Quảng Bình: Sạt lở ven sông, hàng trăm hộ dân nơm nớp lo mất đất

27/11/2017 07:51
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Nhiều năm qua, tình trạng sạt lở bờ sông trên địa bàn xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) đang diễn ra rất nghiêm trọng. Sạt lở khiến nhiều diện tích đất đai canh tác nông nghiệp bị cuốn trôi. Đặc biệt, sạt lở còn đe dọa trực tiếp đến tài sản, tính mạng của người dân sinh sống ven bờ sông.

Sạt lở cuốn trôi nhiều hécta đất canh tác của người dân

Xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh) nằm ngay bên dòng chảy của sông Kiến Giang và sông Long Đại nên bị ảnh hưởng nặng nề bởi nạn sạt lở bờ sông. Tình trạng sạt lở diễn ra từng ngày đã trực tiếp uy hiếp ruộng vườn, nhà cửa của hàng trăm hộ dân khiến họ luôn sống trong thấp thỏm, lo âu.

Theo ghi nhận PV, đoạn sạt lở kéo dài 3 – 5km chạy qua 5 thôn nhưng nghiêm trọng nhất là đoạn qua 2 thôn Bắc Cổ Hiền và thôn Đồng Tư. Tại đây, sạt lở ăn sâu tạo thành vách tường dựng đứng cao 2-3m, sạt lở còn khiến cho một đoạn bờ kè bị vỡ nát.

Bờ kè bị xuống cấp khiến nhiều người dân lo lắng sạt lở sẽ tiến sâu hơn

Một số người dân cho biết, hàng năm, nơi đây bị sạt lở ăn sâu vào 6 – 8m. Vào mùa mưa lũ sạt lỡ diễn ra nhanh và nghiêm trọng hơn, mỗi lần nước sông dâng cao và chảy xiết thì sẽ cuốn theo từng mảng đất canh tác nông nghiệp của người dân.

Nhận thấy sự nguy hiểm, năm 2000, Nhà nước đã hỗ trợ xã Hiền Ninh xây dựng công trình kè dài khoảng 300m qua thôn Bắc Cổ Hiền. Tuy nhiên, sau nhiều năm che chắn cho dân làng, bờ kè này hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, sạt lở kéo dài hơn 100m và đang có nguy cơ sạt lở thêm nữa. Ngoài ra, việc sạt lở còn đe dọa trực tiếp đến Trạm y tế và Trung tâm phục hồi chức năng trẻ em khuyết tật của xã Hiền Ninh khi chỉ còn cách bờ vực sạt lở khoảng hơn chục mét.

Sạt lở khoét sâu tạo thành những “hàm ếch” dựng đứng, rất nguy hiểm

Bà Trương Thị Tuất (thôn Đông Cổ Hiền, xã Hiền Ninh) than thở: “Sạt lở đã ăn sâu vào nhiều hécta đất sản xuất nông nghiệp. Đó là miếng ăn của người dân nhưng mà sạt lở cuốn hết rồi giờ không biết lấy chi để sản xuất, sinh sống. Không những vậy, nếu tình trạng sạt lở tiếp tục xảy ra sợ sẽ cuốn hết những ngôi nhà sát bên sông”.

Cùng chung nỗi lo lắng, ông Lê Bắc Thạnh (thôn Bắc Cổ Hiền, xã Hiền Ninh) cho biết, cứ vào mùa mưa bão là người dân ở đây rất lo lắng về tình trạng sạt lở. Một số hộ dân phải di dân khỏi vùng sạt lở để sinh sống.

“Trước bờ sông ở tận phía ngoài kia nhưng dần dần sạt lở cứ lấn vào sát nhà. Không biết sạt lở sẽ còn lấn sâu đến đâu nữa. Nếu không có biện pháp khắc phục sớm thì sẽ tiếp tục sạt lở, khi đó nước cuốn trôi hết đất cát hoa màu, nhà cửa. Vậy nên rất mong muốn Đảng và Nhà nước quan tâm tìm biện pháp ngăn chặn tình trạng sạt lở để người dân chúng tôi nhanh chóng ổn định đời sống” – ông Thạnh chia sẻ.

Đoạn bờ kè bị sóng đánh sạt lở hơn 100m

Để ngăn chặn tình trạng này, chính quyền và nhân dân xã Hiền Ninh đã chung sức trồng nhiều loại cây ven bờ sông nhằm hạn chế tác động của dòng nước và giảm tình trạng sạt lở. Tuy nhiên, tình trạng sạt lở vẫn liên tục diễn ra do dòng chảy của sông quá mạnh.

Dòng nước chảy mạnh khoét sâu khiến bờ sông bị lồi lõm

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Hùng – Chủ tịch UBND xã Hiền Ninh cho biết, việc sạt lở đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của bà con các thôn: Đồng Tư, Tân Hiền, Bắc Cổ Hiền, Đông Cổ Hiền. Nguyên nhân chủ yếu là do xã Hiền Ninh nằm ngay khu vực ngã 3 sông nên tại đây có dòng nước chảy rất mạnh. Một phần cũng vì nạn khai thác cát trái phép gần khu vực sông trên địa bàn diễn ra phức tạp.

“Hiện nguồn kinh phí của địa phương còn hạn hẹp nên tạm thời khắc phục những chỗ có thể khắc phục được để ngăn chặn tình trạng sạt lở. Cùng với đó, sẽ tăng cường phòng chống tình trạng cát tặc và vận động người dân trồng cây ven bờ sông” – ông Hùng cho hay.

Nhiều mảng bê – tông của bờ kè bị sóng đánh nằm ngổn ngang

Được biết, xã Hiền Ninh vẫn đang là một xã miền quê nghèo, người dân chủ yếu sinh sống, làm kinh tế dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, sạt lở diễn ra quá nhanh đã “nuốt chửng” nhiều diện tích đất trồng, đe dọa đến nguồn sống của hàng trăm hộ dân nơi đây. Vậy nên, thiết nghĩ các cấp chính quyền cần nhanh chóng có biện pháp để ngăn chặn tình trạng sạt lở diễn ra ngày càng nhanh tại đây.

Duy Ninh


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Sạt lở ven sông, hàng trăm hộ dân nơm nớp lo mất đất