Liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy rừng tại Thừa Thiên - Huế

Minh Trang|24/08/2023 11:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, khiến nhiều diện tích rừng bị thiêu rụi, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường của địa phương.

Theo thống kê từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 41 vụ cháy rừng, làm ảnh hưởng khoảng 35,99ha diện tích rừng; trong đó diện tích có rừng là 32,56ha. Xử lý vi phạm 10 vụ, phạt tiền 15 triệu đồng. Đặc biệt, tính riêng từ ngày 30/7 đến ngày 6/8, liên tiếp xảy ra 6 vụ cháy rừng, khiến nhiều diện tích rừng bị thiêu rụi.

Gần đây nhất, vào ngày 6/8, khu rừng tại khoảnh 1, tiểu khu 91 (thuộc phường An Tây, TP Huế) đã xảy ra cháy gây thiệt hại khoảng 3ha rừng, trong đó chủ yếu là cây thông, thực bì. Trước đó, một vụ cháy rừng khác xảy ra vào ngày 30/7, tại khoảnh 5, tiểu khu 153 (thuộc xã Thủy Bằng, TP Huế) đã khiến khoảng 5,6ha rừng bị ngọn lửa làm hư hại; bao gồm diện tích rừng thông đặc dụng và rừng ngoài quy hoạch.

chay-rung-1.jpg
Từ ngày 30/7 - 6/8 liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng ở Thừa Thiên - Huế

Ông Lê Ngọc Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, nguyên nhân các vụ cháy rừng trong thời gian gần đây đang được điều tra làm rõ, song bước đầu xác định là do thời tiết trên địa bàn những tháng vừa qua nắng nóng kéo dài. Mặc dù, đã được cảnh báo về nguy cơ cháy rừng nhưng ý thức sử dụng lửa của một bộ phận người dân còn hạn chế, đặc biệt việc chủ quan khi thắp hương, đốt vàng mã không kiểm soát đã để lửa cháy lan sang các khu rừng lân cận và cũng không loại trừ có một số hành vi tiêu cực do người dân gây ra.

Mặt khác, do địa hình rừng núi hiểm trở, xa nguồn nước, đường tiếp cận đám cháy nhỏ nên các phương tiện của lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khó tiếp cận; trang thiết bị, dụng cụ chữa cháy của lực lượng dân quân, Bộ đội, chính quyền địa phương còn thiếu và chưa đáp ứng kịp yêu cầu, nên việc tiếp cận khu vực cháy lớn để dập lửa là rất khó khăn…

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng và kịp thời ứng phó khi có cháy rừng xảy ra, giảm thiểu tối đa số vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Theo đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ và 5 sẵn sàng"; phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ; bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra, vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao.

Các lực lượng liên ngành thực hiện tốt quy chế phối hợp các lực lượng tham gia chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh... Đồng thời, phối hợp chặt chẽ điều tra làm rõ nguyên nhân, thủ phạm gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật...

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, các đơn vị thuộc Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế huy động, phối hợp với các lực lượng liên quan tiến hành thu gom xử lý thực bì tại một số khu vực rừng thông, nhằm bảo vệ tốt nhất, hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra cháy rừng trên diện rộng để bảo vệ màu xanh của những cánh rừng thông cảnh quan Tây Nam TP Huế.

Ngoài ra, Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng đến từng người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy rừng tại Thừa Thiên - Huế