Quảng Bình: Nhanh chóng thu hoạch vụ lúa hè thu để tránh dịch và mưa bão

Minh Tâm|06/09/2021 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hiện nay, các địa phương trong toàn tỉnh Quảng Bình đang bước vào thu hoạch vụ lúa hè thu cũng như các cây trồng khác. Một số nơi đang thực hiện việc giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 khiến việc thu hoạch của bà con nông dân gặp nhiều khó khăn. Với quyết tâm cao, ngành Nông nghiệp tỉnh phấn đấu hoàn thành thu hoạch vụ hè thu trước mùa mưa lũ.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, huyện Quảng Ninh tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để nông dân thu hoạch lúa hè thu kịp thời, nhưng phải đảm bảo an toàn và tuân thủ theo đúng các quy định về phòng, chống dịch; nhất là các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Trên địa bàn huyện Quảng Ninh có khoảng 3.477 ha lúa hè thu đến kỳ thu hoạch, cơ bản lúa đã vào chắc, chín đều. Do đó, cùng với việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, huyện đã chỉ đạo các địa phương, nhất là các xã, thị trấn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 xây dựng phương án để hỗ trợ cho Nhân dân thu hoạch lúa kịp thời nhưng phải đảm bảo an toàn, không để dịch bệnh lây lan.

Bà con nông dân huyện Quảng Ninh tập trung thu hoạch lúa Hè thu 2021

Theo kết quả từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, vụ hè thu này năng suất thu hoạch toàn huyện ước đạt 50 tạ/ha, sản lượng thu hoạch ước tính 17.000 tấn. Đến thời điểm này (31/8), toàn huyện đã thu hoạch được khoảng 1.500 ha, tập trung chủ yếu ở các xã như Vĩnh Ninh, Vạn Ninh, Lương Ninh, An Ninh, Võ Ninh, thị trấn Quán Hàu…”

Với phương châm “vừa kịp thời tiến độ thu hoạch lúa, vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, huyện đã chỉ đạo các xã, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp hợp đồng với các chủ máy gặt trong địa phương để tiến hành thu hoạch cho Nhân dân đảm bảo nhanh gọn. Tổ chức thu hoạch theo từng vùng, từng hộ, thu hoạch theo hình thức “cuốn chiếu” hết cánh đồng này đến cánh đồng khác, mỗi máy gặt chỉ có 2 người, lúa sau khi thu hoạch được chủ phương tiện dịch vụ vận chuyển về nhà dân và đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong suốt quá trình thu hoạch, sản xuất.

Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên xã Mai Hóa kêu gọi lực lượng “tình nguyện viên” ở các thôn, xóm không bị phong tỏa trên địa bàn đến thu hoạch lúa và phơi rơm rạ giúp người dân

Tại huyện Lệ Thủy, hiện tại, 100% diện tích lúa hè thu đã chín, khoảng 90% diện tích đã thu hoạch xong. Dự ước năng suất lúa đạt 47,69ha ta/ha, tăng 3,35 tạ/ha so với năm trước. Vụ hè thu năm nay, huyện Lệ Thủy gieo trồng gần 1.600ha lúa. Các giống lúa được đưa vào sản xuất chủ yếu là giống ngắn ngày, có chất lượng cao. Nhờ chủ động các khâu về giống, nước tưới, phân bón, diệt chuột và đặc biệt là công tác chống hạn nên cây lúa phát triển tốt, mang lại năng suất và sản lượng cao. Riêng diện tích đất lúa chuyển đổi vụ đầu tiên, UBND huyện đã có chính sách hỗ trợ 50% giá giống, 100% giá thuốc diệt chuột để bà con đánh chuột đồng loạt 2 đợt trong vụ, hỗ trợ chi phí vật liệu làm hàng rào diệt chuột cho diện tích làm mới là 7.000 đồng/m.

Đến thời điểm này, bà con nông dân huyện Lệ Thủy đã thu hoạch được khoảng 1.400ha. Năng suất lúa hè-thu toàn huyện ước đạt 47,69ha ta/ha, tăng 3,35 tạ/ha; sản lượng ước đạt trên 7.600 tấn, tăng hơn 3.000 tấn so với vụ năm trước. Một số xã có diện tích và năng suất lúa hè thu cao như: Mai Thủy, Phú Thủy, Liên Thủy, Xuân Thủy, Tân Thủy…

Còn tại huyện miền núi Tuyên Hóa, vụ hè thu năm 2021, toàn huyện Tuyên Hóa gieo trồng được 1.122 ha lúa, thời điểm này đang bước vào mùa cao điểm thu hoạch. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, huyện đã chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa, nhưng phải bảo đảm giãn cách an toàn.

