Nhiều địa phương ở Lâm Đồng có nguy cơ bị hạn hán

Hồng Tú|26/03/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho biết trong 3 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh có lượng mưa rất thấp, chỉ đạt 50% so với cùng kỳ năm trước.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng có văn bản gửi các địa phương, đơn vị liên quan đề nghị tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống hạn hán, thiếu nước trong cao điểm mùa khô năm 2023; trong đó, nhận định sau 3 tháng phổ biến không có mưa, nguy cơ hạn hán cục bộ tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh đến cuối tháng 3, tổng lượng mưa thấp hơn 70 đến 100%, tổng lượng dòng chảy sông suối thấp hơn 19% so với cùng kỳ nhiều năm trước nên nguy cơ hạn hán cục bộ tại nhiều địa phương.

lamdonghanhan.jpg
Nhiều hồ chứa nước, đập thuỷ lợi dự báo thiếu nước tưới trong cao điểm mùa khô 2023.

Đặc biệt tại các huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, Đam Rông, Lạc Dương, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên, đây là những địa bàn có diện tích cây trồng hàng năm và cây trồng lâu năm nhiều nhất tỉnh với tổng diện tích hơn 160.000 ha.

Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng đề xuất các địa phương căn cứ tình hình nguồn nước, khả năng đảm bảo cấp nước của các công trình thủy lợi để điều chỉnh mùa vụ, cơ cấu cây trồng phù hợp hoặc xem xét lùi thời vụ.

Cùng với đó, UBND các huyện, thành phố tăng cường giám sát công tác vận hành các nhà máy thủy điện để đảm bảo dòng chảy tối thiếu về hạ du trên các sông suối (Đa Rcao, Đa Nhim, Đa Dâng, Đồng Nai, Krông Nô…). Đồng thời, ưu tiên nguồn nước cung cấp phục vụ sinh hoạt, chăn nuôi. Thực hiện các biện pháp cấp nước kịp thời và đầy đủ cho người dân như hỗ trợ thiết bị lọc nước, chứa nước, sử dụng các phương tiện để chuyên chở nước cung cấp cho người dân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều địa phương ở Lâm Đồng có nguy cơ bị hạn hán