chiếu sáng hợp lý vào ban đêm, nhất là đối với các hệ thống chiếu sáng đường phố, công viên, quảng trường…

tiet-kiem-dien.jpg
PC Quảng Nam không ngừng sửa chữa nâng cấp lưới điện

Riêng hệ thống chiếu sáng giao thông được điều chỉnh thời gian mở đèn trễ 30 phút và tắt đèn sớm 30 phút so với trước đây; giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng từ 22 giờ tại các tuyến đường có lưu lượng giao thông ít... Điện lực Hội An cũng vận động các nhà máy, cơ sở sản xuất lớn sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký, điều chỉnh sử dụng điện an toàn và hợp lý.

Theo ông Nguyễn Anh - Giám đốc Điện lực Hội An, gần đây do số ngày nắng nóng cao điểm, sản lượng tiêu thụ điện của toàn thành phố tăng 42,44% so với cùng kỳ năm 2022. Do vậy, để đảm bảo cung ứng điện thường xuyên và liên tục, Điện lực Hội An phối hợp các cấp chính quyền và các hội, đoàn thể xây dựng kế hoạch vận động người dân và doanh nghiệp hưởng ứng TKĐ bằng những hành động thiết thực.

Còn ở TP.Tam Kỳ, Công ty CP Dịch vụ công ích đô thị Tam Kỳ đã thực hiện giảm 50% công suất chiếu sáng tại các đoạn đường có 2 làn chiều; giảm 30% công suất chiếu sáng sau 22h; tắt tất cả hệ thống chiếu sáng quảng cáo, trang trí không cần thiết. Công ty còn điều chỉnh chế độ vận hành chiếu sáng bật trễ và tắt sớm, ưu tiên vận hành hệ thống đèn LED thay thế cho các loại đèn chiếu sáng cao áp trước đây.

Đơn vị cũng tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống chiếu sáng nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động. Chỉ tính riêng trong tháng 6/2023, toàn bộ hệ thống chiếu sáng của thành phố tiết kiệm được gần 90.000kWh, tương đương giảm 16% so với tháng 5/2023, tiết kiệm khoảng 188 triệu đồng cho ngân sách nhà nước.

Trước tình trạng nắng nóng kéo dài, thời gian qua bên cạnh việc tuyên truyền cho người dân tiết kiệm điện trong sử dụng, sinh hoạt; tỉnh Quảng Nam còn vận động các doanh nghiệp, đơn vị áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh. Việc tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện của các doanh nghiệp; góp phần giảm công suất điện năng tiêu thụ, đảm bảo cung ứng điện và nâng cao hiệu quả sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn

Theo kế hoạch, công tác giám sát việc sử dụng điện của các cơ quan công sở tại Quảng Nam đạt mục tiêu giảm 10% so với năm 2022 và giảm 15% thời cao điểm. Để thực hiện tốt việc tiết kiệm điện tỉnh Quảng Nam tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp có những giải pháp tích cực, hiệu quả hơn.

Hiện nay, Điện lực Quảng Nam tiếp tục vận động các doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp tiết kiện điện, thực hiện công suất tiết giảm 15% trong toàn hệ thống cung ứng, tiêu thụ điện. Qua đó, góp phần thực hiện tốt sự chỉ đạo của Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam về việc đẩy mạnh tiết kiệm điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh trong mùa khô và năm 2023 .

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam tích cực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng