Nắng nóng ở Trung Quốc làm tan chảy mái nhà

Ánh Minh|13/07/2022 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều thành phố ở Trung Quốc đang hứng chịu nắng nóng thiêu đốt, làm hư hỏng mái nhà, mặt đường, khiến người dân phải xuống hầm trú ẩn để hạ nhiệt.

nha.jpg
Mái quán cà phê trong bảo tàng ở Trùng Khánh bị hư hại do nắng nóng ngày 11/7.

Tính đến 11 giờ sáng ngày 12/7 (giờ địa phương), 68 thành phố của Trung Quốc, bao gồm cả Thượng Hải và Nam Kinh, đã phát đi cảnh báo màu đỏ, mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo nắng nóng 3 thang, tiên lượng nhiệt độ sẽ vượt mốc 40 độ C trong 24 giờ tới.

Tại một thị trấn ở tỉnh Giang Tây, miền nam Trung Quốc, một đoạn đường bị vênh lên ít nhất 15 cm vì nắng nóng.

Nam Kinh mở các hầm trú ẩn cho cư dân từ ngày 10/7 để hạ nhiệt. Các hầm từ thời chiến này được trang bị WiFi, sách, máy lọc nước và cả lò vi sóng.

Tại Trùng Khánh, mái một quán cà phê trong khu bảo tàng của thành phố bị hư hại, các tấm ngói bung ra vì nắng nóng làm chảy lớp hắc ín phía dưới. Trùng Khánh còn điều các xe tải phun nước để giữ mặt đường không quá nóng.

Nhiệt độ, độ ẩm và bức xạ tia cực tím cũng được dự báo gia tăng trong tuần này tại Vũ Hán.

Ở Thượng Hải, nơi vẫn phải ứng phó các ổ dịch Covid-19, hình ảnh một nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ kín người ôm một khối nước đá cao 1 m được chia sẻ mạnh trên mạng xã hội. Nhân viên một công viên hoang dã ở Thượng Hải phải dùng đến 8 tấn đá lạnh mỗi ngày để hạ nhiệt cho các con vật.

Kể từ năm 1873, Thượng Hải chỉ ghi nhận 15 ngày có nhiệt độ vượt 40 độ C.

"Nắng nóng năm nay đến sớm hơn một chút", Zhu Daren, cư dân Thượng Hải, nói. Con trai 5 tuổi của cô đang chơi đùa tại một đài phun nước. "Dù mới chỉ tháng 7, tôi cảm thấy thời tiết đã rất nóng rồi. Cần bật điều hòa không khí khi về nhà và bôi kem chống nắng khi ra ngoài".

Trung Quốc đang trải qua một mùa hè với nắng nóng và mưa lớn luân phiên, gây thiệt hại cho nhiều khu vực. Giới chức Trung Quốc cảnh báo các thảm họa thời tiết có thể xảy ra từ giữa tháng 7, thường là giai đoạn nóng và ẩm nhất trong năm, do ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng ở Trung Quốc làm tan chảy mái nhà