Lâm Đồng đảm bảo nước sạch sinh hoạt cho người dân trong khu vực khai thác bauxite

Tuấn Kiệt|13/11/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng chục hộ dân tại thôn 2 và thôn 7, xã Lộc Ngãi (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) đang phải khổ sở, cuộc sống bị đảo lộn vì nước sinh hoạt đục ngầu ngay bên cạnh khu vực khai thác quặng bauxite của Công ty Nhôm Lâm Đồng.

Những ngày qua, nhiều người dân tại thôn 7, xã Lộc Ngãi vẫn chưa hết bức xúc khi cuộc sống bị đảo lộn, khó khăn khi nước sinh hoạt đục ngầu. Điều đáng nói, theo người dân, nguyên nhân của việc nước bị đục này do việc khai thác quặng bauxite của Công ty Nhôm Lâm Đồng.

Theo ông Bế Văn Thắng, trưởng thôn 7, xã Lộc Ngãi, toàn thôn có khoảng 80 giếng đào của các hộ dân bị ảnh hưởng từ hoạt động khai thác quặng bauxite. Điều này đã khiến 280 hộ dân, với 1.200 nhân khẩu gặp rất nhiều khó khăn, bất tiện trong nhu cầu sử dụng nước phục vụ sinh hoạt hằng ngày.

Để khắc phục tình trạng trên, từ năm 2021, Công ty TNHH MTV nhôm Lâm Đồng - TKV đã khoan 2 giếng mới và lắp đặt bồn chứa, trụ lọc, ống dẫn về nhà cho các hộ dân. Tuy nhiên, do mưa lớn kéo dài, chất lượng nước tại một giếng khoan bị ảnh hưởng nên công ty đã khoan lại giếng mới để thay thế. Đến nay, nguồn nước từ 2 giếng khoan đã đủ đảm bảo cung cấp cho người dân sử dụng, nước trong. Cũng theo trưởng thôn 7, xã Lộc Ngãi, hiện còn khoảng 7 hộ dân trong thôn không sử dụng nước giếng khoan do Công ty TNHH MTV nhôm Lâm Đồng – TKV hỗ trợ khoan mà sử dụng nước giếng tự đào. Những hộ trên cho rằng, nguồn nước giếng khoan không đảm bảo chất lượng.

nuoc-sinh-hoat.jpeg
Cơ quan chức năng đã khoan giếng cung cấp nước sạch cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng sử dụng

Liên quan tới vấn đề trên, ông Nguyễn Đức Thái, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV nhôm Lâm Đồng - TKV xác nhận, nguyên nhân khiến nước giếng đào của bà con thôn 7, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm, chuyển sang màu vàng đục, lẫn nhiều tạp chất là do ảnh hưởng của hoạt động khai thác quặng bauxite. Điều này cũng đã được công ty tiên lượng trước khi tiến hành khai thác quặng tại khu vực trên.

Do đó, từ tháng 6/2021, doanh nghiệp đã đề nghị Nhà máy nước Bảo Lâm khảo sát để lắp đặt và cung cấp nước máy sinh hoạt cho người dân tại khu vực thôn 7, xã Lộc Ngãi nhưng việc lắp đặt nước máy không triển khai được do khoảng cách quá xa và chênh lệch địa hình. Giải pháp cuối cùng được đưa ra là tiến hành khoan giếng với độ sâu lớn để cung cấp nước sạch cho bà con. Ngoài ra, công ty cũng đã hỗ trợ người dân mua máy lọc nước để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, ăn uống hằng ngày.

Trước hoạt động khai thác quặng bauxite trong thời gian gần đây tiếp tục gây ảnh hưởng tới nguồn nước giếng đào tại khu vực thôn 7, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm, Công ty TNHH MTV nhôm Lâm Đồng –TKV đưa ra phương án khắc phục là tổ chức khai thác vào những ngày nắng ráo, mỗi tuần chỉ tập trung khai thác từ 1-2 ngày.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Thái, khu vực khai thác quặng bauxite này chỉ còn 0,8ha, khai thác trong vòng 1 tuần nữa là hoàn thành. Trước nghi ngại về chất lượng nguồn nước từ giếng khoan do công ty hỗ trợ, ông Nguyễn Đức Thái cho biết: “Sau khi khoan giếng, công ty lấy mẫu phân tích, các chỉ số đều đảm bảo, thậm chí chất lượng nước tốt hơn nhiều so với giếng đào. Mới đây, khi tái diễn tình trạng nước giếng đào bị đục và phản ánh nước giếng khoan không đảm bảo, ngày 3/11, công ty tiếp tục lấy mẫu gửi đi phân tích. Kết quả cho thấy các chỉ số đều đảm bảo. Phía chính quyền cũng đã lấy mẫu nước phân tích độc lập!..”.

Ông Bùi Văn Thức, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm cho hay, từ năm 2021, việc khai thác bauxite đã ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm tại một số khu vực ở thôn 7. Để khắc phục tình trạng này, ngoài khoan giếng cho người dân, Công ty TNHH MTV nhôm Đồng Lâm Đồng – TKV cũng đã lắp đặt bồn nước, ống dẫn nước về tận nhà 80 hộ dân. Các hộ dân đóng góp chi trả tiền điện vận hành hai máy bơm, nhà nào sử dụng nhiều nước thì đóng nhiều tiền điện, bình quân từ 80.000 đến 200.000 đồng/tháng.

Cũng theo Chủ tịch xã Lộc Ngãi, tại thôn 7 có một số hộ dân không sử dụng nước giếng khoan do Công ty TNHH MTV nhôm Lâm Đồng - TKV hỗ trợ. Lý do những gia đình này đưa ra là tăng chi phí sinh hoạt mặc dù phía doanh nghiệp đã đồng ý hỗ trợ 6 tháng tiền điện tổng cộng 30 triệu đồng, số tiền này đã chuyển cho thôn.

Liên quan đến vụ việc này, ông Trương Hoài Minh – Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm cho biết đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Công ty Nhôm Lâm Đồng tiến hành khắc phục để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân. Thời gian tới, huyện sẽ làm việc với Công ty Nhôm Lâm Đồng để có giải pháp lâu dài trong vấn đề trên.

Được biết, tính đến nay, Công ty Nhôm Lâm Đồng đã hỗ trợ kinh phí mua máy lọc nước, lắp đường ống dẫn nước từ giếng khoan về nhà các hộ dân với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng đảm bảo nước sạch sinh hoạt cho người dân trong khu vực khai thác bauxite