Biến đổi khí hậu

Ngập lụt cục bộ tại nhiều địa phương trên địa bàn Thanh Hóa

Nguyễn Trường 17:16 23/09/2024

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 và vùng áp thấp nhiệt đới, trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có mưa to, có nơi mưa rất to, khiến lũ từ thượng nguồn dồn về, mực nước ở nhiều sông dâng cao, gây ngập diện rộng, nhiều địa phương phải thực hiện biện pháp di dân.

anh-2(1).jpg

Tại TP Thanh Hóa, sáng 23/9, mực nước sông Chu, sông Mã chảy qua 2 phường Thiệu Khánh, Thiệu Dương dâng cao, khiến người dân sinh sống khu vực ngoại đê bị ngập lụt cục bộ, giao thông đi lại khó khăn.

anh-1(1).jpg

Phố Giang Thanh (phường Thiệu Khánh) hiện có 171 hộ với gần 400 nhân khẩu, chủ yếu sinh sống khu vực ngoại đê sông Chu, do mực nước sông dâng cao, gây ngập lụt cục bộ. Để đảm bảo an toàn, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã di dời 25 hộ với 81 nhân khẩu đến nơi an toàn, còn lại 70 hộ di dời tại chỗ.

anh-3(1).jpg
Người dân phường Thiệu Khánh được lực lượng chức năng hỗ trợ sơ tán tránh lũ.
anh-10(1).jpg
Thời điểm hiện tại, công tác di dời người dân khỏi vùng ngập sâu vẫn được phường Thiệu Khánh đã cơ bản hoàn tất
anh-11(1).jpg
anh-12.jpg

Tại khu vực ngoại đê phố 7, phố 8 thuộc phường Thiệu Dương, một số tuyến đường bị ngập lụt cục bộ, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân. Ông Lê Văn Mão, Chủ tịch UBND phường Thiệu Dương cho biết: Toàn phường có 10 phố, trong đó có 7 phố ngoại đê, với hơn 6.000 dân. Thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương đã chủ động di dời 584 nhân khẩu ở vùng ngập lụt, trong đó chủ yếu di dân tại chỗ, còn lại một số trường hợp neo đơn, già cả, cách biệt khu dân cư cũng đã được di dời đến an toàn. Mực nước lũ trên địa bàn được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên mức báo động III, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự phường tiếp tục theo dõi, chủ động triển khai nhiệm vụ theo phương án đề ra.

anh-9(1).jpg
anh-5(1).jpg

Tại huyện Hoằng Hóa, mực nước sông Mã lên cao, các xã ven đê tả sông Mã, đã huy động lực lượng, nhanh chóng di dời người dân, các hộ sản xuất ở khu vực trũng thấp vùng ngoại đê sông Mã đến vị trí an toàn. Tính đến 10 giờ sáng 23/9, đã có 21 hộ dân vùng nguy cơ cao được di chuyển đến nơi an toàn.

anh-6(1).jpg

Trước ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài với tổng lượng mưa từ ngày 21 đến 23/9 đạt 120-130mm, huyện Thiệu Hoá đã huy động lực lượng, nhanh chóng thực hiện phương án sơ tán người dân đến nơi an toàn, theo đúng phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm thực phẩm và nhu yếu phẩm tại các điểm sơ tán dân. Tính đến 13h30’ ngày 23/9, đã thực hiện sơ tán 242/945 hộ dân cùng tài sản, máy móc, gia súc, gia cầm... của 12 xã, thị trấn như Thiệu Duy, Thiệu Thịnh, Thiệu Hợp, Thiệu Phúc, Thiệu Thành... đến nơi an toàn.

anh-8(1).jpg

Được biết, sáng 23/9, ông Khương Anh Tấn, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa, vừa ký công điện phát lệnh báo động 2 trên sông Mã gửi Chủ tịch UBND các huyện, TP gồm: Vĩnh Lộc, Yên Định, Hoằng Hóa, Thiệu Hóa, TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Ngập lụt cục bộ tại nhiều địa phương trên địa bàn Thanh Hóa