Hội thảo Quốc tế lần thứ 14: Ngành nước trong sự phát triển bền vững tại Việt Nam

Minh Cơ|11/10/2023 16:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng nay (11/10) tại Trung tâm Hội nghị Và Triển lãm Sài Gòn (SECC) quận 7, TP Hồ Chí Minh đã chính thức khai mạc Triển lãm và Hội thảo quốc tế lần thứ 14 về Ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước và xử lý nước thải tại Việt Nam - Vietwater 2023 do công ty Informa Markets Việt Nam tổ chức.

W_nganh-nuoc-5.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm.

Sự kiện diễn ra trong 3 ngày từ 11/10 đến 13/10/2023 là nơi trưng bày các công nghệ, sản phẩm và giải pháp tiên tiến nhất trong lĩnh vực tài nguyên nước, lọc nước, xử lý nước thải công nghiệp, cấp thoát nước đô thị, tưới tiêu và các lĩnh vực liên quan khác đến ngành nước.

Ngoài không gian trưng bày Triển lãm, trong khuôn khổ VIETWATER 2023 còn có chuỗi Hội thảo quốc tế, với nhiều chủ đề hấp dẫn như: “Thúc đẩy gắn kết nhu cầu thực tiễn trong quản trị nước thông minh” và “Các chính sách và giải pháp giảm thiểu chất thải hướng tới nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam”.  Hội thảo có sự tham gia và đồng hành của các hiệp hội, cơ quan, tổ chức quốc tế như Phòng Quản lý Lĩnh vực nước của Hiệp Hội Khoa học & Công nghệ ASEAN - Mỹ (ASEAN S&T). Mạng lưới đối tác nước toàn cầu tại Việt Nam (GWP), Mạng lưới khu vực Đông Nam Á về Nước, Môi trường và Khoa học Trái đất (SEAGU), Hội nước Singapore (SWA), Hội nước Đức (GWP), Hội nước Anh, Hội Thiết bị nước Đài Loan (TEMA), Hội Thiết bị nước uống Đài Loan (TDWEDA), Đại sứ quán Hà Lan, Daegu Hàn quốc, Swissenviro và nhiều tổ chức khác trong khu vực.

W_nganh-nuoc-1.jpg
Hội thảo và triển lãm ngành cấp thoát nước,công nghệ lọc nước và xử lý nước thải tại Việt Nam

Hội thảo là cơ hội để các nhà quản lý, các chuyên gia trong lĩnh vực trình bày cũng như các giải đáp những thắc mắc liên quan đến ngành nước.

Phát biểu tại buổi khai mạc Triển lãm, ông BT Tee - Tổng Giám đốc công ty Informa Markets Việt Nam đơn vị tổ chức Vietwater 2023 chia sẻ: "Chúng ta đều biết tầm quan trọng của nước trong việc hoạch định sự phát triển bền vững. Nước là giải pháp cho nhiều cuộc khủng hoảng, từ biến đổi khí hậu, giảm thiểu đa dạng sinh học, bất bình đẳng đến sức khỏe con người, môi trường và nền kinh tế. Bước đầu tiên cần làm để đến gần hơn với việc quản lý nguồn nước đô thị, công nghiệp và tưới tiêu hiệu quả, là đảm bảo cung cấp đầy đủ các công nghệ xử lý nước và nước thải. Đó cũng chính là sứ mệnh của Vietwater, khi hội tụ các công nghệ xử lý nước và chất thải tiên tiến nhất trên thế giới, cùng nhiều kinh nghiệm đến từ chuyên gia hàng đầu trong ngành, giúp doanh nghiệp đối mặt, vượt qua các thách thức hiện tại."

W_nganh-nuoc-2.jpg
Ông BT Tee - Tổng Giám Đốc Công Ty Informa Markets Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Cùng với nhận thức trên ông TB Tee cũng khẳng định tầm quan trọng của nước và cũng là giải pháp mạnh mẽ cho sự phát triển của các khu công nghiệp và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng cũng mở ra triển vọng tăng trưởng cho doanh nghiệp xử lý,cấp thoát nước.Dự báo giai đoạn năm 2025-2030 thì nhu cầu tiêu thụ nước tại Hà Nội sẽ tăng 12% và TP Hồ Chí Minh sẽ tăng 6-8% mỗi năm.

Theo ông Trần Việt Anh - Chủ tịch Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam thông tin, đến với hội thảo và triển lãm đã quy tụ hơn 450 doanh nghiệp là nhà sản xuất nhà phân phối thiết bị máy móc và công nghệ để phục vụ cho ngành cấp thoát nước và xử lý nước thải hàng đầu thế giới đến từ quốc gia trên thế giới.

W_nganh-nuoc-3.jpg
Ông Trần Việt Anh - Chủ tịch Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Việt Nam đang đối mặt với thực trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm trầm trọng về môi trường nước, chất thải rắn… đã đặt ra rất lớn về cách xử lý và tái chế đúng, chính vì vậy Công Ty Informa Markes-Vietwater 2023, cùng với các doanh nghiệp, hiệp hội tổ chức buổi hội thảo nhằm giới thiệu, quảng bá các giải pháp công nghệ tái chế, xử lý nước, chất thải tiên tiến nhất thân thiện với môi trường để hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh phát triển bền vững, chúng ta đang đẩy mạnh xã hội hóa thu hút đầu tư cho khu vực tư nhân và quốc tế để hỗ trợ công tác và phân loại thu gom các chất tái chế và chất thải rắn cũng như xử lý chất thải nước. Trong môi trường hiện nay đang vấn đề lớn hết sức thách thức không chỉ tại TP. HCM hay Việt Nam mà là toàn thế giới.

W_nganh-nuoc-4.jpg
Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm (Bộ TN&MT)phát biểu tại buổi khai mạc Triển lãm

Phát biểu tại sự kiện, ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm (Bộ TN&MT) nhấn mạnh, trước đây chúng ta chỉ coi chất thải là chất thải để đem đi xử lý bây giờ chúng ta phải coi chất thải như là một nguồn tài nguyên, để làm được điều này thì chúng ta phải phân loại chất thải ngay từ đầu đem vào sử dụng và tái chế một cách hiệu quả nhất. Hiện nay, việc phân loại chất thải cũng được Bộ Tài Nguyên và Môi Trường hướng dẫn các địa phương để triển khai phân loại và áp dụng trên phạm vi cả nước từ 01/01/2025. Rất nhiều tỉnh, thành phố đã bắt đầu thực hiện thí điểm phân loại chất thải thành công và đạt hiệu quả cao. Để phân loại rác đạt được hình thành và hiệu quả cao thì ngoài nỗ lực của bộ ngành, ban, hiệp hội thì cần sự đồng hành của các doanh nghiệp và người dân tổ chức thực hiện tốt và qua đây giúp doanh nghiệp hiểu được các chính sách, tình hình quản lý chất thải tại Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm ra giải pháp tối ưu vào sự phát triển bền vững hướng tới nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Hội thảo Quốc tế lần thứ 14: Ngành nước trong sự phát triển bền vững tại Việt Nam