Quảng Bình: Kinh hãi kênh thoát sông Lý Hòa nước đen ngòm, ngập rác thải gây ô nhiễm khu dân cư

Ngọc Linh (t/h)|26/08/2019 03:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Kênh Phóng Thủy và sông Lý Hòa nằm giữa hai xã Hải Trạch và xã Phú Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) bị ô nhiễm nghiêm trọng, nước kênh chuyển màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối, trên kênh nhiều loại rác thải nổi lềnh bềnh.

Đoạn kênh có độ dài khoảng 500m hai bên san sát nhà, cuối kênh có chợ Lý Hòa. Người dân tại khu vực này cho biết, tình trạng ô nhiễm này đã diễn ra nhiều năm nay, tuy nhiên chưa có đơn vị nào đứng ra xử lý.

Cụ thể, nước kênh có màu đen ngòm, nhiều loại rác thải bị vứt nổi lềnh bềnh, mùi hôi thối bốc nồng nặc gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân sinh sống hai bên kênh.

Người dân tại khu vực này cho biết, tình trạng ô nhiễm này đã diễn ra nhiều năm nay, đặc biệt, trong thời gian qua nắng nóng tại Quảng Bình đã khiến tình trạng nguồn nước tại kênh này càng ô nhiễm nghiêm trọng hơn, rác thải được tập kết ra nhiều hơn.

“Kênh nước này rất ô nhiễm, nhìn màu nước đã rùng mình rồi. Trời nắng như mấy hôm nay đi qua đoạn này không chịu nổi, tình trạng này đã diễn ra từ lâu rồi nhưng đến nay không thấy đơn vị nào xử lý cả”, một người dân bức xúc.

Rác thải gây ô nhiễm môi trường ở kênh Phóng Thủy. Ảnh: Infornet

Ngoài việc người dân xả rác thải trực tiếp xuống kênh Phóng Thủy gây ô nhiễm, sau đó rác trôi nổi đi tiếp ra sông Lý Hòa (thuộc địa phận xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình). Được biết, chính quyền xã Hải Trạch cũng thường xuyên vận động người dân thu gom rác, không ném xuống kênh và dòng sông nhưng rác từ các nơi đổ về khá nhiều, vớt và thu gom không xuể.

Ông Đặng Gia Chiến, Quyền Chủ tịch UBND xã Hải Trạch, cho biết: “Hiện nay sông Lý Hòa đang bị tắc, cửa biển hẹp nên rác từ các xã phía trên theo dòng nước trôi về ứ đọng ở đó. Hàng tháng xã đều phát động mạnh mẽ đến người dân để thu gom và xử lý rác thải. Đoạn kênh đó thuộc trách nhiệm của UBND xã Phú Trạch quản lý. Người dân xã Hải Trạch sống hai bên kênh và có chợ Lý Hòa nằm gần đó nhưng tôi khẳng định không có rác của chợ vì người dân thường xuyên thu gom. Hiện chúng tôi cũng đang lên kế hoạch để bàn với xã Phú Trạch xử lý đoạn kênh ô nhiễm đó”.

Trao đổi với Chủ tịch UBND xã Phú Trạch, ông Nguyễn Ngọc Phương cho biết: “Kênh thoát nước Phóng Thủy chảy qua thôn Quy Thuận, thuộc trách nhiệm quản lý của ủy ban xã chúng tôi. Tuy nói là địa bàn của xã Phú Trạch nhưng người dân xã Hải Trạch sinh sống là chủ yếu. Cũng có một số người dân không có ý thức, họ lén lút ban đêm đổ rác xuống kênh”.

Trước đó, ngày 23/7/2019 UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 1215/UBND-TNMT, về việc phát động phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải” trên toàn tỉnh.

Trong tháng 8/2019 Sở TN&MT Quảng Bình đã tổ chức nhiều đợt phát động, tuyên truyền về bảo vệ môi trường và triển khai các hoạt động hưởng ứng ở các cơ quan, đơn vị địa phương trong tỉnh.

Phong trào “thu gom rác thải, làm sạch môi trường” vẫn đang rầm rộ trên các băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích tuyên truyền… Tuy nhiên, kênh Phóng Thủy và sông Lý Hòa trên địa bàn 2 xã nói trên thì đang bị rác thải, nước thải tấn công, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tình trạng ô nhiễm môi trường đã và đang diễn ra tại kênh thoát nước ra sông Lý Hòa khiến cho người dân hết sức bức xúc nhưng đến nay chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng chưa hề có biện pháp để xử lý.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Kinh hãi kênh thoát sông Lý Hòa nước đen ngòm, ngập rác thải gây ô nhiễm khu dân cư