Phú Yên xây dựng nhiều mô hình Giao thông xanh hướng đến thành phố đáng sống

Lê Hoài|20/04/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian qua có nhiều mô hình Giao thông xanh độc đáo được các cấp chính quyền và người dân TP. Tùy Hòa đồng lòng hưởng ứng, góp phần bảo vệ môi trường và là cơ sở để xây dựng nên một thành phố xanh-sạch, đáng sống.

Giao thông xanh mang đến nhiều lợi ích như giảm lượng khí thải độc hại gây ô nhiễm môi trường sống; tăng cường sức khỏe cho mọi người; đóng góp cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế; tiết kiệm năng lượng tự nhiên và chi phí cá nhân.

Ở nước ta, các tỉnh/thành phố lớn như TP. HCM, Khánh Hòa, Huế, Hải Phòng,,… đang là những địa phương tiên phong trong chuyển đổi sang phương tiện Giao thông xanh, nhất là đối với phương tiện công cộng. Những hành động này cho thấy Giao thông xanh đang là xu hướng của toàn thế giới và ở nước ta, mở ra nhiều cơ hội cho các quốc gia, địa phương để tiến nhanh đến phát triển xanh.

Ở Phú Yên, thời gian gần đây cũng đã tiếp cận và đưa vào sử dụng các mô hình Giao thông xanh cho thành phố. Đơn cử như vào đầu năm 2023, Công ty Cổ phần Thương mai và Dịch vụ Du lịch Hà Phú đã đưa xe điện vào vận chuyển khách du lịch tham quan trên địa bàn thành phố Tuy Hòa. Loại hình xe điện giảm tiếng ồn và khí thải độc hại từ xăng dầu đã khiến nhiều du khách và người dân vô cùng thích thú khi trải nghiệm.

W_giao-thong-xanh.png
Du khách thích thú khi đi xe điện tham quan TP Tuy Hòa

Cùng với đó, Hội phụ nữ, các đoàn viên thanh niên, Câu lạc bộ xe đạp cũng tham gia hưởng ứng Chương trình truyền thông Giao thông xanh - Cơ hội cho thành phố xanh, vừa được tổ chức tại thành phố Tuy Hòa.

Hiện nay, người dân thành phố Tuy Hòa và các huyện ven biển trong tỉnh đã hình thành thói quen sử dụng xe đạp tập thể dục, đi bộ leo núi. Việc đẩy mạnh giao thông xanh trong du lịch sẽ tạo thêm một phương tiện di chuyển linh hoạt, tiện lợi cho người dân, du khách khi đến Phú Yên.

W_giao-thong-xanh.jpg
Hội phụ nữ, đoàn viên, câu lạc bộ xe đạp tham gia hưởng ứng Chương trình truyền thông Giao thông xanh

Bà Lê Đào An Xuân - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Phú Yên cho biết: “Tăng trưởng, phát triển xanh đã và đang trở thành một lựa chọn tất yếu và là mục tiêu mà mọi quốc gia đang hướng tới. Việt Nam cũng đã thể hiện cam kết rất mạnh mẽ với cộng đồng thế giới về tham gia ứng phó, giảm thiểu biến đổi khí hậu. Nhiều chính sách, hoạt động đã được ban hành, triển khai trong thời gian qua như chuyển đổi năng lượng tái tạo, giảm phát thải cacbon. Tỉnh Phú Yên có tiềm năng phát triển giao thông xanh là rất lớn. Các đô thị trong tỉnh, không khí và môi trường cảnh quan trong lành, có phạm vi di chuyển khoảng cách phù hợp cho người sử dụng xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện.

Để bắt kịp xu hướng phát triển của thế giới và tạo cơ hội bức phá phát triển giao thông xanh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã đề xuất và được Quỹ Môi trường toàn cầu chấp thuận hỗ trợ thực hiện Dự án “Xây dựng và thử nghiệm mô hình Giao thông xanh, góp phần xây dựng Thành phố Tuy Hòa xanh, thông minh và bền vững”.

Dự án giao thông xanh của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Phú Yên được triển khai thực hiện từ tháng 7/2022 đến nay, Dự án với nhiều hoạt động cụ thể như: Tổ chức cuộc thi thiết kế điểm check in cho trạm xe; hội nghị truyền thông, tuyên truyền nhóm, thiết lập và thi công các trạm chia sẻ xe; thành lập và sinh hoạt câu lạc bộ xe đạp; tổ chức cuộc đua xe đạp ngày giao thông xanh; hỗ trợ phương tiện giao thông xanh cho các đối tượng khó khăn trong hành nghề thu gom rác; xây dựng bộ tài liệu về ứng dụng giao thông xanh. Tổng mức kinh phí thực hiện dự án trên 100.000 USD, trong đó Quỹ Môi trường toàn cầu (UNDP) hỗ trợ 50.000 USD.

Dự án đặt mục tiêu nâng cao và thúc đẩy chuyển biến nhận thức của chính quyền và cộng đồng, trong đó ưu tiên phụ nữ, thanh niên, học sinh-sinh viên, du khách,… tham gia chuyển đổi giao thông xanh. Ngoài ra, dự án thí điểm mô hình chia sẻ xe và hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh cho phụ nữ yếu thế được diễn ra.

Ông Nguyễn Công Thành - Phó Chủ tịch UBND thành phố Tuy Hòa nhấn mạnh: Hiện nay thành phố đặt mục tiêu trở thành đô thị năng động, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phát triển bền vững. Hàng loạt các công viên cây xanh trên địa bàn đã được đầu tư đồng bộ không chỉ tạo sự khang trang cho đô thị mà còn khẳng định định hướng phát triển xanh trong tương lai. Do vậy, dự án phát triển Giao thông xanh sẽ góp phần cùng thành phố hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Hãy chung tay xây dựng thói quen tham gia Giao thông xanh, đây là cách đơn giản để bảo vệ cuộc sống của chính mình, bảo vệ và xây dựng thành phố Tuy Hòa trở thành đô thị đáng sống, xanh - sạch - đẹp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên xây dựng nhiều mô hình Giao thông xanh hướng đến thành phố đáng sống