Nhật Bản chuẩn bị cung cấp bản đồ cảnh báo nguy cơ lũ lụt cho Việt Nam

Thanh Thanh|13/05/2024 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhật Bản có kế hoạch cung cấp bản đồ cảnh báo nguy cơ lũ lụt cho Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Campuchia trong tài khóa tới để giúp các nước Đông Nam Á giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt.

Theo Japan News, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Campuchia là bốn quốc gia thường xuyên chịu ảnh hưởng của lũ lụt. Bộ Đất đai Nhật Bản cho biết, sẽ rất hữu ích nếu các nước trên có những bản đồ tương tự thể hiện rõ ràng nguy cơ lũ lụt ở các khu vực mục tiêu. Do các quốc gia này không có đủ dữ liệu quan sát trên mặt đất nên phía Nhật Bản đã quyết định tạo bản đồ các khu vực sau khi mô phỏng lũ lụt bằng cách sử dụng dữ liệu quan sát được thu thập bằng hệ thống bản đồ lượng mưa vệ tinh toàn cầu (GSMaP) do Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản và các cơ quan khác vận hành.

thumb_660_f479bec6-90f9-464a-9bf5-8d5cd266c81d.jpg
Dựa trên dữ liệu thực địa, bao gồm máy đo lượng mưa, bản đồ sẽ chỉ ra nguy cơ ngập lụt do mưa lớn có khả năng xảy ra cứ sau mỗi 10, 30, 50, 100, 150 hoặc 200 năm

Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch của Nhật Bản đã công bố bản đồ cảnh báo nguy cơ lũ lụt ở nhiều vùng khác nhau trong nước, thể hiện tần suất và độ sâu ngập do lũ lụt gây ra. Dựa trên dữ liệu thực địa, bao gồm máy đo lượng mưa, bản đồ sẽ chỉ ra nguy cơ ngập lụt do mưa lớn có khả năng xảy ra cứ sau mỗi 10, 30, 50, 100, 150 hoặc 200 năm. Những thông tin này được sử dụng để hỗ trợ sơ tán và quy hoạch cộng đồng một cách hiệu quả.

Theo đó, Nhật Bản đã bắt đầu thảo luận với 4 quốc gia trên từ năm 2023 để xác định các điểm cần lập bản đồ. Dự kiến, Nhật Bản sẽ cung cấp phiên bản nguyên mẫu cho Việt Nam và 3 quốc gia Đông Nam Á khác vào cuối tài khóa 2025.

Với nhiều công ty Nhật Bản hoạt động ở 4 quốc gia này, bản đồ cũng sẽ giúp các công ty lập kế hoạch kinh doanh đề phòng trước tình hình thảm họa và chọn địa điểm xây văn phòng hoặc nhà máy. Nhật Bản hiện cũng đang xem xét việc cung cấp bản đồ cảnh báo cho các nước khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản chuẩn bị cung cấp bản đồ cảnh báo nguy cơ lũ lụt cho Việt Nam