Hưng Yên: “Sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm môi trường của các doanh nghiệp dọc đê sông Luộc”

Thế Đoàn – Trần Đức|23/06/2021 01:09
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Đó là khẳng định của ông Trần Đăng Anh – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên trong buổi làm việc với phóng viên liên quan đến phản ánh Công ty CP sản xuất VLXD Triều Dương, Công ty CP đầu tư và VLXD Đông Anh–8 và Trạm trộn bê tông Petrolimex hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

VIDEO 2: Hưng Yên: “Sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm môi trường của các doanh nghiệp dọc đê sông Luộc”

Tạp chí phản ánh là đúng sự thật

Trước đó, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải bài viết “Tiên Lữ (Hưng Yên) – Bài 1: Người dân bức xúc vì Công ty VLXD Triều Dương và Trạm bê tông Petrolimex gây ô nhiễm môi trường”. Nội dung bài báo thông tin về việc người dân xã Hải Triều, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên phản ánh các doanh nghiệp hoạt động trong hành lang đê hữu sông Luộc gây bụi bẩn, mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông và môi trường sống của nhân dân.

  • Tiên Lữ (Hưng Yên) – Bài 1: Người dân bức xúc vì Công ty VLXD Triều Dương và Trạm bê tông Petrolimex gây ô nhiễm môi trường

Công ty CP sản xuất VLXD Triều Dương hoạt động gây bụi bẩn, mất vệ sinh môi trường

Theo tài liệu của chính quyền địa phương cung cấp và ghi nhận thực tế của phóng viên, các Công ty CP sản xuất VLXD Triều Dương, Công ty CP đầu tư và VLXD Đông Anh–8 và Trạm trộn bê tông Petrolimex đã bộc lộ nhiều sai phạm trong việc chấp hành các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước và có dấu hiệu vi phạm Luật Đê điều, Luật Phòng cháy và Chữa cháy.

Để có thông tin khách quan, đa chiều về công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với ông Trần Đăng Anh – Phó Giám đốc Sở TNMT và ông Ngô Xuân Hiếu – Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trưởng tỉnh Hưng Yên – đơn vị thẩm định, phê duyệt Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho các doanh nghiệp trên.

Ông Trần Đăng Anh – Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Hưng Yên cho biết nhiều lần nhận được phản ánh Công ty Triều Dương gây ô nhiễm môi trường

Tại buổi làm việc, ông Trần Đăng Anh – Phó Giám đốc Sở TNMT cho biết: “Từ cuối năm 2020, Sở đã nhận được văn bản của UBND huyện Tiên Lữ về việc người dân có kiến nghị liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường không khí, bụi bẩn từ nhà máy sản xuất VLXD của Công ty Triều Dương. Sở đã phối hợp với Phòng Cảng sát PCTP môi trường – Công an tỉnh Hưng Yên, UBND huyện Tiên Lữ kiểm tra, có văn bản yêu cầu Công ty Triều Dương có các biện pháp giảm thiểu bụi bẩn, vận hành thường xuyên hệ thống xử lý khí thải của lò hơi. Sau khi tiếp nhận thông tin của Tạp chí, lãnh đạo Sở tiếp tục chỉ đạo, giao Chi cục Bảo vệ môi trường kiểm tra, những hình ảnh, thông tin của Tạp chí là đúng sự thật”.

Mẫu không khí xung quanh Công ty Triều Dương có nhiều chỉ số vượt quy chuẩn quốc gia

“Sở TNMT đã trưng cầu Trung tâm Quan trắc, Thông tin Tài nguyên và Môi trường tiến hành lấy 02 mẫu khí thải công nghiệp trước khi thải ra môi trường và 02 mẫu không khí xung quanh tại Công ty Triều Dương. Kết quả là mẫu khí thải công nghiệp vẫn nằm trong quy chuẩn, còn mẫu khí xung quanh gần đường đê sông Luộc có chỉ số tiếng ồn và bụi lơ lửng vượt quy chuẩn. Do trên tuyến đường đê sông Luộc đang thi công dự án Cống Triều Dương và hoạt động của các phương tiện giao thông cũng tác động nhiều đến không khí xung quanh nên Sở không xử phạt nhưng yêu cầu công ty phải có những biện pháp giảm thiểu bụi bẩn. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục kiểm tra việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp trên sau khi tỉnh có văn bản nới lỏng các hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19” – ông Trần Đăng Anh – Phó Giám đốc Sở TNMT cho biết thêm.

