Mùa khô năm 2020 sẽ khắc nghiệt

Thanh Hương|07/02/2020 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tình hình khô hạn trong mùa khô năm nay nói chung trên toàn quốc khá là khắc nghiệt, thiếu nước diễn ra ở nhiều khu vực trong cả nước.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2020 cả khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều đối mặt nguy cơ khô hạn khá khắc nghiệt.

Đối với Trung Bộ, trong các tháng 3,4,5, khô hạn tập trung ở các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Thuận, Bình Thuận; Sau đó từ tháng 6 đến tháng 8 có thể lan rộng ra các tỉnh khu vực Trung Trung Bộ. Cùng với đó, xâm nhập mặn có thể tiếp tục lấn vào các cửa sông, ven biển ở khu vực này.

Từ tháng 6, khu vực Đà Nẵng sẽ xuất hiện tình trạng thiếu nước căng thẳng và xâm nhập mặn lấn vào.

Mùa khô năm nay sẽ khắc nghiệt hơn

Về tình hình xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long, thời điểm hiện nay, mặn đang ở mức khá cao, cao hơn trung bình nhiều năm và xấp xỉ mức năm 2015.

Đặc biệt là trong tháng 1 và tháng 2/2020; lượng dòng chảy từ thượng nguồn sông Mê Kông về khả năng thiếu hụt từ 10-30%; cùng với đó, xâm nhập mặn diễn ra khá sớm từ giữa tháng 12/2019. Đã có thời điểm xâm nhập mặn vượt mức tháng 12 cùng kỳ năm 2015.

Hiện nay, mực nước ở Biển Hồ rất thấp, so với năm 2019 mực nước thấp hơn khoảng 2 mét. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các tháng tiếp theo của mùa khô, xâm nhập mặn có thể diễn ra gay gắt hơn.

Người dân phải thường xuyên theo dõi và nắm bắt kịp thời các thông tin cảnh báo, dự báo được cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như website của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia. Từ đó, có kế hoạch chủ động tích nước, trữ nước và chuyển đổi mùa vụ cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu diễn ra.

Thanh Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa khô năm 2020 sẽ khắc nghiệt