Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở núi tại nhiều xã ở huyện Kỳ Sơn

Tô Anh|07/08/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, mưa lớn liên tục trong những ngày qua khiến nhiều địa phương của huyện miền núi biên giới này xuất hiện các điểm sạt lở.

Trong 5 ngày vừa qua, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra mưa lớn, lượng mưa đo được tại các khu vực miền núi như Kỳ Sơn (122mm), Tương Dương (90mm); Quỳ Châu (98mm); Quỳ Hợp (88 mm)... Đồng thời, lượng nước từ bên Lào về lớn nên đã gây ra hiện tượng sụt lún, sạt lở đất, sạt lở giao thông, thiệt hại nhà cửa, tài sản của người dân và công trình cơ sở hạ tầng.

nghean.jpg
Tỉnh lộ 543D bị ách tắc do sạt lở

Tạm thời giao thông trên tuyến đường này đang bị gián đoạn. Lực lượng chức năng đã tiến hành rào chắn và gắn biển cảnh báo kịp thời để đảm bảo an toàn cho người đi đường. Tại xã Bảo Nam, mưa lớn cũng gây sạt lở cột điện lưới, gây ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng thêm phòng học của nhà trường.

Để có phương án xử lý sạt lở đất, trong ngày 6/8, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Kỳ Sơn đã khảo sát thực tế tại các điểm bị sạt lở đất. Theo đó, lãnh đạo huyện Kỳ Sơn yêu cầu các ngành chức năng và các địa phương cùng với bà con nhân dân sẵn sàng các phương án ứng phó với mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ”. Rà soát lại các hộ dân sinh sống trong vùng khe, suối, nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét và sạt lở đất để sẵn sàng thực hiện phương án di dân đến nơi an toàn. Tập trung xử lý ách tắc giao thông do mưa gây sạt lở.

Tuyên truyền bà con nhân dân hạn chế di chuyển trong lũ, trường hợp cần thiết phải bảo đảm an toàn. Các điểm khe, suối và nguy cơ sạt lở đất cần cắm biển cảnh báo và phân công lực lượng hướng dẫn người dân đi lại, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối và tính mạng và tài sản của người dân.

Những ngày này thời tiết các huyện miền núi có mưa to, dễ dẫn đến tình trạng sạt lở núi, đặc biệt là tại điểm đã từng xẩy ra sạt lở trước đây. Do vậy người dân cần chú ý khi đi trên các tuyến đường để tránh thiệt hại do lở đất gây ra; cùng đó chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần khảo sát, cắm biển cảnh báo để người dân biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở núi tại nhiều xã ở huyện Kỳ Sơn