Hồ nước ngọt lớn nhất Cà Mau chuẩn bị đưa vào sử dụng, cấp nước cho 11.000 hộ dân

Minh Châu|10/04/2024 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hồ chứa nước ngọt ở vùng đất rừng U Minh hạ có diện tích 102 ha, dung tích 3,85 triệu m3 nước. Khi hoàn thành, sẽ cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 11.000 hộ dân.

Theo Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, công trình hồ chứa nước ngọt ở xã Khánh An (huyện U Minh, Cà Mau) được khởi công vào đầu năm 2022, do Sở NN-PTNT Cà Mau làm chủ đầu tư. Công trình có diện tích 102 ha, dung tích 3,85 triệu m3 nước. Khi hoàn thành, sẽ cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 11.000 hộ dân ở huyện U Minh.

Ban đầu Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022 nhưng bị chậm tiến độ. Trong buổi họp báo quý 1/2024 của UBND tỉnh Cà Mau được tổ chức ngày 9/4, ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở NN-PTNT Cà Mau cho biết, công trình hồ chứa nước ngọt sử dụng vốn vay ODA. Giá trị hợp đồng sau những lần điều chỉnh là 248 tỷ đồng, công trình sẽ hoàn thành trong tháng 5 tới.

ho-chua-nuoc.jpg
Chuẩn bị đưa hồ cung cấp nước ngọt lớn nhất Cà Mau vào sử dụng

Theo kế hoạch, hồ được hoàn thành cuối năm 2022, song trễ hẹn do nền địa chất yếu, công trình phải điều chỉnh thiết kế cho phù hợp vận hành, khai thác sau này. Sau bốn lần điều chỉnh, giá trị hợp đồng dự án khoảng 248 tỷ đồng, không vượt tổng mức đầu tư được duyệt.

Sau khi hoàn thành, dự án cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, giảm khai thác nước ngầm, tránh lún sụt đất và phục vụ phòng, chống cháy rừng vào mùa khô. Hồ còn dẫn nước ngọt từ sông Hậu về phục vụ nước sinh hoạt và sản xuất cho khu vực huyện Trần Văn Thời, Thới Bình và khu công nghiệp Khánh An... Đây là những địa bàn xảy ra hạn hán ở mùa khô năm nay.

Theo thống kê, toàn tỉnh Cà Mau hiện có hơn 2.600 hộ bị thiếu và không chủ động được nguồn nước sinh hoạt do hạn hán. Trong số đó, có hơn 1.700 hộ không có nước ngọt sử dụng do không khai thác được nước ngầm, kênh rạch khô cạn, đường đi bị sụt lún, giao thông bị chia cắt.

Trước khó khăn trên, tỉnh Cà Mau đã xuất 10 tỷ đồng từ nguồn kinh phí dự phòng ngân sách để mua các dụng cụ chứa nước và mở rộng, nối dài các đường ống dẫn nước cho người dân sử dụng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ nước ngọt lớn nhất Cà Mau chuẩn bị đưa vào sử dụng, cấp nước cho 11.000 hộ dân