Quảng Ninh: TP. Hạ Long sớm khắc phục ảnh hưởng bởi triều cường dâng tại phường Cao Xanh

Hoàng Linh|27/12/2022 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Khoảng gần 3 tháng nay, hơn 60 hộ dân tại khu 1, phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh thường xuyên bị nước mặn tràn vào nhà gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, cây trồng, hoa màu… ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt.

Mới đây tại khu 1, phường Cao Xanh là nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất. Mỗi khi triều cường dâng, nước biển ngập xung quanh đường ngõ và tràn vào nhà người dân.

Ông Vũ Quang Huy, tổ 12, khu 1, phường Cao Xanh, chia sẻ: Tình trạng nước biển tràn vào nhà khiến cho người dân chúng tôi hết sức khổ sở. Trung bình mỗi tháng, tùy vào thủy triều, nước tràn vào nhà khoảng 5 đến 6 lần. Nhiều hôm nước tràn vào nhà lúc nửa đêm nên rất khó phát hiện. Nước ngập khoảng 10 phân khiến cho nhiều vật dụng bị hỏng vì ngấm nước biển.

trieu-cuong-1.jpg
Tình trạng nước ngập khi triều cường lên tại khu 1, phường Cao Xanh

Cùng tình trạng trên, ông Nguyễn Văn Lân, khu 1, phường Cao Xanh, cho biết: Nước biển tràn vào nhà làm hư hỏng nhiều vật dụng, cây cối, vật nuôi của gia đình tôi. Tình trạng này đã ảnh rất lớn đến cuộc sống của gia đình. Hầu như ngày nào chúng tôi cũng phải lo lắng về triều cường dâng và luôn trong tình trạng phải dọn nhà bất cứ lúc nào. Còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2023, nếu không giải quyết được vấn đề này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người người dân chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi mong thành phố và phường sớm có phương án giải quyết để người dân được đón Tết an toàn, vui tươi.

Theo nhiều người dân chia sẻ, hiện tượng này là do hệ thống van cánh phai ngăn nước khu vực cống Cầu 1 Cao Xanh bị hỏng nên không thể ngăn nước biển mỗi khi triều cường dâng. Hiện nay người dân những khu vực bị ảnh hưởng đã kiến nghị lên phường để sớm có phương hướng giải quyết, khắc phục, đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Ông Phạm Văn Thứ, Phó Chủ tịch UBND phường Cao Xanh, cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin và tiếp nhận đơn kiến nghị của người dân, phường đã cử cán bộ trực tiếp xuống xác minh, tìm hiểu. Việc hệ thống van cánh phai ngăn nước cống Cầu 1 Cao Xanh bị hỏng đã làm cho nước biển tràn vào nhà các hộ dân. Phường cũng đã gửi văn bản lên UBND TP Hạ Long để xem xét, chỉ đạo các phòng ban liên quan có hướng khắc phục.

Tới nay, UBND thành phố đã giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng thành phố thực hiện chủ trương nâng cấp, cải tạo lại hệ thống van cánh phai ngăn nước mặn tại Cống Cầu 1.

Ông Vũ Đức Cường, Phó Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng TP Hạ Long, cho biết: Giữa tháng 12/2022, Ban đã thuê đơn vị tư vấn có chức năng khảo sát, lên phương án thiết kế đầu tư 1 tuyến đường cống đi qua khu vực Cầu 1 đấu nối với tuyến mương khẩu 12m qua đường Trần Phú, phường Cao Xanh. Đồng thời, sẽ thực hiện nâng cấp, thay thế hệ thống van cánh phai cũ bằng hệ thống van cánh phai điện tại khu vực cống Cầu 1, nạo vét phần thượng lưu và hạ lưu cống, để đảm bảo lưu lượng thoát nước cũng như công tác vận hành khi cần thiết. Tuy nhiên, thời điểm Tết Nguyên đán 2023 sắp đến nên việc cải tạo, nâng cấp chưa thể thực hiện được. Cùng với đó, để cải tạo cần phải phối hợp với các đơn vị điện, nước, cáp quang di dời các công trình cũ nằm trên tuyến. Dự kiến trong quý I/2023, Ban sẽ thực hiện việc cải tạo, nâng cấp các hạng mục trên và sẽ hoàn thành trong quý II/2023, trước khi mùa mưa bão đến để đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Bài liên quan
  • Quảng Ninh: TP Hạ Long ban hành chương trình hành động bảo vệ môi trường
    Thành phố Hạ Long chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, theo dõi, cập nhật diễn biến tài nguyên rừng, đặc biệt là lực lượng kiểm lâm, triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, ký cam kết và phổ biến các quy định về quản lý và bảo tồn động vật hoang dã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: TP. Hạ Long sớm khắc phục ảnh hưởng bởi triều cường dâng tại phường Cao Xanh