Kiến nghị Chính phủ phòng chống dịch bằng “công thức 7K+3T”

Hoàng Anh|06/08/2021 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ứng phó với đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mỗi người dân cần chủ động nâng cấp “khẩu hiệu 5K” bằng “công thức 7K+3T” mới, chung sức gia tăng hiệu quả trong công tác kiểm soát dịch bệnh giai đoạn then chốt này.

Nên áp dụng mô hình “công thức 7K+ 3T”

Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) vừa có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề xuất một số kiến nghị về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tại văn bản, SACA cho biết, từ khi làn sóng lây nhiễm thứ 4 tại Việt Nam bắt đầu đến nay, dù đã nỗ lực vượt bậc và tập trung mọi nguồn lực để thực hiện những biện pháp mạnh mẽ, nhưng chúng ta đã gặp quá nhiều khó khăn trong việc kiểm soát, hạn chế được dịch bệnh, do sự phức tạp, lan nhanh của biến thể mới nên dịch bệnh ngày càng bùng phát mạnh hơn tại Thành phố. Bên cạnh đó, tâm lý chung hiện nay của người dân Thành phố đa phần rất sợ vào những khu tập trung cách ly F1 và vào các bệnh viện điều trị F0.

“Công thức 7K+3T” gồm “Khẩu trang – Khoảng cách – Khử khuẩn – Không tụ tập – Khai báo y tế – Không khí trong lành – Khỏe mạnh” và 3T là “Tự phát hiện – Tự cách ly – Tự chăm sóc”

Những ngày vừa qua, Chính phủ và chính quyền Thành phố đã có những văn bản chỉ đạo kịp thời như cho phép F0, F1 được cách ly tại nhà và có hướng dẫn cách thức chăm sóc và theo dõi sức khỏe đối với người bị lây nhiễm Covid-19. Đồng thời, Chính phủ cũng đã có giải pháp tháo gỡ bớt khó khăn trong việc vận chuyển lưu thông hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra rất phức tạp. Tuy nhiên, cần có phương án cụ thể đảm bảo hiệu quả cùng những hành động quyết liệt hơn mới có thể thay đổi cơ bản và thực sự kiểm soát được tình hình.

Việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị mới của Thành phố thực tế đang làm tê liệt hầu hết các hoạt động kinh tế nói chung và hoạt động ngành Xây dựng nói riêng. Giải pháp “3 tại chỗ” hay “1 cung đường – 2 điểm đến” chưa thể phát huy được ưu điểm; do doanh nghiệp hạn chế về tài chính, nguồn lực (kiểm soát việc ra vào của người lao động; thường xuyên phải xét nghiệm đối với lực lượng lao động: công nhân, bảo vệ, người quản lý… ), thiếu cơ sở vật chất (phục vụ chỗ ăn, ở cho người lao động theo tiêu chuẩn) và rất nhiều khó khăn khác.

Nếu vẫn áp dụng cách chống dịch theo phương án này, thời gian ngưng trệ các hoạt động kinh tế, sản xuất và lưu thông hàng hóa kéo dài một cách không xác định, trong khi chúng ta đã phải chấp nhận rủi ro lây lan do không còn kiểm soát triệt để F1, F0 được nữa, thì cả hai mục tiêu chúng ta đều không thể đạt được, CASA đánh giá.

Theo CASA, không thể dập dịch trong một thời gian ngắn khi không kiểm soát được 100% các F0, F1 mà không có sự thay đổi cơ bản về phương án phòng chống đại dịch. Phương châm “3 tại chỗ” hay “1 cung đường – 2 điểm đến” trong hoạt động sản xuất vừa qua cho thấy không đạt được mục tiêu dập dịch mà cũng không thể kìm hãm được đà lây lan của dịch bệnh do vẫn còn nhiều kẽ hở khiến cho việc hình thành nên những ổ dịch mới tại một số nhà máy lớn, mà nguồn lây là do từ bên ngoài và cả bên trong khu vực sản xuất.

