Đà Nẵng: Đề xuất nhiều ý tưởng về bảo đảm nguồn nước sinh hoạt

Gia Hân|27/09/2023 20:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 27/9, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị phổ biến kết quả nghiên cứu về nước sạch và các giải pháp xử lý nước sinh hoạt, biện pháp xử lý và rửa bồn chứa nước cho các hộ gia đình.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, trữ lượng khai thác tiềm năng nước dưới đất của thành phố được xác định khoảng hơn 275.000m3/ngày đêm. Hiện nay, thành phố đã cấp phép thăm dò, khai thác cho 50 công trình với mục đích phục vụ sản xuất, kinh doanh, tưới cây…. Tài nguyên nước mặt của Đà Nẵng được đánh giá khá phong phú với hệ thống sông Vu Gia- sông Hàn và sông Cu Đê, ngoài ra địa phương còn có 51 hồ tự nhiên với tổng dung tích khoảng 6,1 triệu m3.

80e2ca08f072242c7d63.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Mặc dù tài nguyên nước được đánh giá là tương đối dồi dào nhưng nguồn nước tại Đà Nẵng cũng đang chịu nhiều tác động ảnh hưởng, nhiều khu vực đã có dấu hiệu cạn kiệt và nhiễm mặn nguồn nước kéo dài. Điển hình như năm 2021 đã có hơn 4.000 hộ dân bị ảnh hưởng từ nguồn cung cấp nước do hạn hán, xâm nhập mặn.

Tại hội nghị, một số chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, giảng viên các trường đại học trong lĩnh vực nước và môi trường chia sẻ, đề xuất nhiều ý tưởng, giải pháp bảo đảm nguồn nước sinh hoạt cho thành phố, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, El Nino.

Theo đó, một số chuyên gia đề nghị cần trồng cây phủ xanh các đồi núi trọc bằng các loài cây có khả năng giữ được mực nước ngầm và chống xói mòn đất, giảm lũ quét và giảm thiểu trồng cây keo lá tràm. Nổi bật là ý tưởng xây dựng một số hồ chứa nước nhỏ ở phía tây thành phố để trữ nước mưa, điều tiết giảm ngập cho hạ lưu, làm giảm mặn cho hạ du, nâng cao chất lượng môi trường sinh thái.

Bên cạnh đó, cần thực hiện giải pháp nâng cao ngưỡng tràn cửa van đập dâng An Trạch lên thêm 35cm để tạo hồ chứa nhân tạo trên sông Yên, Lạc Thành, La Thọ để trữ thêm 1 triệu m3 nước nhằm điều tiết ngày, đa mục tiêu; bổ sung nguồn nước từ sông Thu Bồn về đập dâng An Trạch khi sông Vu Gia bị khô cạn; nghiên cứu bổ sung nguồn nước từ một suối về hồ chứa Sông Bắc 2 khi xây dựng trong tương lai; xây dựng một số đập dâng để trữ nước trên sông Túy Loan nhằm điều tiết, sử dụng đa mục tiêu...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Đề xuất nhiều ý tưởng về bảo đảm nguồn nước sinh hoạt