Khánh Hoà quan tâm đầu tư 3 nhà máy xử lý chất thải

Tuấn Kiệt|17/03/2024 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hiện nay, lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh khối lượng lớn, trong khi một số bãi chôn lấp chưa đảm bảo. Trên cơ sở bộ tiêu chí lựa chọn nhà thầu đã ban hành, UBND tỉnh Khánh Hòa đang hoàn thiện các bước thu hút nhà đầu tư để xây 3 nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hòa và huyện Cam Lâm.

Theo số liệu thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hoà (TN-MT), hiện nay, trên địa bàn tỉnh, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt được thu gom khoảng 398.472 tấn/năm; tương đương hơn 1.135 tấn/ngày. Công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh cơ bản được thực hiện khá tốt, đặc biệt ở khu vực đô thị với tỷ lệ thu gom đạt 95%; ở khu vực nông thôn khoảng 80%. Việc xử lý chất thải rắn sinh hoạt hiện nay chủ yếu vẫn là chôn lấp. Hiện nay, chỉ có các bãi chôn lấp Lương Hòa (TP. Nha Trang), Hòn Rọ (thị xã Ninh Hòa) và Cam Thịnh Đông (TP. Cam Ranh) áp dụng công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh; các bãi chôn lấp còn lại ở các địa phương đều cơ bản chưa hợp vệ sinh, một số bãi chôn lấp tự phát, một số đang trong tình trạng quá tải...

Như bãi rác Hòn Ngang (xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh), thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo Sở TN-MT, các cơ quan chuyên môn và địa phương có biện pháp xử lý tình trạng quá tải. Nhưng theo ghi nhận của phóng viên mới đây, bãi rác này đang đốt rác bằng hình thức thủ công, khói bốc lên nhiều và có mùi hôi bay về khu dân cư phía dưới, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Tương tự, trên địa bàn huyện Cam Lâm, những năm qua, các bãi xử lý rác thải tại một số xã, thị trấn đã đầy và quỹ đất công ích của một số địa phương dành cho xử lý, chôn lấp rác không đảm bảo; một số bãi rác ở vị trí gần khu dân cư, không đảm bảo khoảng cách an toàn vệ sinh môi trường. Để giải quyết tình trạng này, UBND huyện Cam Lâm đã bố trí các bãi xử lý rác tạm trên địa bàn.

nha-may-xu-ly-chat-thai.png
Bãi rác Hòn Ngang (xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh) khói bốc lên trong quá trình đốt rác

Trước đó, ngày 27/10/2021, UBND tỉnh Khánh Hoà đã ban hành Quyết định số 3778 về Bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa với mục tiêu xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt cho 3 khu vực (phía bắc, trung tâm và phía nam) của tỉnh tại thị xã Ninh Hòa, TP. Nha Trang, huyện Cam Lâm.

Ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện nay, ở khu vực phía nam có Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và sản xuất các sản phẩm từ rác tại huyện Cam Lâm do Công ty Cổ phần Thành phố mới KH làm chủ đầu tư, đã được UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư. Quy mô đầu tư của dự án là xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện với công suất 1.300 tấn rác tươi/ngày và phát điện 32MW; xưởng phân loại chất thải công nghiệp thông thường 250 tấn/ngày; xưởng sản xuất nhựa tận dụng nhựa tái chế 50 tấn/ngày; xưởng sản xuất cấu kiện bê tông và gạch block công suất tận dụng xỉ 200 tấn/ngày.

Tại TP. Nha Trang, đến thời điểm hiện nay có nhiều nhà đầu tư quan tâm, đăng ký nghiên cứu triển khai thực hiện dự án tại xã Vĩnh Lương. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh giao Sở TN-MT xem xét đưa dự án vào Danh mục thu hồi đất trình HĐND tỉnh thông qua trước khi chấp thuận chủ trương đầu tư để làm cơ sở đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định. Tuy nhiên, Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang và quy hoạch phân khu tại địa điểm đề xuất dự án chưa được duyệt nên chưa có cơ sở để chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Tại thị xã Ninh Hòa, có 2 nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện dự án là Công ty Cổ phần VICO và Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An đề xuất vị trí tại xã Ninh Xuân và một số nhà đầu tư khác đề xuất vị trí khác. Tuy nhiên, hiện nay, dự án chưa phù hợp với quy hoạch chung nông thôn mới. Thị xã Ninh Hòa đang thực hiện điều chỉnh Quy hoạch chung thị xã Ninh Hòa đến năm 2040 nhằm đồng bộ với định hướng điều chỉnh Quy hoạch chung Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050.

Như vậy, đối với 2 khu vực TP. Nha Trang và thị xã Ninh Hòa, công tác lập quy hoạch của địa phương đang được thực hiện nên việc đầu tư dự án sẽ được xem xét sau khi các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Sau khi 3 nhà máy được đầu tư, đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ giải quyết dứt điểm các vấn đề về môi trường trong quá trình vận chuyển, chôn lấp, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hoà quan tâm đầu tư 3 nhà máy xử lý chất thải