Quảng Nam: Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn gây ngập úng, người dân bức xúc yêu cầu dừng thi công

Đức Biền|24/09/2021 15:50
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Từ khi Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn triển khai là cuộc sống của người dân thôn Đàn Trung, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh bị đảo lộn. Dự án cũng là nguyên nhân gây ngập úng cục bộ làm nhà cửa, ruộng vườn của người dân ngập chìm trong biển nước. Mặc dù, người dân đã phản ánh lên chủ đầu tư và chính quyền địa phương nhưng sự việc vẫn không được giải quyết, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Chủ đầu tư “phớt lờ” chỉ đạo, người dân vẫn khốn khổ vì ngập úng

Ngày 21-9, hàng trăm người dân kéo đến dự án Khu phố chợ Chiên Đàn (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) căng băng rôn phản ứng, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện chỉ đạo của chính quyền địa phương, không để xảy ra tình trạng ngập úng ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Theo người dân địa phương, trước đây khu vực này nếu mưa lớn thì phải 3 đến 5 ngày mới bị ngập nhưng từ khi dự án Khu phố chợ Chiên Đàn được xây dựng, chỉ mưa một buổi là ruộng lúa, nhà dân ở nhiều thôn của xã bị ngập nặng.

Từ khi dự án Khu phố chợ Chiên Đàn triển khai thi công là xảy ra tình trạng ngập úng nặng nề mỗi khi mưa, gây thiệt hại cho lúa, hoa màu và tài sản của nhà dân

Lo ngại dự án thi công sẽ xảy ra tình trạng ngập úng nhà cửa, hoa màu, nên trong thời gian qua người dân đã nhiều lần viết đơn gửi chính quyền địa phương để được giải quyết. UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn 4765/UBND-KTN phản hồi về vấn đề này, trong đó UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần địa ốc Newland Quảng Nam phối hợp với các sở, ban, ngành và huyện Phú Ninh họp dân, lấy ý kiến để rà soát, đánh giá việc thoát nước, ngập úng và xử lý việc thoát lũ cho dân. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại người dân vẫn chưa được họp để đối thoại với chủ đầu tư cũng như Sở, ban, ngành liên quan, đơn vị vẫn tiếp tục thi công mà không xử lý vụ việc.

Người dân xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh luôn cảm thấy lo lắng ruộng lúa, nhà cửa bị ngập úng mỗi khi trời mưa

Ông Nguyễn Quyên – thôn Đàn Trung cho biết: Chủ đầu tư cũng hứa khi dự án thi công sẽ không gây ảnh hưởng đến đời sống và ruộng vườn của người dân. Nhưng, từ khi đổ đất để xây dựng chợ thì lại ảnh hưởng đến đời sống người dân rất nhiều, đặc biệt là việc gây ngập lụt cục bộ. Chỉ cần một cơn mưa nhẹ thì nước đã không thoát được và cứ thế tràn hết vào nhà dân. Các trận mưa vừa rồi khiến hàng chục héc ta lúa của dân mất trắng do ngập úng vì dự án này.

Rà soát lại đánh giá tác động môi trường

Liên quan đến vụ việc này, ông Huỳnh Xuân Chính – Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết: Sau khi nắm thông tin người dân kéo ra dự án để phản ứng, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động họ tránh gây mất an ninh, trật tự. Theo ông Chính thời điểm cơn bão số 5 xảy ra vừa rồi, huyện đã cử hai tổ công tác thường trực ở tại Khu phố chợ Chiên Đàn để đánh giá mức độ dâng nước. Trong quá trình thi công nếu ảnh hưởng đến việc sản xuất, ngập úng nhà dân thì chỉ đạo kiểm tra, yêu cầu doanh nghiệp khắc phục. Về việc chậm đối thoại với dân, ông Chính cho rằng sau khi nhận chỉ đạo của UBND tỉnh, địa phương đã chỉ đạo các phòng, ban rà soát lại, đánh giá tác động môi trường, khả năng thoát nước của khu vực, trên cơ sở kết quả rà soát hết lại các phương án, có đánh giá cụ thể thì mới có thể có cuộc đối thoại chính thức với dân để tháo gỡ vướng mắc.

Người dân bức xúc căn băng rôn yêu cầu chủ đầu tư thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh

Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn số 6754/UBND-KTN ngày 4/12/2017, do Công ty cổ phần địa ốc Newland Quảng Nam làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô diện tích khoảng 9,8 ha, với tổng số 328 căn (đất ở chia lô), quy mô dân số khoảng 1.600 người.

Được biết, ngày 17/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang đã ký Công văn 6292/UBND-KTN yêu cầu kiểm tra, rà soát hồ sơ thủ tục đầu tư dự án Khu phố chợ Chiên Đàn tại xã Tam Đàn. Giao Sở TN&MT tỉnh rà soát lại hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2591/QĐ-UBND ngày 27.8.2018, yêu cầu Công ty cổ phần địa ốc Newland Quảng Nam bổ sung đánh giá khả năng ngập lụt khu vực xung quanh khi đầu tư hoàn thành dự án và Báo cáo đánh giá tác động môi trường, lấy ý kiến cộng đồng dân cư liên quan và tổ chức đánh giá bổ sung, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh (nếu có) để đảm bảo hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân khi đầu tư hoàn thành dự án. Đồng thời, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ động làm việc, yêu cầu Công ty cổ phần địa ốc Newland Quảng Nam và các Sở, ngành liên quan cung cấp các hồ sơ, tài liệu; chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, đánh giá việc thoát nước, ngập úng (nếu có) sau khi dự án được đầu tư hoàn thành.

Đức Biền

Bài liên quan
  • Quảng Nam: Hô biến đất nông nghiệp thành Dự án năng lượng mặt trời, ai sẽ chịu trách nhiệm?
    Moitruong.net.vn – Đất được cho thuê để làm Trang trại Nông – Lâm kết hợp, nhưng thời gian qua, HTX Mỹ Tân An lại để cho các hộ nhận khoán trên phần đất của mình ngang nhiên xây dựng Dự án năng lượng mặt trời (Dự án). Điều khiến người dân bức xúc đó là Dự án triển khai lớn như vậy nhưng chính quyền xã Tam Xuân 1 và các cơ quan chức năng của huyện Núi Thành không hề hay biết?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn gây ngập úng, người dân bức xúc yêu cầu dừng thi công