Nghệ An: Hồ thủy điện lớn bậc nhất Bắc miền Trung cạn trơ đáy, hoang tàn

Ngọc Linh (t/h)|04/07/2019 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Lần đầu tiên lòng hồ thủy điện Bản Vẽ (huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An)cạn đến trơ đáy sau hơn 1 tháng nắng nóng kéo dài… khiến cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn.

Những ngày này, người dân muốn đi vào trung tâm xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương (Nghệ An) phải lội bùn rất vất vả để đến bến đò đi thuyền qua lòng hồ thủy điện Bản Vẽ.

Cảnh tượng khô hạn hiếm gặp ở lòng hồ thủy điện Bản Vẽ trong nhiều năm qua khiến nhiều người ngạc nhiên.

Mực nước hồ thủy điện Bản vẽ đang xuống thấp 

Trong tháng 6, lưu lượng nước từ thượng nguồn chảy về lòng hồ thủy điện Bản Vẽ chỉ đạt 1/3 so với trung bình nhiều năm. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, chống hạn ở khu vực hạ du.

Để chống hạn cho vùng hạ du, giữa tháng 6-2019, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo nhà máy thủy điện Bản Vẽ xả nước từ 100-120m³/s. Mực nước hồ thủy điện Bản Vẽ hiện nay chỉ cao hơn mực nước chết 3,5m, dung tích hồ chứa hiện nay chỉ còn 60 triệu m³.

Nước khô hạn, người dân có thể đi bộ trên lòng hồ

Nguy hiểm hơn, sau khi bùn lắng lại trong thời tiết khô nắng tạo thành lớp bùn khô ở bề mặt đất, nếu vô tình đi qua khu vực này, người dân có thể bị lún sâu xuống hàng chục mét, nguy hiểm đến tính mạng. Để khắc phục việc nguy cơ sụt lún, người dân đã có sáng kiến dùng cây tre bắc cầu khỉ để đi, tuy nhiên, phương án này cũng nguy hiểm không kém.

Rất nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm được bà con mua về cung cấp cho người dân phía trong lòng hồ cũng bị ùn ứ tại bản Tổm. Hiện tại nan giải nhất là đang vào mùa đói giáp hạt nhưng không thể đưa gạo lên cho bà con bằng đường thủy.

Lòng hồ thủy điện Bản Vẽ trơ đáy, dân vất vả lội bùn mưu sinh

Thủy điện Bản Vẽ với dung tích chứa 1,8 tỷ m3 nước được xây dựng tại thượng nguồn sông Nậm Nơn, được xem là hồ thủy điện có dung tích lớn nhất tại Nghệ An nhưng hiện tại mực nước xuống rất thấp.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan
  • Cảnh báo chất lượng nước lưu vực 3S
    Moitruong.net.vn – Hai tổ chức quốc tế bày tỏ lo ngại về chất lượng nước ở dòng Sesan, Srepok và Sekong, đe dọa sinh kế của 3,4 triệu người ở Campuchia, Lào và Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hồ thủy điện lớn bậc nhất Bắc miền Trung cạn trơ đáy, hoang tàn