Quảng Nam xin giảm 3.600 ha rừng phòng hộ ven biển xuống còn 2.000 ha

Nguyên Khôi|28/03/2022 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tại cuộc làm việc chiều 27/3 với Thủ tướng, Quảng Nam kiến nghị sắp xếp 3.600 ha rừng phòng hộ ven biển xuống còn 2.000 ha để có quỹ đất xây dựng.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam giải thích, kiến nghị sắp xếp lại rừng phòng hộ ven biển để kết hợp phát triển kinh tế với phòng chống thiên tai. Cụ thể, rừng phòng hộ ven biển phía Đông tỉnh Quảng Nam có diện tích 3.636 ha, trong đó diện tích có rừng 2.875 ha (761 ha còn lại là đất trống, ngập nước theo mùa), đa số được trồng từ những năm 90 (không phải rừng tự nhiên) khi đây là đất cát, không có hạ tầng, thuộc địa bàn các xã đặc biệt khó khăn ven biển, chất lượng cây trồng rất thấp, đa số là cây keo, phi lao còi cọc. Năm 2020 bị ngã đổ do thiên tai 292 ha nên diện tích có rừng trên thực tế là 2.583 ha.

Nay hạ tầng giao thông đã được đầu tư đồng bộ, có điều kiện rất thuận lợi cho phát triển kinh tế và được Đảng bộ tỉnh Quảng Nam xác định là vùng động lực phát triển, trong đó hạt nhân là Khu kinh tế mở Chu Lai.

Ảnh minh họa

Do đó, tỉnh Quảng Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương điều chỉnh quy hoạch rừng phòng hộ ven biển tỉnh Quảng Nam với diện tích 2.000 ha trên cơ sở phù hợp với hiện trạng rừng đủ điều kiện công nhận thành rừng hiện nay tại khu vực này, đồng thời thực hiện sắp xếp lại trồng rừng phòng hộ theo nội dung tại Quyết định số 1737/QĐ-TTg ngày 13.12.2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế mở Chu Lai (dọc các tuyến đường, bao quanh các khu chức năng, khu dân cư).

Tỉnh cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép thực hiện các hoạt động trồng rừng, bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ ven biển theo hình thức hợp tác công – tư thông qua việc giao khoán cho các doanh nghiệp đang triển khai dự án tại khu vực này nhằm đảm bảo việc trồng, chăm sóc, quản lý thường xuyên kết hợp phát triển kinh tế với chức năng phòng chống thiên tai. Các loại cây trồng vừa có chức năng phòng hộ vừa có chức năng cảnh quan để tạo mỹ quan đô thị.

Trước đề nghị này, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói: “Nếu quy định một cách hình thức, cứng nhắc thì không phát triển được. Quảng Nam phải phát biểu ở các diễn đàn khác nữa, nói ở đây thì tôi hiểu, người làm thực tiễn hiểu nhưng có những người chưa hiểu hết sẽ nghĩ rừng là rừng. Cách đây 20 năm ghi rừng nhưng thực chất chỉ mấy cây cỏ lưa thưa”.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết “hoàn toàn đồng tình” với Thủ tướng. Có nhiều chỗ trước đây không phải rừng phòng hộ, nhưng vì lợi ích kinh tế đã đưa số liệu không chính xác vào quy hoạch.

Thủ tướng nói việc giảm diện tích rừng cần xem xét và giao Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường cử một thứ trưởng vào Quảng Nam rà soát đánh giá cụ thể và cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho ý kiến.

Ngoài đề nghị trên, Quảng Nam nêu ra những trở ngại trong phát triển, đề xuất với Thủ tướng để tháo gỡ như cơ chế đặc thù bảo tồn, phát huy giá trị di sản thế giới; đầu tư phát triển sân bay Chu Lai; hệ thống cảng biển; điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế mở Chu Lai; chính sách đất đai khi triển khai các dự án đầu tư trong khu kinh tế mở Chu Lai…

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng đề nghị các bộ ngành xử lý trong thẩm quyền, phối hợp với tỉnh không để kéo dài, không để kiến nghị nhiều lần.

Nguyên Khôi

   
Bài liên quan
  • 2 cá thể voọc chà vá chân đen mới được phát hiện tại Đồng Nai
    Moitruong.net.vn – Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai cho biết đã nhận tin báo của người dân về việc xuất hiện 2 cá thể voọc chà vá chân đen (Pygathrix nigripes) tại khu vực rừng phòng hộ Tân Phú và triển khai tuyên truyền cho người dân tuyệt đối không xâm hại đến các cá thể động vật quý hiếm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam xin giảm 3.600 ha rừng phòng hộ ven biển xuống còn 2.000 ha