Sẽ triển khai mô hình “Chống ô nhiễm nhựa” tại các địa phương

Hạ Vy|22/05/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa kêu gọi các bộ, ngành và các địa phương tổ chức các hoạt động làm sạch môi trường, chống rác thải nhựa, xử lý rác thải nhựa ven biển. Đối với các tỉnh/thành phố cần có ít nhất 1 mô hình cụ thể về “Chống ô nhiễm nhựa” hiệu quả tại địa phương.

22-rac-thai-nhua.jpg
Bộ TN-MT yêu cầu 28 tỉnh, thành phố có biển trên toàn quốc không để tình trạng rác thải trôi dạt bờ biển

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vừa ban hành công văn kêu gọi các bộ, ngành và địa phương tổ chức các hoạt động làm sạch môi trường, chống rác thải nhựa. Đây là những hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (ngày 5/6), Ngày Đại dương thế giới (8/6) và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2023.

Đối với vấn đề xử lý rác thải nhựa, Bộ TN-MT đề nghị các địa phương đẩy mạnh phát triển hạ tầng, dịch vụ thu gom, tái chế chất thải nhựa. Trong đó, cần thực hiện nhân rộng các mô hình hiệu quả trong việc tổ chức thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại nguồn. Yêu cầu mỗi tỉnh, thành cần có ít nhất một mô hình cụ thể về “chống ô nhiễm nhựa” hiệu quả tại địa phương.

Đối với bảo vệ môi trường biển, Bộ TN-MT yêu cầu 28 tỉnh, thành phố có biển trên toàn quốc cần phải có các hoạt động ra quân làm sạch bờ biển đáp ứng yêu cầu sau thời gian ra quân hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam. Các địa phương không để tình trạng rác thải trôi dạt bờ biển, đồng thời tổ chức khởi công, xây dựng, bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích cộng đồng và phát triển bền vững kinh tế biển, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngày Môi trường thế giới năm nay được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEF) phát động với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, trong đó tập trung thực hiện chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa”.

Theo đánh giá của UNEP, ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa đang trở thành vấn đề bức thiết hàng đầu mà các quốc gia trên thế giới phải đối mặt. Hằng năm, trên thế giới có khoảng 400 triệu tấn nhựa được sản xuất, một nửa trong số đó được thiết kế chỉ sử dụng một lần, ít hơn 10% được tái chế. Ước tính có khoảng 19-23 triệu tấn được thải ra hồ, sông và biển hằng năm.

Microplastic là các hạt nhựa nhỏ đi vào thức ăn, nguồn nước và không khí. Ước tính mỗi người trên hành tinh có thể phải tiếp nhận hơn 50.000 hạt nhựa mỗi năm. Nhựa dùng một lần bị vứt bỏ hoặc đốt cháy gây hại cho sức khỏe con người, gây ô nhiễm các hệ sinh thái, từ đỉnh núi đến đáy đại dương.

Những năm qua, Việt Nam đã thực thi nhiều cơ chế, chiến lược, chính sách, đề án để giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, điển hình như Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 đã bổ sung quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy cũng như khuyến khích sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế sản phẩm nhựa truyền thống.

Bài liên quan
  • Tháng hành động vì môi trường sẽ có nhiều hoạt động gắn với tuyên truyền chống rác thải nhựa
    Theo Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), đầu tháng 6/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Lễ phát động Quốc gia Tháng hành động vì môi trường, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới (5/6) và Ngày Đại dương thế giới (8/6). Các sự kiện sẽ tập trung tuyên truyền chống rác thải nhựa gắn với bảo vệ biển và đại dương và môi trường nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ triển khai mô hình “Chống ô nhiễm nhựa” tại các địa phương