Phú Yên: Báo động tình trạng rác thải tràn lan ở TP Tuy Hòa

Lê Hoài|27/04/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bất chấp cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền và cảnh báo, nạn đổ trộm rác thải, xả thải bừa bãi vẫn tiếp diễn ở TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Trước đây, tình trạng xả thải xảy ra ở một số khu vực ven biển như đường Độc Lập, Lê Duẩn nối dài và ở vùng ven hoặc khu đất trống vắng người qua lại. Tuy nhiên gần đây, dọc đường Nguyễn Trãi nối dài lại trở thành điểm tập kết rác, xà bần (gạch ngói, cát, đá...). Người dân xung quanh cũng không biết điểm tập kết rác tự phát này hình thành khi nào nhưng tình trạng xả rác bữa bãi ngày càng tràn lan.

W_do-trom-rac-thai-1-.jpg
Bãi tập kết xà bần, rác thải tự phát dọc tuyến đường Nguyễn Trãi nối dài ngày ngày một tràn lan, nhếch nhác

Ghi nhận thực tế cho thấy, đủ các loại rác thải từ bàn ghế hư hỏng đến, cành cây, vật liệu xây dựng (cát gạch, đá),,… được “tập kết” tại những khu đất trống dọc tuyến đường này. Thậm chí tại nhiều nơi, rác chất thành đống cao cả mét gây mất mỹ quan đô thị.

Người dân thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này cho biết, vào thời điểm giữa trưa hoặc về đêm, khi ít người qua lại, nhiều phương tiện đã mang rác ra đây đổ trộm. Chính quyền địa phương vừa ra quân dọn dẹp sạch sẽ, đồng thời gắn bảng “cấm đổ rác thải xà bần” thế nhưng chỉ sau một vài ngày thì đâu lại vào đấy. Nhiều người cứ thấy đất trống, không ai để ý là họ mang rác, đồ dùng hư hỏng, hoặc thuê xe chở gạch, đá, bàn ghế ra đây đổ.

W_do-trom-rac-thai-4-.jpg
Chính quyền địa phương đã làm việc, gắn bảng “Cấm đổ rác thải, xà bần nhưng tình trạng đổ xà bần trái phép vẫn tiếp diễn

Không chỉ vậy mà hầu hết nhiều khu đất trống trên địa bàn TP Tuy Hòa cũng đang trở thành bãi “chứa đựng” rác, phế thải vật liệu xây dựng tự phát. Rác không được thu gom, xử lý lâu ngày, những nơi này trở thành môi trường sinh sống của nhiều loại côn trùng như ruồi, muỗi, nhặng, gây ô nhiễm môi trường, mùi hôi và bụi ảnh hưởng đến người dân sống quanh và cả người, phương tiện lưu thông qua đây.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay nhu cầu xây dựng càng lớn thì rác thải càng nhiều. Phương thức phổ biến nhất hiện nay là chủ nhà hoặc chủ công trình xây dựng khoán việc dọn và đổ rác cho công nhân xây dựng. Những người này thường cho xe chạy vào nơi vắng vẻ, nhất là dọc các tuyến đường vắng người sinh sống, bãi đất trống để đổ trộm rác thải. Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng TP. Tuy Hòa dù đã triển khai quyết liệt các giải pháp ngăn chặn, nhưng vẫn chưa triệt để, tình trạng này vẫn tái diễn.

W_do-trom-rac-thai-2-.jpg
Ngoài khu vực dọc theo tuyến đường Nguyễn Trãi nối dài, nạn đổ trộm xà bần vẫn thường xuyên xảy ra ở nhiều nơi

Được biết, TP Tuy Hòa đã quy hoạch khu vực đổ rác thải xây dựng ở thôn Chính Nghĩa, xã An Phú nhưng người dân thực hiện chưa nghiêm. Công tác kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm chưa hiệu quả.

Thời gian tới, địa phương cần có những biện pháp xử lý quyết liệt hơn, ngăn chặn triệt để hành vi đổ rác thải, xà bần bừa bãi. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh việc chính quyền các địa phương làm hết trách nhiệm bằng việc tăng cường chốt chặn để kiểm tra, phát hiện xử phạt trực tiếp trường hợp vi phạm, các đơn vị chức năng cũng phải chủ động hơn trong việc phổ biến thông tin về dịch vụ thu gom xà bần cho người dân biết và thực hiện. Đồng thời, trước khi cấp giấy phép xây sửa nhà, cơ quan chức năng cần kiểm tra vấn đề xử lý rác thải xây dựng của chủ đầu tư, nhà thầu, hộ gia đình. Từ đó giúp thành phố trở nên xanh, sạch, đẹp hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Báo động tình trạng rác thải tràn lan ở TP Tuy Hòa