Quảng Bình: Phát hiện thêm 22 hang động mới tuyệt đẹp dài gần 12km

Minh Trang|14/04/2023 10:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong chuyến khảo sát tìm kiếm hang động ở Quảng Bình vừa kết thúc, hiệp hội hang động Hoàng gia Anh (BCRA) đã phát hiện 22 hang động mới, đẹp mê mẩn ở khu vực này.

Theo đó, chuyến khảo sát, khám phá lần này của các nhà khoa học đến từ Anh, Úc, New Zealand kéo dài 3 tuần, chia làm 3 đợt ở 2 huyện Minh Hóa và Tuyên Hóa thông qua sự hỗ trợ của một số hướng dẫn viên du lịch ở Phong Nha và những người bạn của họ là người dân địa phương.

Tại xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa, các xã Hóa Sơn và Hóa Phúc, huyện Minh Hóa, các nhà khoa học tìm thấy 11 hang động. Đợt này, Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh cũng phát hiện thêm 2 hang động nữa ở huyện Bố Trạch, thuộc Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, nâng tổng số hang động được khám phá trong chuyến thám hiểm lần này là 22 với tổng chiều dài 11,7km.

hang-dong.jpg
Một hang động mới được phát hiện tại xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa (Ảnh: Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh)

Theo chuyên gia hàng đầu thế giới về hang động này, ở Lâm Hóa có một hang sâu 278m với thác nước chảy xuống và chắc chắn nó vẫn còn sâu nữa nhưng các nhà khoa học chưa đủ thiết bị để khảo sát hết nên hẹn quay lại lần sau.

“Đây là những hang còn khá trẻ và đa phần là hang ướt. Chúng là những hang động nhỏ nhưng lại khá thú vị, đặc biệt so với nhiều hang động mà chúng tôi đã tìm thấy ở Quảng Bình. Nếu Sơn Đoòng, hang Én và nhiều hang động khác chỉ có một lối chính để vào, thì hệ thống hang mới này lại có rất nhiều hướng ra vào khác nhau. Một số hang còn thông nhau, tạo ra nhiều lối đi ngang làm cho những chuyến đi vòng quanh bên trong trở nên rất thú vị”- ông Howard Limbert thành viên Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh chia sẻ.

Theo chuyên gia Howard Limbert, dự kiến dịp hè này, ông và các cộng sự của mình ở Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh sẽ đến Lâm Hóa để tiếp tục công việc nghiên cứu, khảo sát của mình.

Được biết, vợ chồng chuyên gia Howard Limbert và Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh hàng chục năm qua đã đồng hành, gắn bó với Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trong hành trình thám hiểm, nghiên cứu và khám phá hang động tại đây. Họ đã góp phần to lớn trong việc tìm ra và xác lập kỷ lục ở Phong Nha-Kẻ Bàng có hơn 300 hang động, đóng góp rất lớn vào sự phát triển của ngành du lịch Quảng Bình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Phát hiện thêm 22 hang động mới tuyệt đẹp dài gần 12km