Từ thực trạng trên, CASA đề xuất người dân và doanh nghiệp cần phải chủ động và tích cực hơn trong việc phòng chống dịch bằng “Công thức 7K + 3T”. “Công thức 7K+3T” gồm “Khẩu trang – Khoảng cách – Khử khuẩn – Không tụ tập – Khai báo y tế – Không khí trong lành – Khỏe mạnh” và 3T là “Tự phát hiện – Tự cách ly – Tự chăm sóc”. SACA đánh giá, “công thức 7K + 3T” không chỉ để gia tăng khả năng phòng bệnh, mà còn giúp cho mỗi cá nhân và doanh nghiệp có được sự sẵn sàng chống lại dịch bệnh một cách hiệu quả. Về phía chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh, cần có tài liệu hướng dẫn người dân thực hành 3T; đồng thời có đội ngũ hỗ trợ, giám sát việc thực hành 3T; đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vaccine trên toàn Thành phố.

Đồng thời, Bộ Y tế hoặc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh nhanh chóng soạn thảo và công bố các hướng dẫn thực hành 3T để phổ biến rộng rãi cho người dân trong việc sớm tự phát hiện bệnh, tự cách ly, tự chăm sóc (3T). Cẩm nang 3T này cần thật rõ ràng, đầy đủ chi tiết nhưng dễ hiểu, dễ làm để người bệnh và gia đình cùng doanh nghiệp có thể thực hành 3T một cách đúng đắn và hiệu quả nhất.

Sử dụng các điểm tổ chức bầu cử để tiêm vaccine

Về công tác tiêm vaccine, SACA kiến nghị trước mắt, cần tập trung tiêm chủng cho toàn bộ người dân TP.HCM và Hà Nội.

Cụ thể CASA đề xuất biến những điểm bầu cử thành những điểm tiêm phòng cho những người có sức khỏe và cơ địa bình thường, không có nguy cơ bị sốc phản vệ.

“Sử dụng các điểm tổ chức bầu cử tại các địa phương trên cả nước để làm điểm tiêm phòng là cách nhanh nhất để huy động nguồn lực sẵn có tại các điểm bầu cử trước đây. Công tác truyền thông, hướng dẫn người dân đến địa điểm tiêm chủng cũng rất dễ dàng”, SACA nhấn mạnh.

Theo tính toán của CASA, ước tính mỗi khu phố có thể có 2-3 điểm bầu cử, tương đương 2 – 3 điểm tiêm chủng. Mỗi quận có từ 20 – 25 phường. Mỗi phường có 3 – 5 khu phố.

Như vậy toàn thành phố với 18 quận và 1 thành phố trực thuộc sẽ có không dưới 2.000 điểm tiêm chủng. Mỗi điểm tiêm chủng không cần tập trung quá đông người, mà mỗi ngày tiêm khoảng 200 người/điểm tiêm chủng.

Như vậy, với 2.000 điểm sẽ phục vụ được 400.000 người. Mỗi tháng có 26 ngày tiêm thì sẽ tiêm được 10.400.000 người.

“Mỗi người sẽ được tiêm mũi thứ 2 vào 4 tuần kế tiếp, thì khoảng 2 tháng triển khai tiêm chủng đồng loạt sẽ hoàn thành việc tiêm chủng đầy đủ cho toàn bộ người dân TP.HCM. Mọi công tác chuẩn bị cần làm ngay với thời hạn không quá một tháng và công tác tiêm chủng đại trà sẽ được thực hiện trong khoảng 2 tháng.

Theo phương án này, công tác tiêm chủng cho toàn bộ người dân TP.HCM sẽ được hoàn tất nội trong tháng 10-2021. Trong thời gian chuẩn bị triển khai công tác tiêm chủng đại trà này, vẫn tiếp tục công tác tiêm chủng theo kế hoạch đã lập”, CASA nhấn mạnh.

Hoàng Anh

Bài liên quan
  • Ân tình Quảng Bình gửi thành phố Hồ Chí Minh
    Moitruong.net.vn – Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang diễn biến hết sức phức tạp và có nguy cơ kéo dài, nhiều người lao động phải nghỉ việc, giảm thu nhập. Bữa ăn hàng ngày vì thế mà gặp nhiều khó khăn, bởi cuộc sống mùa Covid giá cả leo thang, nhu yếu phẩm thiếu thốn, khan hiếm, đặc biệt là trong những khu cách ly, phong tỏa. Hiểu thấu những khó khăn và vất vả đó, người dân Quảng Bình đã chung tay hỗ trợ, kêu gọi, phát động các chương trình quyên góp, ủng hộ nhu yếu phẩm gửi đến thành phố mang tên Bác và miền Nam để vượt qua đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị Chính phủ phòng chống dịch bằng “công thức 7K+3T”