Phụ nữ ở gần nơi sản xuất khí đốt có thể gặp nguy cơ cao về sinh non

Ngọc Ánh (t/h)|20/07/2020 07:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo nghiên cứu của nhóm nhà khoa học ở bang California (Mỹ), phụ nữ sống gần nơi sản xuất dầu khí, đặc biệt là nơi khí tự nhiên được đốt cháy, có thể gặp nguy cơ cao về sinh non.

Ngày 15/7, một nhóm nghiên cứu ở bang California (Mỹ) công bố kết quả nghiên cứu cho thấy phụ nữ sống gần nơi sản xuất dầu khí, đặc biệt là nơi khí tự nhiên được đốt cháy, có thể gặp nguy cơ cao về sinh non.

Phân tích hơn 23.000 ca sinh đẻ từ năm 2012-2015 cho thấy phụ nữ sống ở trong bán kính 5km tính từ lòng chảo đá phiến sét Eagle Ford ở bang Texas có nguy cơ sinh non cao hơn 50% so với phụ nữ sống ở khu vực xa hơn.

Khí khi được đốt lên có thể giải phóng hóa chất như benzene, carbon monoxide và nitrogen oxides, cùng với các hạt mịn, kim loại nặng và carbon đen. Các em bé đẻ non có nguy cơ cao mắc các bệnh về hô hấp và tim mạch cũng như chậm phát triển trí não.

Đồng tác giả nghiên cứu, ông Jill Johnston, một nhà khoa học về sức khỏe môi trường tại Đại học Nam California, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện rằng sống gần nơi có khí đốt có hại cho phụ nữ mang thai và trẻ em.”

Một nghiên cứu khác vào tháng 6 phát hiện sự liên quan giữa ô nhiễm khí hậu hoặc tăng nhiệt độ ngoài trời với sự gia tăng nguy cơ sinh non hoặc chết non.

Các phát hiện trên được rút ra sau khi phân tích 70 nghiên cứu liên quan đến 32 triệu ca sinh. Phân tích cũng cho thấy phụ nữ gốc Phi đối mặt với nguy cơ cao hơn. Trong nghiên cứu mới, sự kết hợp giữa sinh non và sống gần nơi có khí đốt chỉ được ghi nhận ở các phụ nữ Mỹ Latinh và nói tiếng Tây Ban Nha, chiếm 55% trường hợp nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu cho biết đây là nhóm đầu tiên nghiên cứu mối quan hệ giữa sinh đẻ với dầu mỏ và khí đốt.

Nhóm nghiên cứu cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên về mối quan hệ giữa sinh đẻ với dầu mỏ và khí đốt. Hiện những nghiên cứu kiểu này cũng bắt đầu gia tăng ở Eagle Ford và các trung tâm đá phiến khác của Mỹ.

Ngọc Ánh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ ở gần nơi sản xuất khí đốt có thể gặp nguy cơ cao về sinh non