Lễ phát động chương trình truyền thông “Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023”

Trần Đức|24/04/2023 20:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chiều nay (24/4/2023) tại Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Lễ phát động chương trình truyền thông “Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023”.

VIDEO: Lễ phát động chương trình truyền thông “Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023”

Chương trình truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức và cá nhân về bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với sự biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và hướng tới sự phát triển bền vững của Thủ đô nhằm đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết 11-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội đã đặt ra.

a-1.jpg
Toàn cảnh lễ phát động

Qua hoạt động truyền thông, tuyên truyền giới thiệu kịp thời các tập thể, cá nhân, các mô hình , kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp, các công nghệ và sản phẩm thân thiện với môi trường. Vận động các tầng lớp nhân dân thủ đô cùng hưởng ứng, tích cực tham gia bảo vệ môi trường.

2.jpg
Ông Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị phát biểu tại lễ phát động

Phát biểu tại lễ phát động, ông Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị nhấn mạnh: Đồng hành cùng thành phố trong công tác bảo vệ môi trường, báo Kinh tế và Đô thị thời gian qua đã tuyên truyền sâu rộng về các lĩnh vực môi trường, góp phần phát hiện, đề xuất và đưa ra các giải pháp bảo vệ môi trường cho thành phố bằng các bài viết phản ánh, điều tra, nêu các ý kiến phản biện của chuyên gia, các cấp chính quyền và người dân.

Theo đó, cuộc thi viết về “Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội” qua 2 lần phát động (từ năm 2020 - 2022), Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được gần 1.000 tác phẩm dự thi viết về bảo vệ môi trường TP. Hà Nội của hàng chục, hàng trăm tác giả là các chuyên gia môi trường; các phóng viên, nhà báo uy tín thuộc các cơ quan báo chí Trung ương, Hà Nội cùng các cây bút không chuyên. Trong đó, có nhiều loạt bài được đầu tư bài bản, trình bày ở nhiều thể loại khác nhau như phản ánh, phóng sự, điều tra, Longform, eMagazine, Multimedia, Megastory; nêu bật được các vấn đề môi trường hiện nay của Thủ đô như: ô nhiễm sông hồ; ô nhiễm chất lượng không khí; gỡ nút thắt quy hoạch về môi trường; đô thị xanh, vấn đề rác thải sinh hoạt, y tế;…

Đáng chú ý, thông qua cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận khá nhiều ý kiến, đề xuất giải pháp và giới thiệu mô hình - cách làm hay nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường cho TP. Hà Nội. Các giải pháp đưa ra được đánh giá có tính thực tiễn khá cao...

a.5.jpg
PGS.TS Bùi Thị An - Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và Phát triển cộng đồng

PGS.TS Bùi Thị An - Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và Phát triển cộng đồng cho biết: "Môi trường đang là vấn đề nóng không chỉ của Hà Nội, của Việt Nam mà còn của nhiều quốc gia trên thế giới. Hà Nội là trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội do vậy giai đoạn này Hà Nội đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường là phù hợp. Truyền thông có vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển bền vững, để thay đổi nhận thức của người dân cần phải có công tác tuyên truyền và chỉ khi dân đồng thuận thì chúng ta mới giải quyết được vấn đề môi trường".

Năm 2023, chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội gồm các hoạt động: Tổ chức “Cuộc thi viết về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội”. Bài viết với thể loại: Nghiên cứu, phản ánh, ghi chép, phóng sự, phỏng vấn, chân dung nhân vật, longform... được đăng trên báo in và báo điện tử của báo Kinh tế và Đô thị, các báo Trung ương và Hà Nội, từ ngày 1/7/2022 đến 31/8/2023 được đăng tải trên báo Kinh tế & Đô thị và các báo Trung ương và địa phương.

a.3.jpg
Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT khẳng định: Báo Kinh tế và Đô thị trong những năm gần đây đã phát huy vai trò là cơ quan truyền thông giúp các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên thiên nhiên của TP Hà Nội rất đắc lực. Những chương trình truyền thông do báo Kinh tế và Đô thị tổ chức luôn mang tính truyền thống, kế thừa, đặc biệt là cuộc thi viết về những đề tài liên quan đến bảo vệ môi trường do báo tổ chức đến năm nay là lần thứ 3 đã được tổ chức. Nó là một nguyên liệu rất quan trọng để truyền tải nội dung bám sát vào tình hình thực tiễn trong việc bảo vệ môi trường của TP, Hà Nội. Đặc biệt, năm nay báo Kinh tế Đô thị đã có một chuỗi hoạt động truyền thông không chỉ cuộc thi viết mà nhiều hoạt động truyền thông bên lề khác gắn tới bảo vệ môi trường.

a.4.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi lễ phát động Chương trình truyền thông về "Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023".

Trong các kế hoạch báo xây dựng và Sở Tài nguyên Môi trường xây dựng đã bám sát vào định hướng phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ môi trường của TP Hà nội. Tôi cho rằng đây là một việc vô cùng quan trọng trong quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường nói riêng và quản lý tài nguyên môi trường nói chung trên địa bàn Tp Hà Nội nói chung sẽ huy động Báo Kinh tế Đô thị và sở Tài nguyên Môi trường, các ban ngành liên quan như sở GD&ĐT, Sở TT&TT chúng tôi tin tưởng rằng nó mang tính quyết định trong hoạt động tuyên truyền cho chương trình truyền thông bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội.

Nội dung các bài viết tập trung vào các chủ đề: Phản ánh, biểu dương các tổ chức, cá nhân, những điển hình, mô hình tiên tiến trên địa bàn TP. Hà Nội đang có các hoạt động nổi bật bảo vệ môi trường; Giới thiệu các mô hình tiên tiến, sáng kiến kỹ thuật và đề xuất các giải pháp, ý tưởng mới về bảo vệ môi trường cho TP. Hà Nội; Phản ánh các vấn đề về môi trường, như: ô nhiễm không khí, xả thải sai quy định, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, quản lý chất thải nguy hại, rác thải nhựa và túi nilông, bếp than tổ ong, đa dạng sinh học, phát triển đô thị xanh,… Qua đó, phát hiện, phản ánh các hành vi gây suy thoái, ô nhiễm môi trường; hủy hoại cảnh quan thiên nhiên, các hệ sinh thái; đe dọa sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững của TP. Hà Nội, nhằm đưa ra những cảnh báo; nâng cao ý thức, nhận thức, trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị, tổ chức và người dân trong việc bảo vệ môi trường thành phố.

Thời gian tiếp nhận bài dự thi từ tháng 3/2023 đến hết ngày 31/8/2023; tổ chức lễ tổng kết và trao giải vào tháng 10/2023.

Theo Ban tổ chức, cơ cấu giải thưởng của Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2023 gồm 17 giải cá nhân: 01 giải đặc biệt trị giá 20.000.000 đồng/giải; 01 giải nhất trị giá 10.000.000 đồng/giải; 02 giải nhì, trị giá: 7.000.000 đồng/giải; 03 giải ba trị giá: 5.000.000 đồng/giải; 10 giải khuyến khích trị giá 3.000.000 đồng/giải. Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ có hình thức khen thưởng đối với đơn vị có số lượng người tham gia cuộc thi nhiều nhất và các tác phẩm vào vòng chung khảo.

Ban tổ chức sẽ đề xuất Chủ tịch UBND TP. Hà Nội tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân là các điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện, tham gia tài trợ, đồng hành cùng chương trình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ phát động chương trình truyền thông “Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023”