Công ty Triều Dương sản xuất gạch không nung mà chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, coi thường các quy định về Phòng cháy chữa cháy

Doanh nghiệp tiếp tục bộc lộ nhiều tồn tại về môi trường

Như đã thông tin ở bài trước, Công ty CP sản xuất VLXD Triều Dương được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư số 71/QĐ-UBND ngày 24/8/2020 để sản xuất gạch Tuynel từ đất sét nung, gạch không nung và cấu kiện bê tông đúc sẵn. Tuy nhiên, công ty Triều Dương lại đi ngược lại với Chủ trương đầu tư của tỉnh Hưng Yên khi đưa dây truyền sản xuất gạch không nung vào hoạt động mà chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan.

Các loại chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại không được công ty Triều Dương lưu giữ đúng quy định mà tập kết bừa bãi ngoài môi trường

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Xuân Hiếu – Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trưởng tỉnh Hưng Yên cho biết: “Hiện nay Công ty Triều Dương đã làm Báo cáo đánh giá tác động môi trường để trình Sở phê duyệt nhưng qua thẩm định vẫn còn một số vấn đề cần chỉnh sửa trong báo cáo. Khi xuống kiểm tra chúng tôi đã yêu cầu công ty tạm dừng các hoạt động sản xuất gạch không nung cho đến khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý, và phải có biện pháp giảm thiểu bụi bẩn phát sinh ra môi trường. Qua kiểm tra, công ty thực hiện việc lưu giữ, xử lý chất thải công nghiệp chưa đúng theo quy định, các loại chất thải nguy hại còn để lộn xộn chưa được phân loại. Theo hồ sơ công ty gửi về Sở thì Hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại với công ty TNHH Mỹ An ký từ năm 2010 và đã hết hạn từ cuối năm 2012. Sau khi tình hình dịch Covid-19 ổn định, chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm những tồn tại về môi trường đối với công ty Triều Dương”.

Trạm trộn Petrolimex khai thác nước sông Luộc để sản xuất bê tông tươi nhưng chưa được các cơ quan chức năng cấp phép

Liên quan đến những phản ánh của báo chí về việc Trạm trộn bê tông thương phẩm Petrolimex hoạt động gây ô nhiễm môi trường, có dấu hiệu vi phạm các quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Ông Hiếu cho biết: “Trước đó, Sở đã có kế hoạch phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện Tiên Lữ, UBND xã Hải Triều kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty CP đầu tư và VLXD Đông Anh-8 và Trạm trộn Petrolimex vào cuối tháng 04/2021, nhưng do tình hình dịch Covid-19 nên Sở hoãn kiểm tra. Qua rà soát, trạm trộn này chưa được cấp phép khai thác nước mặt sông Luộc, và chưa gửi Báo cáo quan trắc môi trường năm 2021 về Sở để theo dõi, giám sát theo quy định. Sau khi tỉnh nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch chúng tôi sẽ kiểm tra và thông tin kết quả xử lý đến cơ quan báo chí”.

Các xe bồn bê tông Petrolimex, xe chở VLXD Triều Dương, Đông Anh-8 băng băng trên tuyến đường đê sông Luộc gây bụi bẩn mù mịt

Bên cạnh hàng loạt những tồn tại trong việc chấp hành Luật Bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp hoạt động trên tuyến đê hữu sông Luộc đang đe dọa đến an toàn giao thông, an toàn hành lang đê điều nhất là vào mùa mưa lũ. Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công an tỉnh Hưng Yên, UBND huyện Tiên Lữ nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những sai phạm của các doanh nghiệp trên nhằm đảm bảo môi trường sống cho người dân và môi trường kinh doanh sản xuất đúng quy định của pháp luật.

VIDEO: Tiên Lữ (Hưng Yên): Người dân bức xúc vì Công ty VLXD Triều Dương và Trạm bê tông Petrolimex gây ô nhiễm môi trường

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin việc các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên vào cuộc kiểm tra, xử lý các sai phạm trong bài tiếp theo.

Thế Đoàn – Trần Đức

Bài liên quan
  • Hưng Yên – Bài 2: Vụ Nhà máy bánh gạo One One xả khói thải gây ô nhiễm, Sở TN&MT chống lệnh cấp trên, “đánh võng” báo chí
    Moitruong.net.vn – Mặc dù, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND thị xã Mỹ Hào phối hợp làm việc với Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống liên quan đến việc Nhà máy sản xuất bánh gạo One One – Công ty CP New Rice xả khí thải gây ô nhiễm môi trường. Nhưng thay vì phối hợp làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định thì ông Lê Đức Lành – Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường lại “đùn đẩy” trách nhiệm trả lời sang thị xã Mỹ Hào và không cung cấp các hồ sơ pháp lý về môi trường liên quan theo đề nghị của phóng viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: “Sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm môi trường của các doanh nghiệp dọc đê sông Luộc”