Kiên Giang: Hơn 102 tỷ đồng ứng phó hạn, mặn trong mùa khô 2023-2024

Minh Lâm|30/11/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo dự kiến, tổng nhu cầu kinh phí để ứng phó với tình hình hạn hán, thiếu nước, mặn nhập mặn trong mùa khô 2023-2024 của tỉnh Kiên Giang gần 102,6 tỷ đồng.

Ngày 29/11, Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng, chống thiên tai và ứng phó sự cố công trình thủy lợi vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang Lê Hữu Toàn cho biết, để chủ động ứng phó với hiện tượng El Nino ảnh hưởng mạnh từ mùa khô 2023-2024, UBND tỉnh Kiên Giang đã có kế hoạch triển khai các giải pháp ứng phó như đắp đập tạm, nạo vét kênh, mương kết hợp làm bờ bao, duy tu, sửa chữa công trình thủy lợi, trạm bơm điện... và các giải pháp phi công trình.

cong-ngan-man.jpg
Dự án cống ngăn mặn Cái Lớn - Cái Bé (Kiên Giang)

Tổng nhu cầu kinh phí để ứng phó với tình hình hạn hán, thiếu nước, mặn nhập mặn trong mùa khô 2023-2024 của tỉnh Kiên Giang gần 102,6 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh cho biết, qua 2 năm sử dụng hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé, một là kiểm soát nguồn nước, đáp ứng tốt yêu cầu đối với các mô hình sản xuất; hai là đảm bảo công tác ứng phó với tình hình hạn mặn vào mùa khô cho vùng thượng lưu cống Cái Lớn, Cái Bé; ba là hệ thống công trình đã góp phần phát triển hạ tầng giao thông thủy, bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực. Tỉnh Kiên Giang đã có chủ trương đầu tư khép kín hệ thống cống trên tuyến ven biển, đảm bảo đồng bộ với hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé.

Theo Cục trưởng Cục Thủy lợi Nguyễn Tùng Phong cho rằng, dự báo của cơ quan khí tượng và các cơ quan khoa học thủy lợi thì hiện tượng El Nino trong mùa khô 2023-2024 khá gay gắt. Do đó, các địa phương cần xây dựng các kịch bản, giải pháp ứng phó hạn, mặn năm 2023-2024 để phòng, chống hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Xây dựng quy trình vận hành hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé và tích hợp các công trình thủy lợi ở các địa phương trong vùng.

Về lâu dài cần xây dựng các hệ thống thủy lợi thông minh; nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo của các cơ quan chuyên môn. Đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, đê bao hạ lưu cống Cái Lớn - Cái Bé, hệ thống cống ven biển An Biên - An Minh để đồng bộ khi vận hành cả hệ thống công trình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Hơn 102 tỷ đồng ứng phó hạn, mặn trong mùa khô 2023-2024