Quốc Oai ( Hà Nội): Người dân “kêu cứu” vì nhà máy đốt quặng gây ô nhiễm

Phong Dương|06/05/2017 02:59
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Công ty Thành Nam bị tố trong quá trình tuyển quặng đã gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

(Moitruong.net.vn) – Vừa qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được ý kiến phản ánh của người dân thôn Ngọc Bài, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, Hà Nội về việc Công ty CP đầu tư và xây dựng Thành Nam(Công ty Thành Nam)có địa chỉ tại Cụm công nghiệp Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai trong quá trình sản xuất đốt quặng xả khí thải gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến hoa màu cũng như sức khỏe và đời sống của người dân xung quanh.

* Quốc Oai(Hà Nội): Ai “bảo kê” cho các lò gạch xây dựng trái phép hoạt động?

* Xã Hoà Thạch, Quốc Oai: Lò gạch đua nhau xây dựng trái phép, xả khói bụi gây ô nhiễm

* Huyện Quốc Oai (Hà Nội): Chính quyền “trốn tránh” trách nhiệm, không cung cấp thông tin cho báo chí

Quoc Oai

Theo tìm hiểu, được biết ngày 5/9/2005 Công ty Thành Nam ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tây(Cũ) với diện tích 15.703,4m2 để sử dụng vào mục đích: Thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất rèm dọc và tấm chống thấm, tuy nhiên theo ý kiến phản ánh mấy năm trở lại đây công ty đã tự ý chuyển đổi từ sản xuất rèm dọc và tấm chống thấm sang đốt quặng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, hoạt động đốt quặng gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.

Chia sẻ với phóng viên Moitruong.net.vn, bác T.V.T người dân thôn Ngọc Bài bức xúc: “Khó chịu lắm các bác ạ, mỗi khi công ty hoạt động đốt than, quặng gây ra mùi khét, khó thở khiến chúng tôi tức ngực, buồn nôn, hoa mắt chóng mặt. Làm gì chúng tôi cũng phải đeo khẩu trang, người lớn còn có thể chịu đựng được chứ người già và trẻ nhỏ thì khổ vô cùng. Do thường xuyên hít phải khói, bụi độc hại từ công ty mà các cháu nhỏ hay mắc các bệnh về đường hô hấp, tốn bao nhiêu tiền thuốc thang mà không khỏi, ngày đêm quấy khóc. Mỗi khi tiếp xúc cử tri chúng tôi đã có đơn phản ánh tới huyện, xã về tình trạng trên nhưng sự việc vẫn đâu vào đấy và ngày càng nghiêm trọng hơn”

“ Tôi làm việc gần công ty Thành Nam mỗi khi công ty này hoạt động thường xuyên phải ngửi mùi khí thải, mùi khét lẹt. Đặc biệt, buổi tối là thời điểm công ty xả thải nhiều nhất, mùi khí than nồng nặc sộc thẳng vào mũi làm chúng tôi không thể nào chịu được”, anh NG.V.B công nhân làm việc gần công ty Thành Nam bộc bạch.

Quoc Oai 1

Công ty không có thiệt bị xử lý khí thải và bụi đúng quy định nên trong quá trình hoạt động đã phát thải khí thải và bụi gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi về vấn đề này, Ông Nguyễn Danh Thuận –  Chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp cho biết: “ Vừa qua xã có nhận được đơn kêu cứu của người dân thôn Ngọc Bài phản ánh về việc công ty Thành Nam hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân. Ngay sau đó, ngày 25/4/2017 xã đã kiểm tra, yêu cầu công ty ký cam kết trong đầu tháng 5 phải lắp đặt hệ thống lọc và xử lý khí thải đảm bảo trước khi thải ra môi trường. Theo tôi được biết vừa qua, UBND huyện Quốc Oai cũng đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra công ty nhưng không có thành phần của ủy ban xã nên chúng tôi không biết được kết quả. ”

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn qua điện thoại, bà Đào Thị Hồng Quỳnh – Phó Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai cho biết: “ Vừa qua đoàn kiểm tra của Phòng Tài nguyên và Môi trường có xuống kiểm tra công ty Thành Nam về ô nhiễm môi trường, đợt này đoàn chỉ kiểm tra về môi trường chứ không kiểm tra về đất đai, vì tôi phụ trách mảng môi trường nên vấn đề về đất đai tôi không nắm rõ. Ngoài ra, về biên bản làm việc kiểm tra và hồ sơ của công ty Thành Nam chúng tôi không thể cung cấp cho báo chí được”?

Việc, công ty Thành Nam được tỉnh Hà Tây(cũ) phê duyệt dự án nhà máy sản xuất rèm dọc và tấm chống thấm, trong quá trình hoạt động công ty đã tự ý chuyển đổi sang sản xuất đốt nghiền quặng, như vậy là đúng hay sai?

Câu hỏi này xin được gửi đến Lãnh đạo UBND huyện Quốc Oai, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hà Nội để có ý kiến cụ thể trả lời dư luận.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

Phong Dương


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai ( Hà Nội): Người dân “kêu cứu” vì nhà máy đốt quặng gây ô nhiễm