Quảng Ngãi: Người dân khóc ròng tỏi Lý Sơn mất mùa, rớt giá thê thảm

Thu Phương (t/h)|07/03/2019 12:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thời tiết không thuận lợi khiến nông dân Lý Sơn phải đối mặt với mất mùa, lại mất giá. Vương quốc tỏi vụ mùa đông Xuân 2018 – 2019 đang gặp nhiều khó khăn.

Ảnh minh họa

Những ngày này nông dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bắt đầu ra đồng thu hoạch tỏi đông xuân 2018 – 2019. Tỏi là cây trồng tạo nguồn thu chính cho nông dân đất đảo . Tuy nhiên, nông dân nơi đây lại phải đối mặt với một vụ mùa kém vui khi tỏi vừa mất mùa, vừa rớt giá khiến người nông dân ở vương quốc tỏi gặp nhiều khó khăn.

Tại cánh đồng của xã An Hải, huyện Lý Sơn, nhiều hộ dân đã thu hoạch tỏi. Tuy nhiên, tâm trạng chung của những nông dân này đều không vui khi tỏi năm nay mất mùa. Đang tận thu những cây tỏi còn sót lại trên thửa ruộng của gia đình, chị Phạm Thị Mỹ, xã An Hải cho biết, nguyên nhân tỏi năm nay mất mùa là do nắng nóng, thiếu nước tưới, sâu bệnh.

Từ trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đến nay trên địa bàn huyện Lý Sơn gần như không có mưa, nên bà con phải thường xuyên tưới nước cho cây tỏi. Mỗi lần tưới nước đều phải trả tiền nước, điện là 120.000 đồng/lần. Không chỉ vậy, đợt này do sương mù nhiều nên cây tỏi có nhiều sâu bệnh, đặc biệt là bệnh rầy nên tỏi bị úa vàng, thối gốc.

Tỏi không chỉ mất mùa, mà còn rớt giá thê thảm. Nếu như thời điểm này năm 2018, tỏi tươi được mua với giá 50.000 đồng/kg thì hiện nay tỏi lại chỉ được thu mua với giá từ 15.000-17.000 đồng/kg.

“Nếu tính chi phí giống, cát, các loại thuốc, điện nước thì mỗi sào đã tốn từ 12-15 triệu đồng. Với thực trạng cây tỏi của gia đình tôi năm nay thì chắc chắn bị lỗ vốn. Đặc biệt, giá tỏi không chỉ thấp mà còn ít thương lái thu mua. Bởi hiện nay số tỏi khô vẫn còn tồn đọng trong gia đình một số hộ dân cũng như các cơ sở thu mua”, bà Nguyễn Thị Trúc, cho biết.

Huyện đảo Lý Sơn có gần 4.000 hộ trồng tỏi trên đảo Lý Sơn cũng chung cảnh ngộ. Mỗi sào tỏi người nông dân đầu tư trên dưới 15 triệu đồng. Thế nhưng từ Tết Nguyên đán đến nay, thời điểm cây tỏi tạo củ lại gặp nắng hạn, kèm sương muối và sâu bệnh gây hại dài ngày nên cây tỏi khô lá và tóp củ, giảm cả năng suất lẫn sản lượng.

Bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lý Sơn, cho biết giá tỏi thấp là do hiện nay gần như địa phương nào cũng trồng được tỏi nên đáp ứng được nhu cầu của địa phương mình; nhiều cá nhân đưa tỏi từ các địa phương khác về trà trộn để bán dưới thương hiệu tỏi Lý Sơn làm ảnh hưởng đến thương hiệu và uy tín đối với người tiêu dùng.

Tỏi Lý Sơn là một mặt hàng nông sản của huyện đảo Lý Sơn đã được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận thương hiệu nhãn hiệu tập thể từ năm 2009. Tuy nhiên, thời gian gần đây mặt hàng này bị ứ đọng số lượng lớn.

Ngoài ra, để cho việc phát triển tỏi bền vững, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, huyện Lý Sơn đang hợp đồng với một đơn vị tư vấn để xây dựng chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn. Hi vọng, cuối năm 2019 chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn được công nhận thì đây là bước để người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng, đồng thời góp phần giúp người dân huyện đảo có thêm thu nhập.

Hiện nay, giá tỏi tươi hiện nay chỉ ở mức 15.000 – 17.000 đồng/kg loại nhỏ và 30.000 đồng/kg loại lớn, giảm từ 20.000 – 35.000 đồng/kg. Theo bà Phạm Thị Hương, địa phương đang triển khai nhiều biện pháp bảo vệ thương hiệu, nâng tầm giá trị cây tỏi để đảm bảo đời sống người nông dân.

Gần 1 năm nay tỏi Lý Sơn luôn trong tình trạng bất lợi. Cuối năm 2018 hàng trăm tấn tỏi khô tồn đọng phải nhờ sự giải cứu từ cộng đồng, hiện vẫn chưa tiêu thụ hết. Đây cũng là năm đầu tiên người nông dân ở vương quốc tỏi phải tiêu thụ cùng lúc sản phẩm tỏi của 2 mùa vụ với mức giá thấp kỷ lục, đời sống bà con đang gặp nhiều khó khăn.

Thu Phương (t/h)

Bài liên quan
  • Quảng Ngãi: Nông dân lao đao vì mía cháy
    Moitruong.net.vn – Vụ thu hoạch năm nay, nhiều nông dân ở tỉnh Quảng Ngãi bị thiệt hại nặng nề không chỉ bởi giá mía xuống dốc thảm hại, nhà máy chậm thu mua mà còn do mía bị cháy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Người dân khóc ròng tỏi Lý Sơn mất mùa, rớt giá thê thảm