Quỹ ứng phó khẩn cấp của Liên Hợp Quốc huy động hơn 400 triệu USD cho năm 2024

Nhật Trịnh|08/12/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) cho biết đã huy động được hơn 400 triệu USD cho Quỹ ứng phó khẩn cấp của Liên Hợp Quốc.

Theo đó, khoảng 40 nhà tài trợ đã công bố đóng góp tổng cộng hơn 419 triệu USD cho Quỹ ứng phó khẩn cấp của Liên hợp quốc (CERF) vào năm sau.

400usd.jpg
Quỹ đã góp phần cung cấp kinh phí ứng phó nhanh chóng với các thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Phát biểu trong sự kiện được tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhận định: "CERF tạo nên sự khác biệt. Và cá nhân tôi đã nhìn thấy sự khác biệt đó. Tôi kêu gọi các nhà tài trợ tiếp tục nỗ lực dành cho nguồn quỹ quan trọng này. CERF mang lại sự hỗ trợ và hy vọng khi mọi người cần nhất".

Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, CERF đã phân bổ hơn 640 triệu USD ở khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. OCHA cho biết, khoản này bao gồm các quỹ để khởi động những hoạt động nhân đạo khẩn cấp ở Gaza và Sudan, cũng như để nhanh chóng ứng phó với các trận động đất nghiêm trọng xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Trong một động thái liên quan, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths cho rằng: “Năm nay, một lần nữa, CERF đã chứng minh đây thực sự là quỹ “dành cho tất cả mọi người, và bởi tất cả mọi người”. Nguồn quỹ này cần tiếp tục đóng một vai trò quan trọng như vậy, nếu được tài trợ đầy đủ".

Kể từ khi CERF được thành lập vào năm 2006, nhu cầu tài trợ toàn cầu thông qua kêu gọi nhân đạo đã tăng gấp 10 lần, từ mức 5,2 tỷ USD lên gần 57 tỷ USD vào năm 2023. Đến nay, nguồn quỹ có mục tiêu tài trợ hàng năm là 1 tỷ USD này đã hỗ trợ hàng trăm triệu người, với gần 9 tỷ USD tại hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, theo số liệu của OCHA.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỹ ứng phó khẩn cấp của Liên Hợp Quốc huy động hơn 400 triệu USD cho năm 2024