Mỹ hoãn hơn 7.600 chuyến bay vì bão tuyết

Phong Anh|14/01/2024 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Gió lớn và tuyết rơi đã khiến các hãng hàng không Mỹ phải hoãn hơn 7.600 chuyến bay trên khắp cả nước. Riêng trận bão tuyết kèm theo tuyết và gió lớn bao phủ nhiều khu vực Trung Tây và Tây Bắc nước Mỹ, khiến hàng trăm nghìn người và cơ sở kinh doanh bị mất điện trong ngày 13/1.

Một cơn bão tuyết kèm theo tuyết và gió lớn đã bao phủ nhiều khu vực Trung Tây và Tây Bắc nước Mỹ, khiến hàng trăm nghìn người và cơ sở kinh doanh bị mất điện trong ngày 13/1. Dự báo, tình trạng băng giá sẽ ảnh hưởng đến nhiều bang của nước này.

14-btuyet.jpg
Hơn một nửa nước Mỹ hứng chịu cơn càn quét dữ dội của bão tuyết và gió lớn 

Theo dự báo của Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), khu vực Trung Tây sẽ có tuyết rơi dày, gió mạnh và tình trạng băng giá. Đáng chú ý nhiệt độ được dự báo giảm mạnh tại khu vực dãy núi Rockies và Đồng bằng lớn (The Plains).

Cùng ngày, Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết thời tiết xấu do bão tuyết đã khiến các hãng hàng không tiếp tục hủy hoặc hoãn nhiều chuyến bay. Hôm 12/1, các hãng hàng không Mỹ đã phải hoãn hơn 7.600 chuyến bay trên khắp nước Mỹ do gió lớn và tuyết rơi.

Theo trang theo dõi dịch vụ cung cấp điện PowerOutage.us, bão tuyết còn gây mất điện trên diện rộng, với khoảng 150.000 hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tại bang Michigan không có điện. Tại Oregon và Wisconsin, hơn 200.000 khách hàng Mỹ cũng rơi vào cảnh tương tự.

Tại bang Iowa, các ứng cử viên đảng Cộng hòa đã buộc phải hủy các sự kiện vận động tranh cử trước thềm các cuộc họp kín, dự kiến diễn ra ngày 15/1 để bầu ứng cử viên đại diện cho đảng tham gia cuộc bầu cử tổng thống. Cuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín tại bang Iowa là sự kiện bầu cử lớn đầu tiên trong tiến trình đề cử ứng cử viên đại diện các đảng tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới.

Trong khi đó tại Colombia, có ít nhất 34 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong một vụ lở đất nghiêm trọng do mưa lớn tại khu vực Tây Bắc Colombia. Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực chạy đua với thời gian và vượt qua trở ngại do điều kiện thời tiết để tìm kiếm những người còn sống sót. Tổng thống Gustavo Petro tuyên bố sẽ triển khai mọi nguồn lực có thể để cứu hộ nạn nhân trong vụ việc này. Nhiều binh sỹ cũng đã được huy động. Tuy nhiên, do nhiều tuyến đường bị phong tỏa, lực lượng cứu hộ và cứu hỏa hiện gặp rất nhiều khó khăn để đến được khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do lở đất.

Theo CNBC, Phó Tổng thống Colombia Francia Marquez viết trên nền tảng mạng xã hội X ngày 13/1: “Tôi vô cùng tiếc nuối về cái chết của 34 người trong thảm kịch này, chủ yếu là trẻ em”. Bà cho biết tại thời điểm này, các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ vẫn tiếp tục đối với những người còn bị mắc kẹt.

Nhà chức trách cho biết trận lở đất xảy ra vào chiều thứ 12/1 (giờ địa phương) đã vùi lấp một con đường nối các thành phố Quibdo và Medellin ở tỉnh Choco trên bờ biển Thái Bình Dương. Hàng chục người cũng bị thương trên đường cao tốc đông đúc và một số người mất tích sau khi bùn nhấn chìm một số ô tô trên đường.

Do nhiều con đường bị tắc nghẽn, đội cứu hộ và lính cứu hỏa phải vật lộn để tiếp cận khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Cảnh sát Colombia đã hợp tác chặt chẽ với các tổ chức cứu trợ và khẩn cấp trên đường Quibdo - Medellin. Khoảng 50 binh sĩ cũng đến hỗ trợ. Tổng thống Colombia Gustavo Petro tuyên bố sẽ triển khai mọi nguồn lực có thể để cứu hộ nạn nhân trong vụ việc này.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy một mảnh đất lớn trượt khỏi núi và đè lên nhiều ô tô đang di chuyển dọc con đường ngập nước bên dưới. Hồi tháng 12-2022, một trận lở đất ở cùng khu vực đã khiến ít nhất 27 người thiệt mạng, nhiều người mắc kẹt trong xe buýt và các phương tiện khác.

Trong khi phần lớn Colombia đang trải qua thời kỳ hạn hán, Viện Nghiên cứu Thủy văn, Khí tượng và Môi trường nước này đã cảnh báo về nguy cơ mưa lớn ở khu vực Amazon và một số khu vực giáp Thái Bình Dương. Tỉnh Choco - nơi xảy ra lở đất nằm ở ven Thái Bình Dương và có một rừng nhiệt đới lớn đã hứng chịu mưa lớn trong 24 giờ trước đó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ hoãn hơn 7.600 chuyến bay vì bão tuyết