Nghệ An: Nghịch lý, mưa lũ ngập đường nhưng TP.Vinh vẫn thiếu nước sinh hoạt

06/09/2019 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Giữa mùa mưa lũ, do nước máy bị cắt với lý do nước sông Lam “quá đục”, không thể xử lý. Nhiều bệnh viện, trường học, tòa nhà chung cư ở TP Vinh cũng đang thiếu nước máy để dùng.

Đến sáng 3-9, nhiều hộ gia đình ở TP Vinh vẫn đang bị mất nước máy hoàn toàn, không có nước để sinh hoạt, cuộc sống bị đảo lộn. Nhiều hộ gia đình đang phải đưa xô, chậu ra hứng nước mưa để dùng hai ngày nay. Trong khi đó tại TP Vinh đang có mưa, nhiều tuyến đường đã ngập sâu, do ảnh hưởng của hoàn lưu Bão số 4 và áp thấp nhiệt đới.

Báo cáo của Công ty CP Cấp nước Nghệ An gửi UBND tỉnh Nghệ An cho rằng, do độ đục của nước sông Lam lên 900-1.200 NTU trong khi 1 dây chuyền sản xuất nước đã quá cũ không thể hoạt động, 2 dây chuyền còn lại có công suất chỉ đạt 30 – 45%, không thể đủ nước cho nhu cầu. Mặt khác, theo công ty này, lưu lượng nước thô cung cấp cho nhà máy để xử lý dưới 1.000 m3/giờ nên hệ thống bơm của đơn vị cấp nước là Công ty TNHH MTV Cấp nước Sông Lam không thể bơm, nên đề nghị được hút nước từ sông Đào để sản xuất nước sạch.

Chiều 3.9, ông Nguyễn Trường Giang, quyền Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An, đã ký văn bản cho phép Công ty CP Cấp nước Nghệ An được hút nước từ sông Đào, “cho đến khi nước trên sông Lam trở về trạng thái cho phép”. Ông Giang cho rằng, đây là tình huống bất khả kháng. “Các năm trước khi có lũ, họ cũng hút nước sông Đào, nên không bị thiếu và mất nước”, ông Giang nói.

Bị cắt nước máy, người dân phải đưa xô chậu ra vỉa hè hứng nước mưa để dùng.

Mặc dù vậy, đến trưa 4.9, nhiều khu vực ở TP.Vinh vẫn chưa có giọt nước nào. Tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, nhân viên bệnh viện phải hứng nước mưa rồi bơm lên bể, để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sử dụng. Rất nhiều gia đình ở TP.Vinh vẫn phải hứng nước mưa để ăn uống, sinh hoạt.

Về công nghệ xử lý nước của Công ty CP Cấp nước Nghệ An hiện nay, ông Nguyễn Trường Giang, quyền Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An, cho rằng trừ dây chuyền đã quá cũ được lắp đặt từ năm 1987, 2 dây chuyền còn lại được lắp đặt sau này, vẫn xử lý được nước khi độ đục trên 1.000 NTU.

Tuy nhiên, theo ông Giang, khi nước đục trên 1.000 NTU, công suất xử lý sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 30%, nên không đủ nước cung cấp cho người dân. “Chúng tôi đã đề nghị công ty này phải đầu tư nâng cấp thiết bị, công nghệ sản xuất để đảm bảo khả năng sản xuất nước đáp ứng yêu cầu về chất lượng và công suất, kể cả trong mùa lũ”, ông Giang nói.

An Hạ (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nghịch lý, mưa lũ ngập đường nhưng TP.Vinh vẫn thiếu nước sinh hoạt