Khai mạc Tuần Lễ Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2022: Động lực cho sự phát triển bền vững ngành Nước

Thế Đoàn|10/11/2022 15:48
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng ngày 10/11, tại Hà Nội, Tuần lễ Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2022 với chủ đề “Chính sách ngành Nước - Phát triển bền vững” đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Hội Cấp thoát nước Việt Nam chủ trì, được bảo trợ bởi Bộ Xây dựng, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội.

VIDEO: Tuần Lễ Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2022: Động lực cho sự phát triển bền vững ngành Nước

Có trên 700 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, các nhà khoa học trong nước và quốc tế, lãnh đạo các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực cấp, thoát nước, xử lý nước thải và vệ sinh môi trường tại Việt Nam cùng nhiều tổ chức ngành Nước ở nhiều quốc gia tham dự sự kiện.

W_tuan-le-nganh-nuoc-1.jpg
Toàn cảnh lễ khai mạc

Đại diện Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam có ông Nguyễn Linh Ngọc – Chủ tịch Hội và ông Nguyễn Văn Toàn – Phó Chủ tịch Hội, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tham dự sự kiện.

W_tuan-le-nganh-nuoc-2.jpg
Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc sự kiện, Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp cho biết, vấn đề an ninh an toàn trong hoạt động ngành nước là một trong những nhân tố quan trọng gắn với giảm đói nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhân dân cũng như làm nền tảng cho các mục tiêu phát triển khác của mỗi quốc gia.
Cùng với khó khăn chung của các quốc gia, ngành nước Việt Nam còn có nhiều thách thức riêng như: Vấn đề về thể chế chính sách chưa được hoàn thiện; việc đảm bảo thực hiện cấp nước an toàn cho cả khu vực đô thị và nông thôn; vấn đề thoát nước và xử lý nước thải còn đạt ở mức quá thấp (đến nay mới 15% nước thải được xử lý); vấn đề ngập lụt ở các đô thị lớn…

Để giải quyết những khó khăn thách thức đó, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực trong việc hoàn thiện thể chế chính sách thông qua ban hành và bổ sung chỉnh sửa nhiều luật liên quan đến ngành nước như: Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Doanh nghiệp, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư;… thu hút các nguồn lực cho đầu tư, nâng cao năng lực, chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt việc áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ trong lĩnh vực cấp thoát nước và xử lý nước thải.
Bên cạnh đó, các hoạt động hợp tác quốc tế cũng được tăng cường bằng nhiều hình thức đa dạng nhằm tranh thủ sự hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm từ quốc tế.

Tuy nhiên để đạt được các mục tiêu của Chính phủ đặt ra cũng như các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc đến 2030 và những thách thức nêu trên, ngành nước Việt Nam còn cần phải nỗ lực rất nhiều trong thời gian tới.

Thông qua sự kiện này, các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp ngành nước Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, cùng đưa ra các ý tưởng, sáng kiến, giải pháp có tính lâu dài, thích ứng được với những tác động bất lợi của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu… Đặc biệt là những kinh nghiệm xây dựng thể chế chính sách, nhất là xây dựng Luật Cấp Thoát nước cũng như định hướng chính sách phù hợp để giúp cho Việt Nam cùng các quốc gia sớm đạt được mục tiêu phát triển của Liên Hợp Quốc đến 2030 về bảo đảm cung cấp nước và vệ sinh, hướng tới sự phát triển một cách bền vững của ngành nước trong tương lai...

W_tuan-le-nganh-nuoc-3.jpg
Hội chợ trưng bày sản phẩm, vật tư, thiết bị với sự tham gia của các doanh nghiệp ngành Nước

Tại sự kiện, bên cạnh việc thảo luận những vấn đề về chính sách cho phát triển bền vững ngành Nước, còn diễn ra hội chợ trưng bày sản phẩm nhằm giới thiệu công nghệ mới của nhiều công ty trong và ngoài nước. Tham gia các hoạt động trong chương trình, nhiều công ty như Nhựa Tiền Phong, Nhựa Bình Minh hay DNP… trưng bày và giới thiệu những sản phẩm mới, cách tiếp cận và giải pháp mới.

Theo GS.TS Nguyễn Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA), một điểm đặc biệt trong sự kiện này, và cũng là lần đầu tiên trong chương trình hội nghị của ngành Nước, VWSA tổ chức xét và trao thưởng cho 10 đồ án tốt nghiệp xuất sắc về cấp thoát nước, quy hoạch kỹ thuật hạ tầng và công nghệ môi trường trong số hàng chục đồ án gửi dự thi từ các trường đại học, các cơ sở đào tạo trong cả nước.

“Việc trao giải đồ án tốt nghiệp xuất sắc cho sinh viên và vinh danh các thầy cô giáo, các trường đại học đào tạo ngành Nước trong tháng 11, tháng vinh danh nghề Giáo, là một việc làm ý nghĩa và là nguồn động viên to lớn trong việc đào tạo nhân lực cho ngành Nước”, Giáo sư Việt Anh nhấn mạnh.

Giáo sư Việt Anh hy vọng, giải thưởng này sẽ trở thành giải thưởng truyền thống hàng năm, giúp khuyến khích lớp trẻ dấn thân phục vụ ngành Nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Tuần Lễ Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2022: Động lực cho sự phát triển bền vững ngành Nước