Cánh đồng lúa chín, đến mùa gặt, nhưng do dịch bệnh nên nông dân chưa kịp thu hoạch

Với mô hình tổ chức thu hoạch vụ hè thu chủ động, linh hoạt ở thôn phong tỏa Bắc Hóa – xã Mai Hóa, trong điều kiện bị phong tỏa là một kinh nghiệm và là bài học hay để các địa phương khác trên địa bàn huyện học hỏi. Chính quyền xã thuê 2 máy gặt đập liên hợp và tổ chức lực lượng để thu hoạch lúa, giao tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng thôn Bắc Hóa đứng ra điều tiết quá trình gặt. Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên xã kêu gọi lực lượng “tình nguyện viên” ở các thôn, xóm không bị phong tỏa trên địa bàn đến thu hoạch lúa và phơi rơm rạ giúp người dân. Với kế hoạch đó, sau 3 ngày (từ ngày 28 đến ngày 30-8) hơn 20 ha ruộng lúa của thôn Bắc Hóa đã thu hoạch xong. Quá trình thu hoạch lúa được thực hiện cuốn chiếu theo từng khoảnh ruộng, khu vực cánh đồng. Các gia đình chuẩn bị sẵn bao bì đựng lúa (có ghi tên, số điện thoại) để tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng thôn đến lấy. Sau khi lúa gặt xong, tổ sẽ gọi điện cho từng hộ gia đình ra ruộng vận chuyển lúa về nhà.

Cùng với các địa phương khác, “vùng xanh” thị xã Ba Đồn những ngày này, do điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, chính quyền cùng người dân TX. Ba Đồn đang tập trung cao độ để phòng chống dịch Covid-19, bên cạnh đó khẩn trương thu hoạch lúa vụ hè thu năm 2021 trước mùa mưa bão. Việc huy động máy móc từ các địa phương khác về gặt tập trung trong mùa dịch là rất khó khăn. Vì vậy, các địa phương đã vận dụng máy móc tại chỗ để đẩy nhanh thu hoạch, phấn đấu trước ngày 5-9 sẽ thu hoạch xong trà đầu; đồng thời tăng cường quản lý chặt chẽ giá dịch vụ thu hoạch, tránh tình trạng các chủ máy thông đồng để nâng giá, gây khó khăn cho người dân. Hiện các địa phương đang chỉ đạo bà con khẩn trương thu hoạch xong lúa hè-thu với phương châm “xanh nhà hơn chín đồng”. Vụ hè thu năm nay, ước tích sản lượng thu hoạch đạt khoảng 56,3 tạ/ha, sản lượng đạt trên 12.000 tấn. Nhiều địa phương có năng suất lúa đạt cao như: Quảng Sơn, Quảng Hòa, Quảng Tiên, Quảng Phong…

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, ông Mai Văn Minh – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình cho biết: “Vụ hè thu năm nay, lúa là cây nông nghiệp chủ lực, sinh trưởng và phát triển tốt, đạt năng suất cao hơn 5% so với vụ hè thu năm ngoái. Việc thu hoạch cũng gặp nhiều khó khăn do giãn cách theo Chỉ thị 16. Diện tích lúa đã thu hoạch được khoảng hơn 10.300/15.756 ha, diện tích còn lại ngành Nông nghiệp sẻ cố gắng hỗ trợ nông dân thu hoạch sớm trước mùa mưa lũ”.

Minh Tâm

Bài liên quan
  • An toàn hồ đập mùa mưa bão – Bài 1: Gia tăng nhiều nỗi lo từ thiên tai
    Moitruong.net.vn – Cả nước hiện có trên 7.500 đập, hồ chứa với tổng dung tích khoảng 70,5 tỷ m3. Trong đó có khoảng 1.200 hồ chứa bị hư hỏng và thiếu năng lực chống lũ chưa có nguồn kinh phí sửa chữa, nâng cấp. Đã vào mùa mưa bão, nỗi lo mất nhà, mất tài sản và thậm chí tính mạng của người dân vùng hạ du do hồ, đập thiếu an toàn đang hiển hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Nhanh chóng thu hoạch vụ lúa hè thu để tránh dịch và mưa bão